Khách du lịch ồ ạt đến chụp ảnh, ngôi làng 7000 năm tuổi phải dựng hàng rào để đối phó

Vũ Hạnh
Khoảng 10.000 lượt khách du lịch đến chỉ để chụp ảnh với các địa điểm nổi tiếng mỗi ngày đã làm xáo trộn các con ngõ nhỏ tại ngôi làng hàng nghìn năm tuổi tại Áo.

Nằm trên bờ Hồ Hallstatt, ngôi làng Hallstatt, nước Áo được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới cần được bảo tồn vào năm 1997. Đến đây, du khách sẽ bị ấn bị ấn tượng bởi những ngôi nhà, quán cà phê và cửa hàng mang kiến trúc cổ từ thế kỷ 16 rất ấm cúng.

Ngôi làng thậm chí còn được cho là nguồn cảm hứng cho vương quốc Arendelle trong bộ phim nổi tiếng "Frozen" và được mệnh danh là một trong những điểm đến được chia sẻ nhiều nhất thông qua những bức ảnh đăng tải trên mạng xã hội. Chính những điều này đã khiến lượng khách đến đây ngày càng tăng cao.

khach du lich o at den chup anh ngoi lang 7000 nam tuoi phai dung hang rao de doi pho

Hàng rào được dựng để ngăn du khách đến chụp ảnh cùng phong cảnh phía sau. Ảnh: AFP

Mới đây, Thị trưởng Hallstatt Alexander Scheutz chia sẻ, ngôi làng với gần 800 cư dân sinh sống đang phải đón khoảng 10.000 lượt khách du lịch mỗi ngày. Đáng chú ý, những người này đến chỉ để chụp ảnh với các địa điểm có phong cảnh nổi tiếng mà họ nhìn thấy trên mạng, khiến giao thông bị tắc nghẽn và làm xáo trộn các con ngõ nhỏ tại đây.

Nhiều cư dân bày tỏ, việc du khách ồ ạt đổ đến Hallstatt về lâu dài có thể phá hủy phong cảnh cổ nguyên sơ vốn có của ngôi làng. Trước tình hình đó, ông Scheutz đã thực hiện các biện pháp quyết liệt bằng cách dựng hai hàng rào ở giữa Hallstatt để chắn lấy những khung cảnh hút khách du lịch nhất.

Mặc dù đây chỉ là cách khắc phục tạm thời để giảm thiếu các ảnh hưởng vấn đề khách du lịch quá đông mang lại nhưng thị trưởng Scheutz được cho là đang có ý định xây dựng một hàng rào vĩnh viễn và khách du lịch sẽ không thể đến đây chụp ảnh nữa.

Trước đó, chính quyền địa phương cũng đã đặt ra mức giới hạn cho các phương tiện đi vào làng Hallstatt nhưng các quan chức tuyên bố do nhu cầu thăm quan lớn nên họ thường xuyên đạt đến giới hạn hàng ngày cho 450 ô tô và 54 xe buýt.

Làng Hallstatt không phải là nơi đầu tiên phải thực hiện các biện pháp mạnh để đối phó với dòng khách du lịch ngày càng tăng trên thế giới. Đầu năm nay, chính quyền thị trấn Portofino của Ý cũng đã ra quy định cấm chụp ảnh ở một số điểm nhất định, du khách sẽ bị phạt tới 275 euro(gần 7 triệu đồng) cho một lần vi phạm.

Tại Nhật Bản, mạng lưới đường sắt trên khắp nước này cũng đã hành khách cấm sử dụng gậy selfie vì sợ rằng mọi người sẽ chạm vào hệ thống dây điện trên cao và bị điện giật.

Phương Uyên (Theo The Mirror)