Giải mã bí mật khiến tín đồ giáo phái ở Kenya tự nguyện nhịn đói đến chết

Vũ Hạnh
Thủ lính giáo phái đã thành công tẩy não các tín đồ với lí do thế giới sẽ sụp đổ vào ngày 15/4 và chỉ có nhịn đói đến chết mới có thể gặp Chúa trên thiên đàng.

Thủ lĩnh giáo phái Good News International - Paul Mackenzie (50 tuổi) sống với hàng trăm tín đồ trong những ngôi nhà tạm bợ ở khu rừng hẻo lánh Shakahola của Kenya.

giai ma bi mat khien tin do giao phai o kenya tu nguyen nhin doi den chet1

Thủ lĩnh giáo phái Good News International - Paul Mackenzie. Ảnh: Reuters

Ông ta nói với các tín đồ rằng thế giới sẽ tận thế vào ngày 15/4 và quỷ Satan sẽ cai trị trong vòng 1.000 năm. Vì vậy, tất cả bọn họ đều phải bỏ đói bản thân và con cái cho đến chết để có thể gặp Chúa Jesus trên thiên đàng trước ngày đó.

"Đức chúa trời nói rằng tôi phải cho mọi người biết những thông điệp về ngày tận thế”, Mackenzie nói trong một video được đăng trên YouTube vào tháng 3.

Nhiều tuần sau, cả nước bang hoàng khi lực lượng chức năng phát hiện hơn 100 thi thể, chủ yếu là trẻ em, trong các ngôi mộ tập thể ở trụ sở giáo phái của Mackenzie. Theo đó, gã này đã lên kế hoạch bỏ đói tập thể ba giai đoạn: đầu tiên là trẻ em, tiếp đến là phụ nữ và thanh niên, cuối cùng là những người đàn ông còn lại và thủ lĩnh.

Các điều tra viên cho biết tại cơ quan chức năng, Mackenzie phủ nhận việc đề nghị các tín đồ phải nhịn ăn đồng thời nói rằng chính bản thân mình cũng không làm được điều đó.

giai ma bi mat khien tin do giao phai o kenya tu nguyen nhin doi den chet

Lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể các nạn nhân. Ảnh: Reuters

Người thân của các nạn nhân đã miêu tả Mackenzie là một ông hống hách. Thông qua các bài rao giảng cực đoan, ông ta đã khiến các tín đồ tự cắt đứt quan hệ với gia đình và xã hội. Với giáo phái này, giáo dục là điều xấu xa, trường học và bệnh viện là nơi ở của quỷ Santa vì vậy các tín đồ không được đưa con cái đến trường và bệnh viện. Phụ nữ phải cắt tóc rất ngắn và không được trang điểm.

Theo Reuters, đến nay ít nhất 109 tín đồ của giáo phái đã thiệt mạng. Trong đó, 101 người được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể và 8 người được tìm thấy còn sống nhưng sau đó đã qua đời vì không chịu ăn uống sau đó. Các nhà chức trách cho biết con số tử vong có thể lớn hơn vì vẫn còn 400 người mất tích.

Được biết, Mackenzie thường xuyên có thái độ đối đầu chính quyền và thành lập giáo phái của riêng mình ở Malindi vào năm 2003. Trong suốt những năm đó, các bài thuyết giảng của Mackenzie dần trở nên cực đoan và công kích các tôn giáo khác.

Mackenzie cũng nhiều lần phải đối mặt với pháp luật vì hoạt động trái phép. Gần đây nhất, vào tháng 3, gã này cũng từng ra đầu thú vì có liên quan đến vụ hai đứa trẻ qua đời tại nhà riêng do bị bố mẹ sùng đạo bỏ đói nhưng đã tại ngoại sau khi được bảo lãnh với số tiền 750 USD (hơn 17 triệu đồng).

Sau vụ việc, Tổng thống Kenya William Ruto cho biết chính phủ sẽ thành lập một ủy ban điều tra tư pháp để xác định lý do tại sao các hoạt động của Mackenzie không bị phát hiện sớm hơn.

Phương Uyên (Theo Reuters)