Mẹ bầu chia sẻ chứng bệnh nhiều thai phụ mắc phải khiến cô nôn 20 lần mỗi ngày, sụt gần 6kg

Mỗi ngày trôi qua đối với mẹ bầu này đều đáng sợ, cô cảm giác như "mỗi ngày trôi qua như địa ngục".

Khi mang thai, người phụ nữ phải trải qua nhiều sự thay đổi trong cơ thể. Cá biệt, có một số sản phụ gặp phải nhiều triệu chứng nghiêm trọng, khiến họ đôi khi chỉ muốn buông xuôi tất cả.

Cô Laura Magor, 34 tuổi, đến từ Cwmbran, ở Nam Wales, đã được chẩn đoán mắc chứng "hyperemesis gravidarum" (ốm nghén nặng). Nó từng khiến Kate, Vương phi xứ Wales, chật vật khi mang thai 3 người con. Chứng ốm nghén nặng ảnh hưởng tới 30.000 sản phụ mỗi năm ở Anh.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh ốm nghén nặng là nôn liên tục, không kiểm soát; sụt cân nghiêm trọng; sốt; tim đập nhanh; đau đầu thường xuyên; đau bụng... Hiện chưa có cách điều trị nào mang lại hiệu quả chắc chắn đối với chứng ốm nghén nặng. Mỗi phụ nữ, thậm chí là mỗi lần mang thai ở một người, cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên bác sĩ có thể chỉ định viên uống bổ sung hoặc thuốc giảm buồn nôn và giúp bà bầu ăn uống khá hơn.

Mẹ bầu chia sẻ chứng bệnh nhiều thai phụ mắc phải khiến cô nôn 20 lần mỗi ngày, sụt gần 6kg - 1
Người mẹ bị chứng ốm nghén nặng hành hạ, bị sụt cân nhanh chóng.

Với Laura, mọi thứ trở nên tồi tệ đến mức cô thậm chí còn tính đến việc bỏ thai vì "mỗi ngày trôi qua như địa ngục". "Tôi từng cân nhắc việc chấm dứt thai kỳ vì cảm thấy quá kinh khủng. Harrison là đứa con mà vợ chồng tôi luôn mong đợi và đã lên kế hoạch rõ ràng. Tôi cảm thấy mọi thứ lúc đó thực sự khó khăn", cô Laura cho hay.

Người mẹ này nhớ lại quãng thời gian kinh hoàng: "Tệ nhất là tôi không thể rời khỏi giường, không thể tắm, không thể làm bất cứ việc gì. Tôi cảm thấy buồn nôn liên tục. Có những lúc tôi ngủ gục trên sàn nhà vệ sinh".

Laura đã phải nằm viện vài tuần khi mang thai, thường xuyên phải bổ sung chất dinh dưỡng và thuốc chống ốm nghén qua đường truyền tĩnh mạch. Sau đó, may mắn thay, con trai Harrison của sản phụ này đã chào đời an toàn nhưng người mẹ vẫn bị ốm nặng, buồn nôn và phải vật lộn để giữ thức ăn lại trong người.

Hậu quả của việc này là cô bị thoát vị đĩa đệm vì nôn quá nhiều khi mang thai. Bây giờ, bà mẹ hai con cần phải phẫu thuật. Người phụ nữ cho hay, cô đã không nhận được sự điều trị đầy đủ của các y bác sĩ vì ảnh hưởng của Covid-19. Điều này đã để lại hệ lụy ngay cả khi cô đã sinh con.

Mẹ bầu chia sẻ chứng bệnh nhiều thai phụ mắc phải khiến cô nôn 20 lần mỗi ngày, sụt gần 6kg - 2
Người mẹ muốn mọi người nhìn nhận rõ hơn về chứng bệnh này.

Laura muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với hy vọng nâng cao nhận thức của mọi người về tình trạng này vì cô sợ rằng có những người phụ nữ khác đang phải chịu đựng điều tương tự và không biết phải làm sao để được điều trị đúng cách.

Người phát ngôn của Ủy ban Y tế Đại học Aneurin Bevan cho biết: "Chúng tôi nhận ra rằng chứng nghén nặng có thể là một tình trạng nghiêm trọng và gây suy nhược trong thai kỳ và chúng tôi không đánh giá thấp tác động của nó đối với người mẹ. Chúng tôi sẽ luôn làm mọi thứ có thể để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho tình trạng này.

Chúng tôi rất tiếc vì cô Laura không cảm thấy mình nhận được sự chăm sóc đầy đủ từ chúng tôi và mong cô ấy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để chúng tôi có thể giải quyết những lo lắng của cô ấy và hỗ trợ cô ấy nhiều hơn".

Người mẹ cho biết đôi khi cô cảm thấy có lỗi khi nhìn đứa con lớn lên mỗi ngày vì từng có ý định đình chỉ thai nhi, hệ quả từ việc các triệu chứng mang thai của người phụ nữ trở nên nghiêm trọng.