Bắt thêm 5 nhà sư giấu hàng chục tỷ tiền, vàng trong chùa

Vũ Hạnh
9 nghi phạm, trong đó có 7 nhà sư bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ với cáo buộc biển thủ hơn 280 triệu baht Thái (hơn 192 tỷ VNĐ) tiền công đức.

Vàng, tiền mặt thu giữ ở chùa Wat Pa Thammakhiri xếp chật kín nhiều chiếc bàn (ảnh: Straits Times)

Hôm 5/5, cảnh sát đã bắt giữ Wutthima Thaomor – trụ trì chùa Wat Pa Thammakhiri, ở tỉnh Nakhon Ratchasima (Đông Bắc Thái Lan) – với cáo buộc biển thủ tiền công đức. Ông Kom Kongkaew, nhà sư nổi tiếng của chùa, và em gái ông Kom cũng bị bắt giữ.

Straits Times hôm 13/5 đưa tin, cảnh sát Thái Lan mới đây đã bắt thêm 5 nhà sư khác và 1 tài xế liên quan đến vụ biển thủ tiền công đức ở chùa Wat Pa Thammakhiri. Cảnh sát tổ chức khám xét và phát hiện khoảng 100 triệu baht (hơn 70 tỷ VNĐ) mà các nghi phạm cất giấu. Tiền mặt, trang sức bằng vàng được tìm thấy ở nhiều nơi trong chùa. Một số giấu trong nơi ở riêng của các nhà sư, một số được chôn dưới đất.

Trụ trì Wutthima và nhà sư Kom bị cáo buộc biển thủ 180 triệu baht (hơn 124 tỷ VNĐ) tiền công Đức.

Các món trang sức bằng vàng mà nhóm nhà sư ở chùa Wat Pa Thammakhiri cất giấu (ảnh: Straits Times)

Vụ biển thủ tiền công đức gây rúng động dư luận Thái Lan (ảnh: Straits Times)

Theo cảnh sát, 2 nghi phạm đã rút tiền từ tài khoản ngân hàng của nhà chùa và chuyển cho em gái của nhà sư Kom. Cảnh sát phát hiện 130 triệu baht (hơn 89 tỷ VNĐ) tiền trong tài khoản và 51 triệu baht (khoảng 35 tỷ VNĐ) tiền mặt ở nhà riêng của cô này.

Trước đó, hôm 8/5, Cục Điều tra Trung ương Thái Lan (CIB) cho biết, cảnh sát phát hiện 80 triệu baht (hơn 56 tỷ VNĐ) tiền mặt và số lượng lớn vàng miếng được chôn ở một ngọn đồi phía sau chùa Wat Pa Thammakhiri.

Cảnh sát cho hay, sau khi bị tạm giam, nhà sư Kom đã tìm cách chỉ đạo cho các đồng phạm chôn giấu những tài sản có giá trị trong chùa. Kom cũng là người khuyên các nghi phạm dùng tiền biển thủ để mua vàng.

Theo Straits Times, Kom Kongkaew là nhà sư nổi tiếng ở Thái Lan. Các bài giảng của ông thu hút rất nhiều tín đồ.

Người dân xung quanh cho hay, chùa Wat Pa Thammakhiri thường đón tiếp những tín đồ giàu có. Họ lui tới chùa bằng xe sang.

Tòa án Hình sự Thái Lan tuyên bố, hành vi của Kom và các nghi phạm đã “làm tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của Phật giáo”.

Vương Nam - Straits Times