Từ nỗi đau tột cùng tới `phiên bản hoàn thiện hơn` của cô gái bị hôn phu tạt axit một năm trước

Admin
Trải qua 16 cuộc phẫu thuật trong suốt 1 năm, Lê Thị Lan Vy giờ chịu thương tật vĩnh viễn 46% và một nửa gương mặt còn chưa hoàn thiện. Sau tất cả, cô gái 25 tuổi sẽ cố gắng làm lại từ đầu, dù cơ thể không lành lặn.

Một năm nỗi đau axit dày vò

 
Đầu năm 2019, dư luận xã hội rúng động bởi câu chuyện cô gái trẻ ở Đà Nẵng bị hôn phu tạt axit vì đòi chia tay. Sau một năm, Lê Thị Lan Vy (trú tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng) vẫn chưa nhận được tiền bồi thường từ gia đình người hôn phu và buộc phải dừng điều trị.
 
Trải qua 16 cuộc phẫu thuật, chịu thương tật vĩnh viễn 46%, Vy luôn mang khẩu trang khi ra ngoài để che đi một nửa gương mặt chưa hoàn thiện. Mắt trái của Vy cũng giảm thị lực vĩnh viễn, chỉ còn nhìn thấy được 10%.
 
Những vết sẹo ở mặt, tay, chân thường xuyên bị ngứa và đau nhức. Tay phải và gót chân trái cũng bị sẹo co kéo, không mang vác nặng, vận động nhiều dễ đuối sức. Bất lực nhìn mình trong gương, rẽ mái tóc che đi nửa mặt bên trái, cô gái 25 tuổi nhiều lần giấu mình trong phòng, không dám nghĩ về tương lai.
 
Từ nỗi đau tột cùng tới
 
Một năm qua, cô gái đã chịu đựng nỗi đau tột cùng cả về thể xác và tinh thần do người hôn phu gây ra. Vy và Nguyễn Trương Nam Hải (một thiếu úy thuộc lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an thành phố Đà Nẵng) là bạn học chung cấp 3, cả hai bắt đầu tìm hiểu từ cuối năm 2016. Cô gái khi đó đang là sinh viên ngành tiếng Anh còn chàng lại có công việc ổn định nên cả hai cho nhau cơ hội tìm hiểu.
 
Vy kể thời điểm mới yêu, Hải rất yêu thương và chiều chuộng bạn gái. Cả hai quyết định đăng ký kết hôn vào cuối năm 2017. Kể từ thời điểm này, Hải thay đổi thành con người hoàn toàn khác:
 
"Từ việc chiều chuộng quan tâm tôi Hải rất hay cáu gắt, chửi tục với tôi. Dù tôi đúng hay sai cũng phải là người chịu thua, nói lời xin lỗi trước. Hải rất hay ghen tuông vô cớ, thấy ai khen tôi xinh trên Facebook là đe dọa chém giết họ. Chính vì vậy có quãng thời gian những người bạn khác giới của tôi không dám trò chuyện gì với tôi cả", Lan Vy kể lại nỗi ám ảnh về người cô suýt lấy làm chồng.
 
Không chỉ đe dọa bằng lời nói, gã hôn phu có lần đánh đập khiến vợ sắp cưới phải nhập viện điều trị 3 ngày. Ngặt một nỗi, cứ mỗi lần gây chuyện xong, Hải lại quỳ xuống xin lỗi mong Vy tha thứ nhưng chỉ được mấy ngày rồi vẫn chứng nào tật nấy.
 
Không chịu đựng được sự hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần, Vy quyết định chia tay, đem chuyện mình bị đánh đập qua gia đình Hải nói chuyện. Không chấp nhận bị vợ sắp cưới ruồng bỏ, Hải làm đủ mọi cách từ khóc lóc van xin tới thách thức đe dọa rằng nếu không lấy hắn Vy sẽ chẳng đến được với ai.
 
Nhiều tháng trời, cô gái sống trong sự sợ hãi khi bị khủng bố tinh thần, cuộc sống luôn bị quấy rầy. “Hắn nói nếu không lấy hắn tôi sẽ không yêu được ai khác. Sau này yêu ai, cưới ai sẽ bị phá đám, trả thù. Từ đó tôi luôn sống trong sợ hãi, mỗi khi đi ra ngoài luôn phải cảnh giác, đi làm cũng không dám đi một mình, phải có người thân đưa đi đón về”, Vy sợ hãi kể lại.
 
Mọi chuyện cứ tiếp diễn như thế cho đến ngày cuối cùng của năm 2018, Hải bất ngờ đồng ý chia tay và muốn gặp mặt để nói chuyện lần cuối. “Hải hẹn tôi gặp mặt tại quán cà phê nhưng tôi sợ, không đồng ý. Tôi hẹn Hải về nhà tôi rồi có gì thì nói chuyện. Khoảng hơn 10 giờ trưa 1/1/2019, Hải đến nhà tôi, thời điểm đó có bố mẹ tôi ở dưới nhà.
 
Trong lúc tôi rót nước cho Hải, hắn bất ngờ lấy lọ axít giấu sẵn trong người và hắt thẳng vào mặt tôi. Bố mẹ tôi cũng bị axit bắn vào và bị thương nhưng vẫn cố đuổi Hải ra khỏi nhà, sau đó hô hoán hàng xóm và đưa tôi đến bệnh viện cấp cứu”, Vy kể lại thời khắc kinh hoàng 1 năm trước.
 
Từ nỗi đau tột cùng tới
Gương mặt Lan Vy biến đổi sau từng ca phẫu thuật trong suốt 1 năm qua
 
Gia đình kể lại, thời điểm nhập viện, một nửa gương mặt của Vy đã cháy đen, thâm xì. Cô không thể mở được mắt bên trái, chân tay cũng loang lổ vết bỏng do axit bắn vào. Vì tình trạng quá nghiêm trọng, Vy được sơ cứu tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng rồi chuyển gấp ra Viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác (Hà Nội) ngày 3/1. Kể từ đây, cô gái trẻ bắt đầu hành trình dài chống chọi với nỗi đau về thể xác và cả ám ảnh tinh thần.
 
Cha mẹ không cho Vy tiếp xúc với tủ, gương, vì sợ con gái nhìn thấy gương mặt mình. Nhiều tháng trời, Vy không thể ngủ nổi vào ban đêm vì cứ hễ nhắm mắt là lại mơ thấy cảnh bị tạt axit hiện về. Vy từng tuyệt vọng tới mức muốn buông xuôi nhưng nghĩ tới cha mẹ đã hết lòng vì mình nên cô lại gắng gượng.
 

Thanh thản sống chung với những vết sẹo

 
Trong vòng 5 tháng đầu tiên, Vy trải qua 9 ca phẫu thuật, trong đó có cuộc đại phẫu kéo dài tới 8 tiếng. Cô bị cắt hai mí mắt, khâu mắt trái do đã dính phải axit, rồi phải phẫu thuật lấy vùng da ở lưng và chân đắp lên nửa khuôn mặt đã bị biến dạng vì axit.
 
PGS.TS Vũ Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia, kể lại lần đầu gặp Lan Vy tại Khoa bỏng người lớn, ông bị ám ảnh bởi hai nửa gương mặt của cô gái trẻ; một nửa bên trái các vết bỏng đã cháy đen xì, còn nửa bên phải lành lặn các nét rất thanh tú.
 
Lan Vy là trường hợp đầu tiên trên thế giới cũng như tại Việt Nam được thực hiện kỹ thuật dùng vạt da lưng siêu mỏng gồm 2 cuống tự do để tái tạo gương mặt. Theo PGS Vinh, Vy là người đầu tiên được tiến hành phẫu thuật ở giai đoạn sớm, chỉ 5 ngày sau khi bị tạt axit. Nếu bệnh nhân khác phải trải qua hàng chục ca phẫu thuật, Vy chỉ phải trải qua một cuộc đại phẫu duy nhất và một số cuộc can thiệp để chỉnh sửa khuôn mặt.
 
 
Trong 7 tháng cuối năm 2019, Vy được thực hiện thêm 7 cuộc phẫu thuật nữa nhưng rồi phải dừng điều trị vì không còn kinh phí. Sau phiên toàn xét xử hồi tháng 7/2019, gia đình Hải hứa sẽ đền bù cho Vy với số tiền 618 triệu đồng (là chi phí cho những cuộc phẫu thuật đến lúc đó) kể từ đó tới nay họ chưa có động tĩnh gì.
 
Từ nỗi đau tột cùng tới
Lan Vy dần bớt mặc cảm với gương mặt hiện tại
 
Toàn bộ chi phí phẫu thuật trong 1 năm đã hơn 1 tỷ, đều là gia đình Vy tự chi trả và vay mượn khắp nơi. "Bác sĩ nói phác đồ điều trị của tôi đang trong giai đoạn tiến triển tốt, sợ dừng lâu quá sẽ không còn hiệu quả nhiều nữa", Vy biết vậy nhưng vẫn đành bất lực.
 
Cô gái trở về nhà vào cuối năm 2019 với cảm giác hụt hẫng khi khung cảnh kinh hoàng và "cảm giác bỏng rát thấu xương" của một năm trước gợi lại. Vẫn nhiều đêm không ngủ được nhưng cô không còn u uất như trước nữa mà đang dần chấp nhận sự thật là phải sống với những vết sẹo cả đời.
 
Hàng ngày, Vy vẫn giữ thói quen ở nhà đọc sách, nghe nhạc như khi còn điều trị ở Hà Nội. Cô gái thích chơi với mèo để có thêm người bạn tâm sự. Cô tìm hiểu về cách điều trị cho những người bị tạt axit trên thế giới cũng như chăm sóc phần da ghép ở mặt mỗi ngày. Bạn bè thường đến nhà hoặc rủ Vy ra ngoài để tâm lý thoải mái.
 
Công ty cũ cũng tạo cơ hội cho cô quay trở lại làm việc, tuy nhiên sức khỏe chưa đảm bảo nên cô từ chối. Suốt thời gian điều trị, Vy có thêm nhiều bạn mới ở trong viện, giờ vẫn thường xuyên liên lạc, hỏi thăm. Xung quanh ai cũng cố gắng giúp đưa cuộc sống của Vy trở lại bình thường. Gần đây, cô bắt đầu tìm tòi và học cách kinh doanh online ở nhà, tích góp tiền phẫu thuật và đỡ đần gia đình.
 
Lúc ở nhà, Vy để lộ mặt. Khi ra ngoài, cô chải phần tóc mái xuống che đi một nửa gương mặt có sẹo. Dần dần, Vy mạnh dạn ra ngoài nhiều hơn để gặp gỡ mọi người. Những bức hình Vy chụp nhận được nhiều lời khen như một nguồn động viện giúp cô lấy lại tinh thần. "Tôi cảm thấy mình không còn vô dụng nữa bởi vẫn có thể truyền năng lượng và niềm lạc quan cho nhiều người xung quanh".
 
Vy nói, cô ở hiện tại là một "phiên bản hoàn thiện hơn" dù cơ thể không còn hoàn hảo như trước. Cô mong mọi người xung quanh sẽ dần quên đi câu chuyện buồn và chỉ nhớ đến một Lan Vy mạnh mẽ, đang nỗ lực để sống tốt hơn mỗi ngày.
 
Đầu năm 2020, Vy đã hoàn tất thủ tục ly hôn, còn kẻ gây ra nỗi đau cho cô đang phải chịu hình phạt thích đáng. “Cuộc đời thử thách quá nhiều nhưng Vy không than trách. Sau mỗi khó khăn, mình sẽ trưởng thành hơn gấp bội”, Lan Vy nói trong sự lạc quan.

 
Hà Ly (t/h)