Loại rau giá rẻ là ‘thuốc quý trời ban’, mùa hè bán đầy ngoài chợ nhưng ít người biết

Ngân Hà

Hoa thiên lý hay còn gọi là dạ lý hương, tên khoa học là Telosma cordata (Burm.f.) Merr.). Thiên lý thuộc loại cây thân mềm hóa gỗ, được trồng leo giàn, thân cây trơn, màu nâu ở cành già, cành non có màu xanh đậm.

Theo Đông y, hoa thiên lý vị ngọt, tính bình, nhiều giá trị dinh dưỡng và dược liệu. Dưới đây là những công dụng vàng mà hoa thiên lý mang lại.

Liều thuốc an thần, chữa mất ngủ hiệu quả

Thiên lý là hoa, nhưng cũng được sử dụng như loại rau, là vị thuốc. Ăn hoa thiên lý giúp an thần, ngủ ngon hơn, từ đó cải thiện được chất lượng cuộc sống và sức khỏe. Ngoài ra, vị ngọt tính mát của hoa thiên lý còn giúp bổ gan, làm đẹp da.

Bạn có thể nấu canh hoa thiên lý hoặc phơi khô hoa thiên lý để làm lõi gối. Mùi hương của hoa sẽ giúp tinh thần thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ.Hoa thiên lý vị ngọt, tính bình, có nhiều giá trị dinh dưỡng và dược liệu (Nguồn: Sohu)

Hoa thiên lý vị ngọt, tính bình, có nhiều giá trị dinh dưỡng và dược liệu (Nguồn: Sohu)

Thanh nhiệt, giải độc, ngừa rôm sảy

Mùa hè là thời điểm rất dễ gặp phải các bệnh ngoài da như mọc rôm sảy ở trẻ nhỏ. Bệnh này gây khó chịu, ngứa ngáy khiến trẻ hay quấy khóc. Để cải thiện tình trạng này bạn có thể dùng hoa thiên lý để nấu cháo cho trẻ ăn giúp thanh nhiệt, giải độc và cải thiện tình trạng rôm sảy.

Hoa thiên lý chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng như vitamin A, C. Mùa hè ăn hoa thiên lý không chỉ có tác dụng thanh nhiệt mà còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe đôi mắt, giúp sáng mắt.

Hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp

Hoa thiên lý có thể trừ phong hàn và tăng cường cơ bắp, giúp xương chắc khỏe, giảm đau nhức. Bạn có thể dùng hoa thiên lý khô để pha trà uống trong ngày. Mỗi ngày có thể pha từ 1-2 ấm để uống tùy vào tình trạng cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân

Hoa thiên lý giàu chất xơ, giúp hỗ trợ giảm cân rất tốt. Ăn các món ăn từ hoa thiên lý giúp tạo cảm giác no lâu, giúp quá trình giảm cân hiệu quả.

Ngoài các tác dụng trên, hoa thiên lý còn có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Một số món ăn quen thuộc từ hoa thiên lý như hoa thiên lý xào thịt bò, canh cua hoa thiên lý, canh thiên lý thịt băm, cháo hoa thiên lý, hoa thiên lý xào trứng.

Thu Hiền