Giá vàng hôm nay, 21-9: Tăng mạnh chạm mốc kỷ lục

Giá vàng hôm nay bất ngờ tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục khi giới đầu tư tài chính tiếp tục kỳ vọng vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giảm thêm lãi suất. Đồng thời, căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, làm tăng nhu cầu tích trữ vàng.
cap-nhat-gia-vang-hom-nay-21-9-tang-manh-cham-moc-ky-luc-1726882372.png
 

Vàng thế giới đạt mức cao kỷ lục

Vào đầu ngày 21-9, giá vàng trên thị trường quốc tế kết thúc tuần giao dịch ở mức 2.622 USD/ounce, tăng 32 USD so với mức thấp nhất trong phiên trước đó là 2.590 USD/ounce. Đà tăng này được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng FED sẽ giảm lãi suất thêm một lần nữa trong năm 2024, thậm chí có khả năng cắt giảm 2 điểm % (tương đương 2%) trong 2 năm tới. Việc lãi suất giảm có thể khiến giá trị đồng USD suy yếu (giảm giá trị), điều này có lợi cho giá vàng vì vàng thường tăng giá khi đồng USD mất giá.

Daniel Ghali, một nhà phân tích hàng hóa (chuyên gia nghiên cứu thị trường nguyên vật liệu như vàng, dầu, nông sản) tại TD Securities, nhận định rằng việc FED sắp giảm lãi suất đã thúc đẩy các nhà đầu tư gia tăng mua vàng.

Không chỉ vậy, tình hình căng thẳng tại Trung Đông đã làm gia tăng nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng, khi nhiều tổ chức tài chính và nhà đầu tư tìm cách bảo vệ vốn trước rủi ro (biến động bất ngờ, thường tiêu cực) do xung đột khu vực gây ra.

Giá vàng trong nước thiết lập kỷ lục mới

Tại Việt Nam, giá vàng SJC trong ngày 20-9 đã tăng lên 82 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn bán ra cũng lập mức kỷ lục mới, chạm mốc 80 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng của người dân đang tăng cao, góp phần đẩy giá lên mạnh mẽ.

cap-nhat-gia-vang-hom-nay-21-9-tang-manh-cham-moc-ky-luc-anh2-1726882404.png
 

Rủi ro lớn nhất của vàng

Dù vàng tiếp tục tăng giá, các nhà phân tích vẫn cảnh báo rằng rủi ro lớn nhất hiện nay là một đợt điều chỉnh mạnh (giảm giá nhanh) trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Nếu các nền kinh tế lớn suy yếu, nhà đầu tư có thể bán vàng để lấy vốn đầu tư vào cổ phiếu.

Giá vàng hiện đang được hỗ trợ mạnh mẽ bởi cả yếu tố kinh tế và địa chính trị, nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ biến động bất ngờ.