Cô gái nghèo đổi đời nhờ khát vọng học tập

Phải nói rằng, nghị lực học tập của Tô Minh Quyên và bạn bè của em rất đáng khâm phục.

Ngày 10/4/1991, anh Tạ Hải Long đến chụp ảnh một lớp học tại thị trấn Đào Lĩnh, huyện Kim Trại, tỉnh An Huy, Trung Quốc . Anh Tạ là nhiếp ảnh gia tình nguyện của dự án Hy vọng, thuộc quỹ Phát triển Thanh niên Trung Quốc. Lần đi tình nguyện này, Tạ Hải Long đã chụp được một bức ảnh đặc biệt. Đó là bức ảnh ghi lại khoảnh khắc một bé gái đang cầm bút chì, đôi mắt chăm chú ngước lên bảng để nghe giảng bài.

Đôi mắt em to tròn, đen lay láy, toát lên sự ngây thơ và khát khao tri thức. Hình ảnh đẹp đó đã chạm đến trái tim của rất nhiều người. Bức ảnh chụp cô bé này trở nên nổi tiếng, được chọn làm hình ảnh biểu tượng của dự án Hy vọng. Cô bé trong ảnh cũng được người dân trìu mến gọi là "em gái mắt to".

Thời điểm chụp bức ảnh đó, Tạ Hải Long không biết rằng, "em gái mắt to" sau này sẽ có một cuộc đời hoàn toàn khác, tất cả là nhờ nỗ lực học tập.

Cô gái nghèo đổi đời nhờ khát vọng học tập - Ảnh 1.
Bức ảnh khiến Tô Minh Quyên nổi tiếng.

Đổi đời nhờ chăm chỉ học tập, quay lại giúp những đứa trẻ có hoàn cảnh giống mình

"Em gái mắt to" tên Tô Minh Quyên. Năm 1991, Tô Minh Quyên 8 tuổi, mới học lớp 1. Thời điểm ấy, cơ sở giáo dục ở làng em rất lạc hậu. Trường học được xây trên nền đất lồi lõm, một giáo viên phải dạy nhiều môn, nhiều lớp. Thông thường trẻ em ở đây chỉ học đến lớp 6 là cùng.

Giống như bạn bè của mình, hàng ngày Tô Minh Quyên mang theo chiếc cặp sờn rách, vượt qua quãng đường núi 24 dặm để đến trường, trong đó có một đoạn đường phải đi bằng thuyền. Phải nói rằng, nghị lực học tập của Tô Minh Quyên và bạn bè của em rất đáng khâm phục.

Thời điểm được Tạ Hải Long chụp ảnh, em đang mặc một chiếc áo màu đỏ. Khoảnh khắc cánh cửa phòng học mở và Minh Quyên ngẩng đầu lên nhìn bài giảng, Tạ Hải Long đã vội đưa máy ảnh lên chụp và có một bức ảnh để đời.

Tháng 4/1996, Tô Minh Quyên lần đầu tiên rời núi và đến Bắc Kinh để tham gia hoạt động kỷ niệm của tờ Nhật báo Thanh niên Trung Quốc. Tại đây Minh Quyên đã được xem lại bức ảnh chụp mình ngày trước.

Nhiều năm đã trôi qua, không ít người tò mò: "Em gái mắt to" ngày ấy hiện tại có cuộc sống ra sao? Không phụ sự kỳ vọng của mọi người, Tô Minh Quyên đã đổi đời nhờ vào nỗ lực học tập không ngừng. Hiện tại, "em gái mắt to" là cán bộ cấp phó phòng và đã lập gia đình.

Cô gái nghèo đổi đời nhờ khát vọng học tập - Ảnh 2.
Tô Minh Quyên bên bức ảnh để đời của mình.

Đáng nói, Tô Minh Quyên luôn cố gắng cống hiến cho xã hội và giúp đỡ những đứa trẻ nghèo hiếu học như mình ngày trước. Trong dịp kỷ niệm dự án Hy vọng và xây dựng trường tiểu học Hy vọng ở Tây Tạng, Tô Minh Quyên đã đến tham gia và quyên góp 30.000 NDT (hơn 100 triệu đồng). Hành động của Tô Minh Quyên đã nhận được rất nhiều lời ngợi khen. Cuộc đời cô cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho những giá trị tốt đẹp mà tri thức mang lại.