Hai chị em cụ bà 95 tuổi dắt nhau đến Cục THADS đòi thi hành án

Vũ Hạnh
Do việc thi hành án kéo dài từ nhiều năm, hai chị em cụ bà Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Thị Bê đã dắt nhau đến Cục THADS Tp.Cần Thơ đòi thi hành án.

Ngày 10/5, thông tin từ Cục thi hành án dân sự (THADS) Tp.Cần Thơ cho biết, sáng cùng ngày, hai chị em cụ bà Nguyễn Thị Vinh (95 tuổi, ngụ quận Cái Răng, Tp.Cần Thơ) và Nguyễn Thị Bê (85 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) cùng người thân đã đến Cục THADS Tp.Cần Thơ đòi thi hành án để nhận thừa kế theo bản án của tòa.

Cục THADS Tp.Cần Thơ đã cho bộ phận chuyên môn làm việc, ghi nhận ý kiến của của hai cụ Vinh và cụ Bê để tiến hành xử lý các bước tiếp theo.

Theo nội dung vụ việc, năm 2008, hai cụ Vinh và cụ Bê khởi kiện người em thứ năm yêu cầu chia phần di sản của cha mẹ. Sau nhiều lần xét xử, năm 2016, bản án phúc thẩm đã buộc vợ chồng người em và một người con của ông bà này liên đới chia giá trị thừa kế cho hai cụ với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

Tháng 5/2016, hai cụ làm đơn yêu cầu thi hành án tại Chi cục THADS quận Cái Răng. Sau đó, vụ việc được Cục THADS Tp.Cần Thơ rút hồ sơ lên thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, việc thi hành án bắt đầu kéo dài kể từ đây. Cụ thể, một người phải thi hành án vừa mổ tim, sức khỏe yếu khiến không thể làm việc để cưỡng chế. Và một vụ tranh chấp ranh xảy ra sau đó với một người họ hàng người phải thi hành án…

Đến cuối năm 2020, Cục THADS Tp.Cần Thơ lập biên bản kiểm tra, đo đạc hiện trạng tài sản kê biên. Giữa năm 2021 có kết quả định giá tài sản và đến tháng 12/2021 đã đưa ra bán đấu giá tài sản. Đến nay, vẫn chưa thi hành án cho hai cụ bà, trong khi tuổi hai cụ đã già, sức khỏe đang dần kém đi.

Dân sinh - Hai chị em cụ bà 95 tuổi dắt nhau đến Cục THADS đòi thi hành án

Hai chị em cụ bà Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Thị Bê đến Cục THADS Tp.Cần Thơ đòi thi hành án vào sáng 10/5.

Cùng ngày, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Cục trưởng Cục THADS Tp.Cần Thơ cho biết, Cục THADS thành phố đang tiến hành xem xét xử lý nhanh nhất. Tuy nhiên, trong việc thi hành án cũng gặp phải rất nhiều khó khăn. Cụ thể, người phải thi hành án khiếu nại liên tục với nhiều lý do dẫn đến việc thi hành án chậm. Từ việc thi hành án chậm nên cũng đã khiến người được thi hành án cũng tiếp tục khiếu nại. Mặt khác, người mua bán đấu giá khiếu nại dẫn đến áp lực từ nhiều phía cho Cục THADS Tp.Cần Thơ. Mặt khác, các bên cũng đã có đơn khiếu nại đến Tổng Cục THADS, do vậy Cục THADS Tp.Cần Thơ phải xem xét rất cẩn trọng, đúng trình tự và quy định của pháp luật.

Lý giải vì sao đã bán được tài sản đấu giá nhưng chưa thể giao tiền cho hai cụ bà Vinh và cụ Bê, Phó Cục trưởng Cục THADS Tp.Cần Thơ cho biết thêm, do hiện nay ông Lê Phước Đ. (phía người phải thi hành án) đã có đơn khiếu nại liên quan việc tranh chấp chia di sản thừa kế. Cục THADS Tp.Cần Thơ đang tiến hành giải quyết. Theo quy định, phải giao tài sản cho người mua đấu giá xong, thanh toán các khoản chi phí thi hành án xong thì mới giao tiền cho người được thi hành án.

Khi bán tài sản đấu giá xong, người mua trúng giá nộp tiền đủ, đúng thời gian theo quy định, sau đó sẽ tổ chức giao tài sản cho người mua trúng đấu giá (trường hợp không xảy ra khiếu nại). Còn nếu trong trường hợp xảy ra khiếu nại, Cục THADS Tp.Cần Thơ sẽ tiến hành xem xét xử lý đúng quy định theo Luật khiếu nại…

“Cục THADS Tp.Cần Thơ không giữ tiền, mà đó là do kho bạc lưu giữ. Cục THADS Tp.Cần Thơ đang khẩn trương giải quyết đơn cho xong, sau đó sẽ tiến hành giao tiền cho hai cụ bà theo quy định. Quan điểm của Cục THADS Tp.Cần Thơ là muốn xử lý nhanh, dứt điểm vụ này sớm nhất”, ông Nguyễn Hữu Hùng khẳng định.

Thanh Lâm