5 thói quen khi rửa mặt dễ làm da tổn thương

Lê Thu Hằng
Rửa mặt quá hai lần trong ngày hoặc để sữa rửa mặt trên da quá một phút đều có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ da tự nhiên, khiến da khô căng, mất cân bằng độ pH.

1. Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày

Làm sạch là bước quan trọng không thể bỏ qua giúp da có đủ điều kiện cần thiết để tái tạo, tuy nhiên, làm sạch quá mức sẽ làm tổn thương hàng rào bảo vệ, khiến da trở nên nhạy cảm, dễ kích ứng.

Chỉ nên rửa mặt hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối. Vào những thời điểm khác trong ngày, nếu cần phải làm sạch da mặt, bạn có thể sử dụng khăn lau nhẹ nhàng hoặc dùng nước vỗ lên da để loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn. Ngay cả khi bạn có làn da dầu không nên lạm dụng sữa rửa mặt mà có thể rửa bằng nước sạch giữa các lần.

2. Để sữa rửa mặt trên da quá lâu

Khi sử dụng nước tẩy trang, sữa rửa mặt không nên để chúng tiếp xúc trên da quá lâu, dễ mài mòn hàng rào bảo vệ da tự nhiên, mất cân bằng pH. Tốt nhất không để những sản phẩm này ở trên da quá một phút.

Nên tạo bọt cho sữa rửa mặt trong lòng bàn tay sau đó mới thoa đều lên da mặt.

Nên tạo bọt cho sữa rửa mặt trong lòng bàn tay sau đó mới thoa đều lên da mặt.

3. Lạm dụng sản phẩm tẩy da chết

Một số người lo lắng da mặt không sạch nên thường sử dụng loại sữa rửa mặt có kèm tính năng tẩy tế bào chết với mong muốn làm sạch sâu. Tuy nhiên phương pháp tẩy da chết vật lý này thường chứa các hạt scrub dễ gây tổn thương nếu không chú ý đến tần suất và cường độ sử dụng. Việc chà xát, tẩy bỏ lớp sừng quá nhiều cũng khiến da nhạy cảm, dễ mẩn đỏ, kích ứng. Dù là da mặt hay toàn thân cũng không nên tẩy tế bào chết quá ba lần trong tuần. Các bác sĩ da liễu khuyến khích nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp đặc tính da. Đối với bước tẩy tế bào, nên sử dụng tẩy da chết hóa học để có thể làm sạch sâu lỗ chân lông.

4. Rửa mặt bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng

Vào mùa hè, bạn thích dùng nước lạnh để rửa mặt còn mùa đông, nước nóng lại là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, nước nóng hay lạnh đều không phải là lựa chọn thích hợp bởi dễ khiến da bị "sốc nhiệt", gây kích ứng, mẩn đỏ. Nhiệt độ nước rửa mặt tốt nhất là tương đương nhiệt độ cơ thể, khoảng 37 độ C.

5. Lau mặt sau khi rửa

Việc này không sai nhưng cần lưu ý nên dùng khăn bông mềm thấm nhẹ nhàng để hút bớt nước đọng trên da. Tránh dùng khăn mặt chà xát, kỳ mạnh lên da tạo áp lực lớn, có thể gây tổn thương, khiến da nhạy cảm hơn. Bên cạnh đó cũng cần chú trọng đến việc giặt giũ, phơi phóng khăn mặt bởi đây cũng là vật dụng dễ tích vi khuẩn, bụi bẩn, mồ hôi.

Duk Sun (Theo ETToday)