Đại học Harvard kiện chính quyền Mỹ ra tòa vì 'hủy hoại viễn cảnh giáo dục'

Admin
Đại học Harvard đã khởi kiện chính quyền Mỹ vì cho rằng quy định mới về việc từ chối cấp thị thực sinh viên học chương trình trực tuyến sẽ "hủy hoại viễn cảnh giáo dục, an toàn và tương lai của sinh viên quốc tế..."
Như đã đưa tin, cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) hôm 6/7 đã thông báo chính sách mới về visa, trong đó có quy định về việc sinh viên quốc tế ở Mỹ sẽ phải về nước nếu chương trình học vào mùa thu tới của họ là chương trình học online 100%. Nếu cố tình ở lại, họ sẽ bị coi là cư trú bất hợp pháp và có thể bị trục xuất.
 
Chính sách này khiến cộng đồng du học sinh bức xúc, để có thể ở lại Mỹ họ chỉ có 2 lựa chọn: 1 là về nước, 2 là chuyển sang học tại trường có chương trình học không hoàn toàn là online.
 
Không chỉ có sinh viên, các trường đại học cũng rất bất mãn với quy định này, điển hình là Đại học Harvard - ngôi trường danh tiếng hàng đầu thế giới. Đầu tuần này, Harvard vừa công bố tất cả các hướng dẫn khóa học vào kỳ học tới sẽ được cung cấp trực tuyến, cả cho sinh viên sống trong ký túc xá của trường. Quy định mới về visa của chính quyền Mỹ sẽ ảnh hưởng đến khoảng 5.000 sinh viên quốc tế đang theo học tại Harvard
 
Đại học Harvard kiện chính quyền Mỹ ra tòa
Sinh viên quốc tế Harvard sẽ phải về nước hoặc chọn cách chuyển trường để được ở lại Mỹ
 
Do đó, ngày 8/7 vừa qua, Đại học Harvard đã quyết định khởi kiện chính quyền Mỹ, họ cho rằng chỉ dẫn liên bang vừa được ban bố bởi Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ "khiến hàng trăm ngàn sinh viên quốc tế không có phương án học tập tại Mỹ" và sẽ "hủy hoại viễn cảnh giáo dục, an toàn và tương lai của sinh viên quốc tế cũng như cộng đồng đại học của họ".
 
Đại diện trường Harvard cho rằng chính quyền ông Trump đã vi phạm Đạo luật Thủ tục Hành chính vì không xem xét các khía cạnh quan trọng của vấn đề trước khi công bố quy định, không cung cấp cơ sở hợp lý cho chính sách và không thông báo đầy đủ cho công chúng.
 
"Sắc lệnh được đưa ra mà không có thông báo trước. Có vẻ như nó được đưa ra nhằm gây áp lực lên các trường đại học để mở lại các lớp học trực tiếp vào mùa thu này, mà không quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của sinh viên, giáo viên hướng dẫn và những người khác", ông Larry Bacow - Chủ tịch Đại học Harvard phân tích.
 
Đại học danh tiếng tuyên bố sẽ theo đuổi vụ kiện này quyết liệt, để sinh viên quốc tế tại các trường trên cả nước có thể tiếp tục học tập mà không bị đe dọa trục xuất.
 
Cùng ngày với Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cũng đã đệ đơn kiện chính quyền Mỹ về chính sách visa mới nêu trên.
 
Đại học Harvard kiện chính quyền Mỹ ra tòa
Nhiều trường đại học quyết định sẽ dạy online 100% trong kỳ học mùa thu tới để đảm bảo an toàn cho sinh viên, giảng viên và nhân viên nhà trường
 
Theo trang tin Axios, các trường đại học vốn dựa rất nhiều vào học phí từ sinh viên quốc tế. Việc đưa sinh viên trở lại trường học an toàn xuyên suốt đại dịch COVID-19 là một thách thức không nhỏ. Hiện tại mới chỉ có một số trường ra quyết định việc cho sinh viên học trực tuyến 100% trong học kỳ sắp tới. Số còn lại vẫn đang băn khoăn cân nhắc việc kết hợp cả học trực tuyến và học trực tiếp cho học kỳ mùa thu.
 
 
Theo Kiều Đỗ/SKCĐ