Thuốc Piracetam: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ cần biết

Thuốc Piracetam là thuốc được biết đến nhiều với tác dụng bổ thần kinh. Nhưng trên thực tế, loại thuốc này còn bị lạm dụng với mục đích cải thiện nhận thức, tăng trí nhớ.
Piracetam thuộc nhóm thuốc hướng thần kinh và thuốc bổ thần kinh. Thuốc có tác động trực tiếp lên não, giúp cải thiện khả năng dẫn truyền thần kinh, cải thiện chức năng thần kinh cũng như phục hồi, hỗ trợ nhận thức, sự nhớ, tập trung ở người bệnh.
 
Piracetam được dùng để điều trị cho các trường hợp bệnh nhân thiếu hụt một hoặc nhiều chức năng thần kinh trung ương; người bị ảnh hưởng do chấn thương não, tai biến mạch máu não hoặc cải thiện tuần hoàn não ở người già. Piracetam cũng được dùng để cải thiện nhận thức, chứng khó đọc, suy giảm trí nhớ,…
 

Thuốc piracetam có tác dụng gì?

 

Piracetam là loại thuốc khá quen thuộc trong điều trị sự suy giảm chức năng cơ thể liên quan đến thần kinh, giúp phục hồi và cải thiện sự suy giảm đó, giúp người bệnh tỉnh táo, linh hoạt hơn.
 
Thuốc Piracetam
Thuốc Piracetam-Egis dạng viên nén 400mg, hộp 1 chai 60 viên.

Phục hồi chức năng của não


Piracetam giúp người bệnh phục hồi những chức năng của não bị ảnh hưởng do thiếu máu não cục bộ, nhồi máu não hoặc chấn thương não (do nhiễm độc, sock điện hoặc giảm oxy huyết). Trong các trường hợp này, Piracetam có tác dụng tăng cường chuyển hóa oxy, glucose não cũng như duy trì tổng hợp nguồn năng lượng cho não để chống lại những rối loạn chuyển hóa, phục hồi khả năng nhận thức và cải thiện, tránh xảy ra biến chứng mất trí nhớ.
 

Cải thiện trí nhớ


Công dụng cải thiện trí nhớ của Piracetam mới được khai thác trong 10 năm trở lại đây. Piracetam có tác dụng hỗ trợ trong suy giảm trí nhớ sau khi thực hiện phẫu thuật tim, não hoặc giảm trí nhớ do đột quỵ. Piracetam cũng có hiệu quả trong hỗ trợ nhận thức cho trẻ khó đọc, người suy giảm nhận thức do hội chứng Downs, bệnh Alzheimer hoặc do tuổi tác.
 
Tuy có hiệu quả trong giúp người bệnh cải thiện trí nhớ, nhận thức nhưng việc đưa Piracetam vào chữa bệnh còn hạn chế.

Hỗ trợ điều trị trong thiểu năng tuần hoàn não, tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não


Piracetam cũng hỗ trợ điều trị trong các trường hợp thiểu năng tuần hoàn não, tai biến mạch mãu não và chấn thương sọ não. Với ảnh hưởng tích cực trên mạch máu ngoại vi, thần kinh ngoại vi, Piracetam thường được dùng để cải thiện, phục hồi chức năng của não bộ trong các trường hợp trên.

Hỗ trợ chức năng thần kinh cho người cao tuổi


Ở một số trường hợp người cao tuổi có sự suy giảm chức năng thần kinh. Khi đó, Piracetam có công dụng cải thiện các triệu chứng ở người cao tuổi như: Suy giảm trí nhớ; Chóng mặt; Thiếu tỉnh táo, khó tập trung; Rối loạn hành vi; Thay đổi khí sắc; Sa sút trí tuệ
 
Ngoài ra, Piracetam cũng dùng để điều trị và bổ trợ trong một số trường hợp như:Điều trị thiếu máu hồng cầu liềm; Điều trị nghiện rươụ; Dùng bổ trợ sau phẫu thuật hoặc chấn thương; Dùng bổ trợ để điều trị giật rung cơ; Điều trị triệu chứng chóng mặt; Điều trị hỗ trợ chứng rối loạn hành vi ở trẻ em.
 

Dạng bào chế và hàm lượng 


Thuốc Piracetam-Egis hiện nay có cả ở dạng viên nén và dạng tiêm được đóng gói như sau:

Đối với dạng viên nén:


Thuốc Piracetam-Egis 400mg, hộp 1 chai 60 viên.

Thuốc Piracetam-Egis 800mg, hộp 1 chai 30 viên.

Thuốc Piracetam-Egis 1200mg, hộp 1 chai 20 viên.

Đối với dạng tiêm:


Thuốc Piracetam-Egis 200mg/ml: vỉ 10 ống, mỗi ống 5ml; vỉ 20 ống, mỗi ống 15ml.
 

Liều dùng


Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Bạn hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.
 
Thuốc Piracetam
Thuốc Piracetam-Egis dạng viên nén 800mg, hộp 1 chai 30 viên.

Liều dùng thuốc Piracetam-Egis cho người lớn 


Liều thông thường cho người lớn bị chóng mặt và hội chứng tâm thần thực thể

Bạn dùng 2,4-4,8g/ngày, chia đều liều 2-3 lần uống.

Liều thông thường cho người lớn bị giật rung cơ

Liều khởi đầu: bạn dùng 7,2g/ngày, tăng dần thêm 4,8g mỗi 3-4 ngày cho đến liều 24g/ngày, chia 2-3 lần uống khi cần.

Bạn nên duy trì liều dùng của thuốc phối hợp, sau đó có thể giảm liều thuốc phối hợp tùy sự cải thiện lâm sàng. Tiếp tục sử dụng Piracetam-Egis nếu bạn vẫn còn triệu chứng bệnh ở não. Trong giai đoạn cấp, có thể phải sử dụng thuốc kéo dài mới có tiến triển, bạn cố gắng để giảm dần liều và ngừng thuốc sau 6 tháng.

Liều thông thường cho người lớn điều trị chứng khó đọc

Bạn dùng 3,2g/ngày, chia 2 lần uống.

Chú ý: bệnh nhân lớn tuổi và người suy thận hoặc suy gan và suy thận: nên chỉnh liều.

Liều dùng thuốc Piracetam-Egis cho trẻ em 


Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ dùng thuốc.
 

Cách dùng Piracetam-Egis


Đối với dạng viên, bạn nên uống thuốc với nước và cùng hoặc không cùng thức ăn. Thuốc này được dùng khi điều trị kéo dài và bệnh mãn tính.

Đối với dạng tiêm: bác sĩ sẽ tiêm tĩnh mạch trong vòng vài phút. Thuốc được dùng trong trường hợp cấp tính hoặc khi bệnh nhân nuốt khó, hôn mê.

Bạn nên sử dụng thuốc Piracetam-Egis đúng theo chỉ dẫn trên nhãn hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Không sử dụng với lượng lớn hơn, nhỏ hơn hoặc lâu hơn so với chỉ định.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng thuốc, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.
 

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?


Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, bạn hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.


Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

 
Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Bạn không nên dùng gấp đôi liều đã quy định.
 

Tác dụng phụ của thuốc Piracetam


Các tác dụng phụ bạn có thể gặp như bồn chồn, bứt rứt, kích thích, lo âu và rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi choáng váng, rối loạn tiêu hóa, tăng động hoặc tăng cân.
 

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Piracetam


Bạn dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc.

Bạn đang dùng thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu bao gồm axit acetylsalicylic liều thấp hoặc những thuốc khác (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng).

Bạn đang hoặc đã từng mắc các bệnh lý như xuất huyết não, suy thận giai đoạn cuối, chứng múa giật Huntington, xuất huyết nặng, có nguy cơ chảy máu như loét tiêu hóa, có rối loạn đông máu, có tiền sử tai biến xuất huyết não.
 
Thuốc Piracetam
Thuốc tiêm Piracetam-Egis 200mg/ml: vỉ 10 ống, mỗi ống 5ml;

Bạn trải qua phẫu thuật lớn bao gồm phẫu thuật nha khoa.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc này chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết. Bạn nên thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ.

Thuốc này không nên dùng cho phụ nữ đang cho con bú, vì có thể gây hại cho trẻ.

Những điều bạn cần lưu ý khi dùng thuốc Piracetam-Egis trong trường hợp đặc biệt (mang thai, cho con bú, phẫu thuật…)

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.
 

Tương tác thuốc


Thuốc Piracetam-Egis có thể tương tác với những thuốc nào?

Khi dùng Piracetam-Egis cùng với thuốc acenocoumarol, hormone tuyến giáp (T3+T4) có thể gây lẫn lộn, kích thích và rối loạn giấc ngủ.

Thuốc Piracetam-Egis có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược, thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc Piracetam-Egis?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/10/17/Duoc-ly-va-co-che-tac-dung-cua-thuoc-Piracetam_17102019095034.mp4[/presscloud]
Tác dụng của thuốc Piraceram
 
Ánh Nguyệt (t/h)