Hà Nội: Sẵn sàng đưa Bệnh viện dã chiến Mê Linh vào sử dụng

Admin
Kiểm tra công trình Bệnh viện dã chiến Mê Linh, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ đã yêu cầu Sở Y tế sẵn sàng đưa vào sử dụng ngay sau khi nhận bàn giao để khám, điều trị Covid-19.
Sáng 25/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đến kiểm tra tình hình triển khai dự án cải tạo cơ sở cũ của bệnh viện đa khoa huyện Mê Linh để khám và điều trị Covid-19. Đoàn kiểm tra có sự tham dự của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội.
 
Hà Nội: Sẵn sàng đưa Bệnh viện dã chiến Mê Linh vào sử dụng
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo TP Hà Nội kiểm tra tiến độ bệnh viện dã chiến Mê Linh.
 
Bệnh viện dã chiến Mê Linh chính thức được triển khai xây dựng theo Quyết định số 1126/QĐ-UBND ngày 19/3/2020 của UBND TP Hà Nội. Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) là đơn vị được TP giao nhiệm vụ thi công dự án. Đây là công trình được thành phố Hà Nội chỉ đạo hoàn thành chỉ trong 7 ngày.
 
Hà Nội: Sẵn sàng đưa Bệnh viện dã chiến Mê Linh vào sử dụng
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị nghiên cứu phương án tăng tối đa 1.000 giường bệnh khi cần thiết.
 
Đơn vị thi công cho biết: trong 7 ngày vừa qua, đơn vị đã huy động lực lượng từ 300 - 600 công nhân mỗi ngày, chia làm 3 ca thi công liên tục để khẩn trương cải tạo khu khám chữa bệnh tại 2 khối nhà 4 tầng và 3 tầng; xây mới nhà công vụ của cán bộ nhân viên, nhà chống nhiễm khuẩn, nhà chứa rác thải rắn y tế, nhà đại thể và công trình phụ trợ như nhà để xe, trạm xử lý nước thải, khu chứa bình ôxy trung tâm…
 
Dự kiến đến hết ngày 27/3, UDIC sẽ hoàn thành toàn bộ công trình và bàn giao cho Sở Y tế quản lý, sử dụng. Sau khi hoàn thành, Bệnh viện Dã chiến Mê Linh đảm bảo quy mô hơn 200 giường, trong đó khu khối nhà 4 tầng có khoảng 144 giường bệnh, khu khối nhà 3 tầng điều trị 66 bệnh nhân (các trường hợp nặng hơn).
 
Hà Nội: Sẵn sàng đưa Bệnh viện dã chiến Mê Linh vào sử dụng
Dự kiến đến hết ngày 27/3, UDIC sẽ hoàn thành toàn bộ công trình và bàn giao cho Sở Y tế.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện các phương án nhân sự và trang thiết bị cho Bệnh viện dã chiến Mê Linh đều đã sẵn sàng. Trước mắt, Sở Y tế sẽ điều cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Mê Linh sang và điều Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa sang làm Giám đốc Bệnh viện dã chiến Mê Linh.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Y tế sắp xếp theo phân khu và cán bộ, nhân viên theo 3 vòng, tương ứng với tình trạng bệnh nhân. Vòng 1 là chỉ có bác sĩ, nhân viên chăm sóc bệnh nhân, đây là khu điều trị các bệnh nhân nặng nhất; vòng 2 cũng chỉ có bác sĩ và nhân viên chăm sóc, với các bệnh nhân nhẹ hơn; vòng 3 là nhân viên điều dưỡng và phục vụ. Cán bộ nhân viên ở vòng 3 chỉ được tiếp xúc với vòng 2.

Bên cạnh đó, không tổ chức nhà bếp, nhà ăn, không tổ chức bãi giữ xe trong bệnh viện, đảm bảo Bệnh viện dã chiến Mê Linh được cách ly tối đa. Rác thải, nước thải phải được xử lý nghiêm ngặt. Với y bác sĩ làm việc tại đây, sau khi bệnh nhân nhiễm Covid-19 cuối cùng ra viện, dù kết quả xét nghiệm âm tính thì vẫn phải cách ly 14 ngày theo quy định.
 
Hà Nội: Sẵn sàng đưa Bệnh viện dã chiến Mê Linh vào sử dụng
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị nghiên cứu phương án tăng tối đa 1.000 giường bệnh khi cần thiết.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị UDIC sớm nghiệm thu công trình để bàn giao cho Sở Y tế, đồng thời yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phải chỉ đạo sẵn sàng đưa bệnh viện vào sử dụng ngay sau khi nhận bàn giao. Bên cạnh đó, đề nghị Tổng Công ty UDIC phải nghiên cứu phương án có thể thiết kế thêm khu điều trị, thậm chí có thể tăng công suất lên tối đa tới 1.000 giường bệnh khi cần thiết.
 
Hà Nội: Sẵn sàng đưa Bệnh viện dã chiến Mê Linh vào sử dụng
Bệnh viện dã chiến Mê Linh có địa chỉ tại thôn Nội Đồng, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội.
 
Bên cạnh đó, đề nghị UBND TP có Bằng khen để khen thưởng đột xuất thành tích hoàn thành Bệnh viện, động viên các tập thể, cá nhân tích cực tham gia chống dịch Covid-19.
 
Nguyễn Danh Phú