Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Hiệu quả từ các tổ kiểm soát dịch Covid-19

Admin
Huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa chủ động, sáng tạo, tích cực thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tại huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), tinh thần trên đã đang được các cấp chính quyền, nhân dân thực hiện một cách nghiêm túc đồng lòng cùng nhiều giải pháp.
 
Cán bộ phòng y tế huyện đo thân nhiệt, hướng dẫn cách khử khuẩn và khai báo y tế cho công dân đến liên hệ công tác

Theo ông Lê Xuân Đào (Phó Chủ tịch huyện Thiệu Hóa - Phó Ban chống dịch Covid-19) cho biết: Ngoài những chiếc xe ô tô lưu động tuyên truyền bằng loa đến người dân về các biện pháp phòng chống dịch cũng như tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thì huyện Thiệu Hóa còn hợp đồng thêm nhiều xe máy gắn với loa phát tuyên truyền vào các ngõ xóm, khu dân cư nhỏ. Chính nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền mà ý thức chấp hành của người dân được nâng lên. Các quy định về phòng chống dịch như không tụ tập đông người, ra ngoài phải đeo khẩu trang, khai báo y tế bắt buộc đối với những người đi từ vùng dịch về… đã được người dân nghiêm túc chấp hành.

Có mặt tại một số tổ kiểm soát dịch tại thị trấn Thiệu Hóa, điều chúng tôi ghi nhận đó là tinh thần, trách nhiệm của các thành viên trong tổ. Chính sự nhiệt huyết, tinh thần xung phong của các đồng chí đã khiến cho người dân tự ý thức trách nhiệm bản thân hơn.
 
Một kiểm soát tuyên truyền trước Công sở xã Thiệu Toán

Trao đổi với PV, ông Lê Thế Nhâm (một hộ kinh doanh cá thể tại thị trấn Thiệu Hóa) cho biết: “Sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng về việc giãn cách xã hội, bản thân chúng tôi đã nhận thức được tầm quan trọng của việc này, nên hộ chúng tôi đã đóng cửa quán Cafe luôn, đó là nguồn thu nhập chính của gia đình, nhưng không sao, tính mạng con người là hơn tất cả, với lại mình phải vì mình, người thân và xã hội. Tuy nhiên, nếu không có các đồng chí tổ kiểm dịch nhắc nhở như đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay thường xuyên, khai báo y tế hay không tập trung đông người… thì nói thật bản thân cũng chưa nắm hết được. Chẳng đâu xa, gia đình ông Nguyễn Văn H. khu phố bên, sau khi có chỉ thị của thủ tướng, gia đình ông H. đã hoãn tổ chức đám cưới cho con gái cho đến khi hết dịch”.
 
Một tổ viên tổ kiểm dịch xã Thiệu Toán cho biết: “Đa phần người dân đều ý thức trách nhiệm của bản thân trong công tác phòng dịch chung của cộng đồng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận người dân chưa hiểu hết tầm quan trọng của những chỉ đạo về phòng dịch. Tổ kiểm dịch có nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu. Ngoài ra kiên quyết với những đối tượng cố tình chống đối”.
 
Cũng theo ông Lê Xuân Đào - Phó chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho biết: Ngay khi lời kêu gọi của Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện Thiệu Hóa ngoài việc nghiêm túc chấp hành những nội dung Chỉ thị còn có những giải pháp riêng linh động nhằm quán triệt tinh thần trên. Xác định nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ chung của toàn xã hội “mỗi công dân là một chiến sĩ chống dịch”, một người không có ý thức sẽ làm ảnh hưởng tới nhiệm vụ chung, nên Ban Chỉ đạo huyện đã tập trung cốt yếu vào công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện nghiêm túc. Ban Chỉ đạo đã triển khai nhiều xe lưu động ô tô, xe gắn máy đến tận các xã, thôn, tổ dân phố để loa tuyên truyền. Ngoài ra, để việc thực hiện của người dân được nghiêm túc, loại bỏ những thành phần chống đối, tại các đơn vị cấp xã, thôn, tổ dân phố cũng thành lập các Tổ giám sát dịch tương ứng.
 
Tổ kiểm soát dịch sử dụng xe máy đi tuyên truyền đến từng thôn, xóm

Theo đó, đối với cấp xã có 1 tổ giám sát dịch cấp xã do Chủ tịch làm trưởng ban. Cấp thôn, tổ dân phố có 1 tổ giám sát dịch cấp thôn, tổ dân phố. Toàn huyện có 193 tổ giám sát dịch các cấp. Nhiệm vụ của các tổ giám sát ngoài kiểm soát tình hình người dân đeo khẩu trang còn dẹp bỏ các tụ điểm tập trung đông người. Nắm bắt và kiểm soát người từ nơi khác về yêu cầu khai báo y tế.

Đối với những đối tượng chống đối, Ban Chỉ đạo chống dịch cấp huyện kiên quyết xử lý nghiêm túc. Đơn cử, trường hợp Chủ tịch UBND xã Tân Châu do buông lỏng quản lý trong công tác chống dịch để người dân tổ chức đám cưới, Chủ tịch UBND huyện – Trưởng ban chống dịch cấp huyện đã ra quyết định đình chỉ chức vụ 1 tuần để kiểm tra, xác minh mức độ vi phạm đưa ra hình thức kỷ luật thích đáng. Đối với hộ dân vi phạm sẽ tiến hành phạt hành chính nghiêm khắc, tạo tính răn đe.
 
Trước sự nỗ lực của các tổ kiểm dịch từ xã tới các thôn xóm đã góp phần quan trọng vào công tác chấn chỉnh ý thức của người dân. Nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh, cũng như những nội dung, tinh thần chỉ đạo từ Chỉ thị 16/CT-TTg.
 
Tiến Anh - Liên Nguyễn