Ăn thịt chó dại có bị lây bệnh dại không? Cảnh báo nguy cơ mất mạng từ thịt chó

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ lây nhiễm bệnh tật, thậm chí là mất mạng khi ăn thịt chó. Vậy ăn thịt chó dại có bị lây bệnh dại không, khi nào có thể mất mạng vì ăn thịt chó?

Có thể lây nhiễm trong quá trình giết mổ

 
Mới đây Ban quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM vừa ra khuyến cáo người dân nên từ bỏ việc ăn thịt chó nguyên nhân do chó là vật nuôi được thuần hóa và gắn bó với cuộc sống của con người, chúng không chỉ giúp người chủ trông nhà mà còn được xem như là "thành viên trong gia đình".
 
Ăn thịt chó dại có bị lây bệnh dại không, khi nào có thể mất mạng vì ăn thịt chó
Ban quản lý ATTP TP.HCM khuyến cáo người dân nên bỏ ăn thịt chó. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, Ban quản lý ATTP thành phố đưa ra lý do chính là dù pháp luật nước ta không cấm sử dụng thịt chó, nhưng cũng không đưa loài chó vào danh mục vật nuôi để giết thịt làm thực phẩm cho con người. Từ đó, việc chăn nuôi, giết mổ, sử dụng thịt chó chưa qua kiểm dịch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe con người do thịt nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt là virus gây bệnh dại; nhiễm kí sinh trùng, đặc biệt là trứng và ấu trùng không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí có thể xâm nhập vào cả não và mắt.

Cùng thời điểm này một năm trước, Chi cục Thú y Hà Nội đề xuất cấm buôn bán và ăn thịt chó trong nội thành Hà Nội vào năm 2021 cũng với lý do lo sợ nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm từ việc ăn thịt chó gây xôn xao dư luận.

Giải đáp về vấn đề này, ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khẳng định, thịt chó khi được nấu chín đồng nghĩa virus dại đã bị tiêu diệt nên không thể gây bệnh cho người ăn. 
 
Ăn thịt chó dại có bị lây bệnh dại không, khi nào có thể mất mạng vì ăn thịt chó
Virus bệnh dại sẽ bị tiêu diệt khi nấu chín thịt chó thât cẩn thận.

Tuy nhiên, nguy cơ con người lây bệnh truyền nhiễm từ chó xảy ra trong quá trình giết mổ, chế biến thịt chó sống. Bởi virus dại tồn tại trong nước bọt, dãi chó bị bệnh. Nếu bị chó dại cắn, liếm vào vết thương hở hoặc vết thương tiếp xúc với dịch của chó trong quá trình giết mổ tạo điều kiện cho virus dại xâm nhập, gây bệnh cho người.

Khi nào có thể mất mạng vì ăn thịt chó

 
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt chó sinh năng lượng cao gấp nhiều lần các loại thịt động vật khác. Cụ thể, 100g thịt chó cung cấp tới 338 Kcal, trong khi cùng số lượng đó thịt bò chỉ cung cấp 118 Kcal, thịt gà là 199 Kcal. Vì thịt chó quá nhiều chất đạm, nếu ăn nhiều có thể gây khó tiêu, chướng bụng. Nếu tiêu thụ trong thời gian dài có thể khiến thận, gan, hệ tiêu hóa không đáp ứng được dẫn tới các bệnh như gout, xơ gan, suy thận...

Vấn đề đáng nói là thịt chó có tính phức tạp hơn thịt các loại động vật khác bởi chúng ăn tạp ăn bẩn, không ăn cây cỏ như bò hay ăn cơm như gà, lợn. Chính vì thế, thịt chó có nguy cơ dễ bị nhiễm giun, sán hơn bất cứ loại thịt nào.
 
Ăn thịt chó dại có bị lây bệnh dại không, khi nào có thể mất mạng vì ăn thịt chó
Ăn thịt chó đã được nấu chín kỹ vẫn có nguy cơ lây nhiễm ấu trùng, giun sán chó.

GS.TS Nguyễn Văn Đề, Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Ký sinh trùng Trường ĐH Y Hà Nội từng kể lại một trường hợp bệnh nhân khiến ông sốc và nhớ mãi. Đó là một người đàn ông 42 tuổi ở Thanh Hóa nhập viện vì phát hiện khối u 'khủng' ở phổi. Khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ bàng hoàng phát hiện bên trong khối u có hàng nghìn đầu sán đang ngoe nguẩy. Kết quả xét nghiệm bệnh nhân bị nhiễm sán chó, tích tụ và gây bệnh trong cơ thể.

Nếu con người ăn phải thịt chó chứa sán dãi chó hay ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) sẽ gây biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Sán chó hay ấu trùng sán di chuyển lên não chèn ép dây thần kinh gây ra các vấn đề tâm thần. Sán và ấu trùng đi vào các nội tạng như gan, lách, phổi... tạo thành ổ u nang, làm suy giảm chức năng tạng, người bệnh có thể tử vong do nhiễm trùng.
 
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, chó khi bị đánh bả có thể gây nguy hiểm cho người ăn. Bởi bả chó được làm từ nhiều nguồn chất độc như thuốc trừ sâu hay thuốc chuột. Khi chó trúng bả, chất độc ngấm vào máu, việc nấu chín hàng trăm độ không thể loại bỏ hết độc tố. Do vậy, người ăn phải thịt chó bị đánh bả sẽ bị ngộ độc nhẹ là đau bụng tiêu chảy, nôn mửa, gia tăng bài tiết, nặng hơn có thể gây co giật, hôn mê, sốc dẫn tới tử vong.

Ngoài ra, không thể loại trừ hoàn toàn nguy cơ mắc bệnh dại từ thịt chó do nhiều người còn thói quen ăn tiết canh chó hoặc thịt chó chưa được nấu chín kỹ. Về lý thuyết, virus dại sẽ chết khi thịt được nấu chín hoàn toàn. Tuy nhiên, không nhiều người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc con chó hay chúng có bị bệnh hay không trước khi ăn thịt. Có người chủ quan rằng chó nhà nuôi là sạch mà ăn tiết canh chó, nguy cơ nhiễm bệnh dại và giun sán chó là rất cao.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/09/17/TP.HCM khuyên người dân bỏ ăn thịt chó_17092019235216.mp4[/presscloud]
TP.HCM khuyên người dân bỏ ăn thịt chó. Video: VTC
 
 
Hà Ly (t/h)