Có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự trong vụ VĐV tuyển trẻ bóng bàn kêu đói

Tuấn Hoàng
"Đây là hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Tham ô tiền của Nhà nước. Chỉ tội các VĐV trẻ rơi vào tay những người thầy không có tâm", độc giả Dân trí bày tỏ sự bức xúc.

Thời gian qua, trên truyền thông xuất hiện thông tin các tuyển thủ đội tuyển trẻ bóng bàn quốc gia bị cho là thiếu ăn, dù phải đóng tới 800.000 đồng cho mỗi bữa ăn (bữa tối, 8 VĐV). Ngoài ra, các vận động viên (VĐV) còn phải chuyển một phần tiền ăn cho HLV trưởng, ngoài số tiền ăn theo quy định. Điều này dẫn tới việc VĐV thường xuyên phải tự mua đồ ăn thêm mới đủ sức tập luyện.

Sau khi xác minh thông tin, Cục Thể dục Thể thao đã cho thôi tập huấn đối với 2 HLV đội tuyển trẻ bóng bàn quốc gia là ông Bùi Xuân Hà và Tô Minh, đồng thời chuyển toàn bộ đội tuyển về Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Nhổn.

tuyen-thu-tre-quoc-gia-keu-doi-1696302459-1696392978.jpg
Một bữa ăn có giá 800 nghìn đồng cho 8 VĐV của đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia (Ảnh: Tienphong).

"Lúc nào cũng muốn vươn tầm thế giới, thế mà bữa ăn còn đớp nốt của các cháu"

"Lúc nào cũng muốn thể thao vươn tầm thế giới, thế mà đến bữa ăn các ông cũng đớp nốt của các cháu. Quá thất đức, để xem những con người ấy sẽ trả giá như nào", tài khoản New Sun phẫn nộ sau khi theo dõi sự việc.

Chung cảm nhận, anh Nguyễn Khắc Hiếu bình luận: "Cứ bảo tại sao thành tích thi đấu của ta kém so với khu vực, lý do là đây chứ đâu! Đúng là HLV đớp".

Trước lời giải thích của HLV Bùi Xuân Hà, cho rằng việc yêu cầu các VĐV nộp thêm tiền cho mình là để "tiết kiệm" hộ các em, nhiều độc giả để lại bình luận với giọng điệu châm biếm, mỉa mai. Họ cho rằng đây thực chất chỉ là lời biện hộ vụng về của vị HLV này.

"Nghe giải thích đã thấy vô lý, làm gì có chuyện nộp tiền cho HLV để tiết kiệm, sau này sẽ trả lại. Đây là giọng điệu lấp liếm vì biết là không nuốt được", "Ăn không đủ no còn bày đặt gửi tiết kiệm cho thầy. Bố mẹ còn phải chu cấp thêm thì gửi tiết kiệm làm gì? Thầy cứ nói vui vậy", "Thầy đá nhầm sân rồi. Chuyên môn bóng chuyền, mà nhảy qua làm tiết kiệm ngân hàng"... nhiều độc giả bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó, tài khoản Hung Anh cho rằng cần xem xét trách nhiệm hình sự đối với những cựu HLV của đội tuyển trẻ quốc gia: "Cái này là Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Tham ô tiền của Nhà nước. Chỉ tội cho các VĐV trẻ, mầm non tài năng của quốc gia mà bị rơi vào tay những người thầy và quản lý không có tâm".

Có cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự?

Theo dõi sự việc, luật sư Nguyễn Văn Tuấn (Giám đốc Công ty Luật TGS, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) có chung cảm nhận với nhiều độc giả. Ông cho rằng với chất lượng bữa ăn thông qua hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, việc định giá 800.000 đồng cho mỗi bữa ăn này tồn tại nhiều điểm đáng nghi ngờ. Không những vậy, việc VĐV trình bày phải nộp thêm tiền cho các HLV cũng là một điểm đáng lưu tâm, cần được các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc xác minh, làm rõ.

Dựa trên kết quả xác minh sơ bộ bước đầu, ông Tuấn cho rằng nếu cơ quan quản lý đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia nhận thấy có dấu hiệu ăn chặn tiền ăn của các VĐV, họ có quyền mời cơ quan công an vào cuộc để điều tra. Từ đó, sẽ có cơ sở để xác định trách nhiệm pháp lý của những vị HLV này.

buixuanha-crop-1696421535387jpeg-1696560124184-1696561495.jpg
HLV Bùi Xuân Hà (Ảnh: QĐND).

Nếu vào cuộc, cơ quan công an sẽ khai thác lời khai của các HLV, VĐV cũng như những cá nhân liên quan tới vấn đề này; kết hợp cùng việc thu thập thêm chứng cứ, tài liệu, sổ sách, truy xuất lịch sử chi tiêu cũng như các khoản thu, chi của đội tuyển và những HLV này. Những chứng cứ, tài liệu đó sẽ là căn cứ quan trọng để xem xét trách nhiệm của HLV.

"Nếu các HLV là người có chức vụ, quyền hạn, được giao trực tiếp quản lý tiền ăn của VĐV từ nguồn ngân sách Nhà nước nhưng cố tình cắt bớt khẩu phần ăn của VĐV để chiếm đoạt phần tiền chênh lệch thành tài sản cá nhân, đây là hành vi có dấu hiệu của tội Tham ô tài sản.

Trường hợp họ không được giao trực tiếp quản lý tiền ăn, song được tin tưởng giao tiền để lo bữa ăn cho các VĐV mà có hành vi ăn chặn, đây là hành vi có dấu hiệu Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tùy trường hợp và các hành vi tội phạm (nếu có) khi cơ quan công an vào cuộc, làm rõ vụ việc thì các huấn luyện viên sẽ phải chịu các trách nhiệm tương ứng.", luật sư Tuấn phân tích.

Đối với việc HLV yêu cầu VĐV trẻ phải nộp thêm tiền cho mình, theo ông Tuấn, cần làm rõ việc các VĐV có bị đe dọa dùng vũ lực hoặc sử dụng thủ đoạn khác uy hiếp về tinh thần (VD: Loại khỏi đội tuyển, không cho tập luyện, cắt khẩu phần ăn...) để buộc phải nộp tiền hay không. Nếu có tồn tại vấn đề này, tùy thuộc giá trị tài sản các VĐV phải nộp cũng như tính chất, mức độ của sự việc, cơ quan chức năng sẽ xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Trong trường hợp cho thấy không có việc VĐV bị đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác uy hiếp về tinh thần, việc thầy trò đưa tiền cho nhau dựa trên tinh thần tự nguyện, trách nhiệm hình sự sẽ được loại bỏ.

Hoàng Diệu