Thực hư thông tin quảng cáo đông trùng hạ thảo 'chữa được bách bệnh'

Vũ Hạnh
Có mặt tại thị trường Việt Nam với những lời quảng cáo có cánh như 'chữa được bách bệnh', 'cải lão hoàn đồng', tuy nhiên các chuyên gia cho đều cho rằng những tác dụng này của đông trùng hạ thảo chỉ là để quảng cáo thu hút khách hàng.

Trên các trang bán đông trùng hạ thảo, không khó để bắt gặp những quảng cáo về công dụng đặc biệt để thu hút khách hàng. Tại thị trường Việt, đông trùng hạ thảo được bán với nhiều mức giá, xuất xứ khác nhau và được người bán quảng cáo, giới thiệu như một loại thần dược quý.

 Nhiều quảng cáo bán đông trùng hạ thảo chữa được bách bệnh, cải lão hoàn đồng. Nhiều quảng cáo bán đông trùng hạ thảo chữa được bách bệnh, cải lão hoàn đồng.

Không khó để bắt gặp những lời quảng cáo có cánh như tác dụng “cải lão hoàn đồng”, “hồi xuân sinh lực”, có thể chữa được “bách hư bách tổn” tại các bài đăng để bán đông trùng hạ thảo. Theo những người bán đông trùng hạ thảo, từ các công dụng bình thường như ốm đau, bồi bổ, tăng cường miễn dịch tới các căn bệnh nan y như ung thư, viêm phổi… đều có thể dùng.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, đông trùng hạ thảo không có tác dụng chữa bệnh thần thánh như lời quảng cáo, thậm chí hiện nay vì được nhiều khách hàng tìm mua nên không tránh khỏi việc mua phải hàng giả, dễ dẫn tới việc tiền mất tật mang.

Đại tá – Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng (Nguyên Phó khoa Đông y Viện Y học cổ truyền Quân đội) cho biết: “Hiện nay vị đông trùng hạ thảo cũng có rất nhiều người chưa hiểu sâu lắm. Đông trùng hạ thảo hiện nay có 2 loại, một là loại tự nhiên và hai là nuôi cấy. Về tác dụng của nó là nâng sức miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể, tác dụng tốt cho thận và hệ hô hấp”.

“Trong đông y, đối với các vị chữa được thận và hô hấp có rất nhiều vị thuốc quý, chúng ta nên tìm hiểu và tham khảo tư vấn của bác sỹ chuyên môn về đông y chứ không phải là thần dược như một số quảng cáo, không nhất thiếu phải dùng đông trùng hạ thảo để chữa những bệnh nặng”, bác sĩ Vưỡng cho biết.

 Theo bác sĩ Vưỡng, đông trùng hạ thảo không phải chữa được bách bệnh như lời quảng cáo.

Theo bác sĩ Vưỡng, đông trùng hạ thảo không phải chữa được bách bệnh như lời quảng cáo.

Bác sĩ Vưỡng cho hay, khi sử dụng đông trùng hạ thảo cũng phải có ý kiến của bác sĩ tư vấn dùng đối với bệnh gì, mong muốn gì để có thể sử dụng một cách tốt nhất, tuy nhiên nó không phải là thần dược như lời quảng cáo.

Theo bác sĩ Chuyên khoa Thần kinh – xương khớp Chu Thị Thùy Dung, đông trùng hạ thảo bấy lâu nay vẫn được coi là thần dược cho sức khỏe với mức giá khủng. Dù có dược lý phong phú nhưng người tiêu dùng không nên thần thánh hóa và coi đông trùng hạ thảo là một loại thần dược để chữa bách bệnh.

 Bác sĩ Chuyên khoa Thần kinh – xương khớp Chu Thị Thùy Dung.

Bác sĩ Chuyên khoa Thần kinh – xương khớp Chu Thị Thùy Dung.

“Vì quá hiếm nên đông trùng hạ thảo bị đồn thổi với tác dụng khiến ai cũng nghĩ nó là thần dược chữa bách bệnh. Trong y học cổ truyền thì tác dụng chính của đông trùng hạ thảo là một vị thuốc quý để bổ dưỡng nâng cao sức khỏe, tăng cường miễn dịch, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân sau ốm dậy, sau điều trị các bệnh mãn tính, nan y… Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ vị thuốc nào là thần dược. Việc thần thánh hóa để đẩy giá là một điều mà chúng ta rất phải cảnh giác”, bác sĩ Dung cho biết.

Bác sĩ Dung cho biết thêm: “Một thực tế khác trên thị trường là các thông tin về đông trùng hạ thảo nhập khẩu và sản xuất trong nước vẫn còn nhập nhằng. Ranh giới hiểu biết giữa người tiêu dùng và sử dụng các thương hiệu uy tín vẫn còn rất mập mờ và khó phân biệt, vì vậy việc dùng đông trùng hạ thảo cần phải tìm hiểu kỹ thông tin và công dụng của sản phẩm, tìm được nguồn hàng chất lượng”.

Lê Trang