Sơn La: Quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19

Admin
Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo các sở, ban, ngành quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, các cấp, ngành tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy Sơn La; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.
 
Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh từ 28/3 đến hết 15/4, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.
 
Áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người kể từ 0 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020. Cụ thể; Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, bến xe; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn từ 28/3 đến hết 15/4, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.
 

Cửa hàng thông báo tạm thời đóng cửa

Hạn chế việc di chuyển của người dân, tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tụ tập đông người.

Tiếp tục cho các học sinh trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh nghỉ học; chủ động quyết định thời gian đi học trở lại phù hợp với tình hình dịch bệnh. Tiếp tục cho lưu học sinh Lào nghỉ học đến hết tháng 4/2020. Tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh chỉ đạo thực hiện phương pháp dạy học phù hợp và bảo đảm an toàn.

Tăng cường hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ các tuyến giao thông vào tỉnh, tiến hành nghiêm việc khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với người đi trên các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy; quản lý nghiêm các cửa khẩu, trạm kiểm soát biên phòng, đường mòn, lối mở biên giới; kịp thời khoanh vùng, cách ly, điều trị, dập dịch; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với người mắc Covid-19, hạn chế lây lan trong cộng đồng. Thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung đối với mọi trường hợp nhập cảnh vào địa bàn và các trường hợp từ nước ngoài, từ vùng có dịch khi vào tỉnh; không được đến thăm, mang đồ ăn uống tiếp tế cho người đang ở cơ sở cách ly.

Ngành y tế có biện pháp phòng hộ, bảo vệ các bác sỹ, nhân viên y tế làm tại các cơ sở sẽ chăm sóc, điều trị các bệnh nhân Covid-19; thực hiện chính sách hỗ trợ đầy đủ, kịp thời theo quy định, động viên tư tưởng hỗ trợ để các thầy thuốc yên tâm làm việc, có phương án chăm sóc tốt hơn cho các bác sỹ, nhân viên y tế, bảo toàn đội ngũ y tế để có sức chiến đấu lâu dài trong mùa dịch.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất tổng thể các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức họp, làm việc, giảng dạy học tập để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, theo Công văn số 845/UBND-KGVX ngày 26/3/2020. Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo việc xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh; có kế hoạch tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là các ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân; duy trì sản xuất, kinh doanh, chủ động chuẩn bị các phương án tăng cường sản xuất, phục hồi kinh tế.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các tổ chức liên quan để nghiên cứu chính sách động viên, hỗ trợ các đối tượng tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác tham mưu các hoạt động đối ngoại, ngoại giao. Đặc biệt là các hoạt động đối ngoại và ngoại giao với các tỉnh Bắc Lào. Thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác phòng, chống dịch bệnh; Duy trì thông tin kịp thời, thường xuyên trao đổi với nước Bạn để nắm chắc tình hình và chỉ đạo của nước Bạn, để Bạn hiểu được chủ trương, chính sách của ta trong quá trình phòng, chống dịch bệnh.

Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm về khai báo y tế, không chấp hành cách ly theo quy định của Nhà nước và các trường hợp đưa thông tin sai sự thật; lợi dụng kinh doanh buôn bán hàng giả, kém chất lượng, đầu cơ, tăng giá; nghiêm cấm việc kỳ thị người mắc bệnh, người nghi mắc bệnh. Tiếp tục nghiêm túc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thời gian qua, tuyệt đối không được lơ là chủ quan, mất cảnh giác để xảy ra tình huống chậm phát hiện người mang mầm dịch bệnh Covid-19 để lây lan, bùng phát cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
 
Anh Tâm