Chủ nhà SEA Games tiếp tục ra quy định kỳ lạ

Campuchia hạn chế nhà vô địch thể dục dụng cụ thế giới Carlos Yulo tranh tài ở nhiều nội dung tại SEA Games 32.
Vận động viên Carlos Yulo người Philippines chịu thiệt vì quy định kỳ lại của chủ nhà Campuchia.
Vận động viên Carlos Yulo người Philippines chịu thiệt vì quy định kỳ lại của chủ nhà Campuchia.

Tờ Rappler mới đây tiết lộ, nước chủ nhà Campuchia chỉ cho phép vận động viên Carlos Yulo người Philippines - nhà vô địch thể dục dụng cụ thế giới, tranh tài ở 4 nội dung môn thể dục dụng cụ thay vì 8 nội dung được cho phép đăng ký như các VĐV khác tại SEA Games 32.

Cụ thể, Carlos Yulo chỉ được phép đăng ký ở 4 nội dung môn thể dục dụng cụ gồm: tự do, xà ngang, toàn năng và đồng đội. Điều này đồng nghĩa với việc vận động viên tài năng người Philippines chỉ có thể giành tối đa 4 Huy chương Vàng (HCV) tại kỳ Đại hội năm nay.

Tại SEA Games 31 diễn ra ở Việt Nam vào năm ngoái, Carlos Yulo được tranh tài ở 8 nội dung và thành tích của anh là 5 HCV, 2 HCB trong tổng số 7 HCV mà đoàn thể thao Philippines dành được ở bộ môn này.

Carlos Yulo đã giành 3 HCV ở giải thể dục dụng cụ thế giới. Điều này có lẽ đã khiến chủ nhà Campuchia e dè và từ đó dẫn đến việc đề ra quy định khá lạ lùng trên.

Ngoài Carlos Yulo, đoàn thể thao Philippines còn đặt nhiều kỳ vọng vào các động viên tài năng khác như Juancho Miguel Besana, Ivan Cruz, Ace de Leon, Jhon Santillan và Jan Timbang.

Với hành động này chủ nhà Campuchia tiếp tục nhận về nhiều lời chê từ phía người hâm mộ khu vực về một SEA Games thiếu tính công bằng.

Trước đó, chủ nhà của SEA Games 32 từng gạt bỏ nhiều môn thể thao Olympic để đưa vào những môn thể thao "lạ" và được coi là thế mạnh của mình vào kỳ Đại hội năm nay nhằm thâu tóm huy chương vàng.

Tại các môn võ, chủ nhà cũng hạn chế khách đăng ký thi đấu 100% ở nội dung đối kháng. Ngoài Campuchia, các quốc gia khác chỉ được đăng ký không quá 70% số VĐV tham dự.

Hay môn cầu lông, các đoàn mạnh như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia đã bị cấm tham dự nội dung đồng đội hỗn hợp.

Môn Thể dục dụng cụ (TDDC) tại SEA Games 32 diễn ra từ ngày 6 đến 9/5. Campuchia không tổ chức thi đấu các nội dung của nữ. 8 nội dung của nam bao gồm 1 đồng đội, 1 toàn năng, 6 đơn môn gồm vòng treo, xà đơn, xà kép, ngựa vòng, thể dục tự do, nhảy chống.

Campuchia quy định mỗi quốc gia chỉ có 1 vận động viên vào tranh chung kết các nội dung đơn môn (trước kia là 2 vận động viên).

Điều này đặt ra những thách thức cho 2 đội tuyển Thể dục dụng cụ nam mạnh nhất khu vực là Việt Nam và Philippines. Tuyển Việt Nam chỉ đặt mục tiêu giành từ 2-3 HCV.