Nguy cơ bị Mỹ trục xuất nếu chỉ học trực tuyến: Du học sinh Việt Nam nói gì?

Admin
Du học sinh Việt Nam tại Mỹ đang rất lo lắng khi phải đối mặt với hai lựa chọn: rời khỏi Mỹ hoặc chuyển trường nếu như học trực tuyến hoàn toàn.
Ngày 7/7, các cơ quan Thị thực visa và Hải Quan Hoa Kỳ (ICE) đã công bố chính sách mới dành cho du học sinh quốc tế theo học tại nước này. Trong đó, thay đổi đáng kể nhất là việc từ chối cấp thị thực cho học sinh, sinh viên theo học các chương trình trực tuyến hoàn toàn vào học kỳ mùa thu này.
 
Cụ thể, những người đang theo học các chương trình có cấp bằng, chứng chỉ ở Mỹ đang giữ visa F-1 và M-1 có thể sẽ phải rời khỏi nước này nếu nơi họ theo học chương trình 100% trực tuyến (online) vào học kỳ tới.
 
Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tìm hiểu thông tin về các trường/chương trình học của người xin visa. Nếu xác định hình thức giảng dạy là 100% online thì đơn xin sẽ bị bác. Với những du học sinh đã có thị thực, bộ phận Hải quan Mỹ tại sân bay vẫn có thể từ chối cho họ nhập cảnh.
 
Các du học sinh tại Mỹ rơi vào trường hợp này đang đối mặt với hai lựa chọn: một là phải rời khỏi Mỹ về nước và học từ xa, hay là phải chuyển sang những trường có hình thức học trực tiếp hoặc vừa trực tiếp vừa online.
 
Du học sinh tại Mỹ sẽ phải về nước nếu chỉ học trực tuyến
 Theo báo cáo cuối năm 2019, Việt Nam có 24.390 du học sinh đang học tập tại Mỹ.
 
Trong khi đó, phần lớn các trường đại học ở Mỹ chưa công bố chương trình giảng dạy cho học kỳ mùa thu. Nhiều trường vẫn đang cân nhắc giữa việc kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp.

Đại học Harvard là một trong số ít trường mới đây đã thông báo về việc dạy trực tuyến 100% do ảnh hưởng của COVID-19. Điều này đồng nghĩa với việc sinh viên quốc tế của trường này sẽ phải trở về nước.
 
Quy định mới của Mỹ hiện đang khiến các du học sinh bức xúc. Điều luật mới này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch học tập của du học sinh.
 
Giang Nguyễn - du học sinh tại trường Bryn Mawr (bang Pennsylvania) cho hay: "Du học sinh đã về Việt Nam sẽ phải lựa chọn giữa việc quay lại Mỹ và đối mặt với dịch bệnh, hoặc là ở lại Việt Nam học trực tuyến nhưng không đảm bảo được chất lượng do nhiều yếu tố như lệch múi giờ.
 
Mặt khác, những du học sinh đang mắc kẹt tại Mỹ và theo học những chương trình trực tuyến cho kỳ học mùa thu sẽ buộc phải quay về Việt Nam trong khi chưa có chuyến bay thương mại giữa hai nước. Nếu không thể về nước, những học sinh này sẽ bị coi là cư trú bất hợp pháp và có nguy cơ phải rời khỏi nước Mỹ".
 
Du học sinh tại Mỹ sẽ phải về nước nếu chỉ học trực tuyến
5,5% sinh viên đại học tại Mỹ là du học sinh, họ đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế nước này
 
Như vậy dù đã về Việt Nam hay chưa về thì du học sinh vẫn phải đối mặt với những bài toán khó.

"Với những trường có cả các lớp trực tuyến lẫn trực tiếp, việc các du học sinh phải quay lại Mỹ là điều đương nhiên để duy trì visa F-1. Nếu không sang, sẽ bị xóa khỏi hệ thống danh sách sinh viên. Khi xin lại visa sẽ phải làm lại các thủ tục như cấp i-20 rất mất thời gian và rắc rối", một du học sinh Việt ở Tennessee lo ngại.
 
Trước chính sách này, một số sinh viên đang cân nhắc lựa chọn gap year (nghỉ một năm hay một học kì). Tuy nhiên, Giang Nguyễn cho rằng học sinh gap year có nguy cơ bị cắt giảm hỗ trợ tài chính hoặc ảnh hưởng đến tiến độ, hay quá trình sắp xếp lịch học của những năm sau.

Thậm chí, những sinh viên quyết định ở lại và tiếp tục học trực tiếp cũng đối mặt với nguy cơ cao về việc gia tăng khả năng lây nhiễm COVID-19 do nhiều sinh viên ở khắp nơi trên thế giới quay lại Mỹ học tập.

Theo Kiều Đỗ/SKCĐ