Hà Nội ‘mờ sương’ vì đợt ô nhiễm không khí mới

Chất lượng không khí tại thủ đô Hà Nội tiếp tục đạt ngưỡng xấu (AQI từ 150 đến 200), nhất là tại một số khu vực như đường Phạm Văn Đồng, phố Hàng Mã, khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp.
Sáng sớm ngày 15/1, bầu trời Hà Nội được bao phủ bởi một “lớp sương” dày đặc. Tuy nhiên, đây không phải là sương mù theo đúng nghĩa mà là đợt ô nhiễm không khí mới ở Hà Nội. Đợt ô nhiễm này đã bắt đầu từ ngày 14/1.
 
Hệ thống quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho thấy, tất cả các điểm quan trắc trên địa bàn đều đang ở ngưỡng xấu, với chỉ số AQI giao động từ 150 đến 200, gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Tình trạng ô nhiễm nặng nhất là tại khu vực đường Phạm Văn Đồng, khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, phố Hàng Mã….
Chất lượng không khí tại Hà Nội vào 8 giờ 35 phút sáng ngày 15/1 (Ảnh: Chụp màn hình)
 
Tại điểm đo trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) chất lượng không khí sáng nay lên ngưỡng xấu với khuyến cáo những người có sức khỏe bình thường bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe, những người thuộc nhóm nhạy cảm như mắc bệnh hô hấp, tim mạch cần cẩn trọng khi ra đường. Theo dự báo, đợt ô nhiễm không khí này kéo dài gần như cả ngày.

Lý giải nguyên nhân về hiện tượng ô nhiễm nặng nề tại Hà Nội, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy Văn Quốc gia cho biết, không khí lạnh suy yếu làm xuất hiện hiện tượng nghịch nhiệt khiến bụi bẩn không khuếch tán lên cao được mà đọng lại ở bề mặt. Đây chính là nguyên nhân khiến chất lượng không khí tại Hà Nội đạt ngưỡng xấu. 

Không chỉ thủ đô Hà Nội, hệ thống quan trắc PAM Air còn ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí ở các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với mức độ ở ngưỡng kém (chỉ số AQI từ 100 đến 150, ảnh hưởng sức khỏe nhóm nhạy cảm) , xấu và rất xấu (có hại với tất cả mọi người). TP.HCM cũng chung số phận khi mức độ ô nhiễm cũng ở ngưỡng kém và xấu.  
 

Ô nhiễm không khí từ khí thải của các phương tiện giao thông và rác thải (Ảnh: Báo Tiền Phong)
 
Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân cần theo dõi thông tin về ô nhiễm để có biện pháp ứng phó. Đồng thời, cần hạn chế các hoạt động ngoài trời nhất là vào ban đêm và sáng sớm, đóng các cửa ra vào và sử dụng loại khẩu trang ngăn được bụi mịn.