Chiều con quá mức chính là hại con, cha mẹ cần cảnh giác với 10 hành vi này của mình

Ngân Hà
Giáo sư nổi tiếng Lý Mai Cẩn từng nói: Đừng bao giờ chiều con quá mức, phần lớn những đứa trẻ hư hỏng đều do được chiều quá mà ra.

Yêu con không có nghĩa là phải chiều con, điều gì cũng thuận theo con, làm vậy chẳng khác gì hại con con cả. Yêu con sai cách chỉ làm ảnh hưởng đến sự phát triển và tương lai của trẻ. Chiều con thái quá có thể khiến những đứa trẻ trở nên ích kỷ, độc đoán, thậm chí làm ra những hành vi trái pháp luật, cuối cùng là gây ra bi kịch gia đình.

Dưới đây là 10 hành vi cho thấy cha mẹ đang chiều con quá mức, cần lưu ý và điều chỉnh trước khi quá muộn.

Ưu tiên đặc biệt

Dù ở nhà có đồ ăn, thức uống ngon hay thứ gì tốt đều để dành cho trẻ hết. Điều này tưởng chừng không có gì nhưng thực tế, nó vẫn có thể khiến trẻ trở nên ích kỷ, tự cho mình là trung tâm, cho rằng việc mình sẽ nhận được những thứ tốt nhất là điều hiển nhiên. Tâm lý này sẽ gây cản trở trẻ rất nhiều trong môi trường học đường, trong cuộc sống cũng như công việc sau này.

Chiều con quá mức chính là hại con, cha mẹ cần cảnh giác với 10 hành vi này của mình - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Làm thay mọi thứ

Nhiều bậc phụ huynh không cho con mình đụng tay vào làm bất kì việc gì, mọi thứ đều có người lớn làm thay. Hậu quả của hành vi này là trẻ có kỹ năng sống kém, cái gì cũng không lơ mơ, không có tinh thần trách nhiệm.

Khen ngợi quá mức

Khen ngợi phù hợp có thể khích lệ trẻ cố gắng, tuy nhiên, khen ngợi quá mức có thể gây phản tác dụng. Cả ngày sống trong những lời khen: "Con giỏi quá"/"Con thật tuyệt vời"/"Con thông minh quá"... có thể khiến trẻ trở nên kiêu căng, ngạo mạn và không nhận thức được bản thân một cách chính xác, khách quan.

Bảo vệ thái quá

Không ít ông bố bà mẹ nuôi con với tâm lý "nâng trên tay sợ vỡ, ngậm trong miệng sợ tan", làm gì cũng cẩn thận, bảo vệ con một cách thái quá. Hành vi này khiến trẻ có dễ tự ti, nhạy cảm, yếu đuối và dễ phục tùng.

Đáp ứng mọi thứ một cách dễ dàng

Trẻ muốn gì cũng cho, trẻ xin gì cũng đồng ý là hành vi nên tránh. Khi mọi yêu cầu đều được đáp ứng một cách quá dễ dàng sẽ khiến trẻ thiếu đi nhận thức về giá trị, về lòng biết ơn cũng như khái niệm cho - nhận.

Chiều con quá mức chính là hại con, cha mẹ cần cảnh giác với 10 hành vi này của mình - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Bao che lỗi lầm

Khi trẻ mắc lỗi, trẻ không bị phạt, thay vào đó lại được bênh vực một cách mù quáng. Điều này dẫn đến việc trẻ trốn tránh trách nhiệm, không biết hối lỗi và dễ mắc cùng một sai lầm hết lần này đến lần khác.

Bênh ra mặt

Khi mẹ đang dạy con thì bà đến bênh: "Thằng bé còn bé tí thế thì biết cái gì". Khi mẹ đặt ra nội quy, bố lại đến gây rắc rối: "Gì mà nghiêm khắc với con thế".

Sự bất đồng trong phong cách giáo dục của người lớn, hành vi bênh vực công khai dù không biết đúng sai ra sao sẽ khiến trẻ bướng bỉnh hơn và tự do làm bất kì điều gì chúng muốn.

Chiều con quá mức chính là hại con, cha mẹ cần cảnh giác với 10 hành vi này của mình - Ảnh 3.

Thỏa hiệp dễ dàng

Nếu trẻ có thể có được mọi thứ chúng muốn bằng cách khóc và lăn lộn thì chúng sẽ sinh ra tật xấu là đòi hỏi quá mức. Chúng biết phải làm gì để cha mẹ thỏa hiệp và giới hạn của việc vòi vĩnh sẽ càng ngày càng cao, không bao giờ biết hài lòng.

Thói quen sinh hoạt kém

Một hành vi cho thấy phụ huynh đang chiều chuộng con vô độ chính là việc không chú ý rèn luyện thói quen sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi cũng như ăn uống của trẻ. Hậu quả của việc này là trẻ trở nên lười biếng, sinh hoạt vô tội vạ, không có chí tiến thủ.

Làm gì cũng cần "giao dịch"

Cha mẹ cũng không nên "giao dịch" với trẻ quá thường xuyên. "Giao dịch" ở đây được hiểu là ra giá cho mọi việc trẻ (cần và phải) làm, chẳng hạn như "Nếu con làm xong bài tập thì mẹ sẽ mua gà rán cho con", "Nếu con được điểm 10 thì mẹ sẽ cho con tiền"... Thói quen này cho cha mẹ khiến trẻ dần mất đi hứng thú học tập, làm gì cũng lấy tiền bạc và phần thưởng ra để trao đổi.

Thiên An