Trẻ sơ sinh thứ 3 trên thế giới mắc COVID-19 khi vừa chào đời, chưa thể tìm ra nguyên nhân lây nhiễm

Admin
Một trẻ sơ sinh mắc COVID-19 ngay khi vừa chào đời tại Nga, trở thành trường hợp thứ ba trên thế giới. Các bác sĩ chưa thể biết bé bị lây nhiễm từ trong bụng mẹ hay trong quá trình sinh nở.
Theo Hãng tin TASS (Nga), các quan chức y tế Nga ngày 17/5 thông tin về một trẻ sơ sinh mắc COVID-19 sau khi vừa chào đời ở thành phố Beslan, thuộc Bắc Ossetia.
 
Mẹ bé cũng bị nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).Cả hai mẹ con hiện trong tình trạng sức khỏe tốt. Ông Hassan Tagaiev - trưởng khoa sản thuộc bệnh viện nơi em bé trên chào đời, cho biết bệnh viện này hiện có 17 trong số 35 thai phụ chuẩn bị sinh con đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tờ Moscow Times cho biết, ây là trường hợp thứ ba trên thế giới nhiễm SARS-CoV-2 ngay khi vừa lọt lòng mẹ. Trường hợp thứ hai được ghi nhận trước đó là ở Peru hồi tháng 4.
 
Trẻ sơ sinh thứ ba trên thế giới mắc COVID-19 khi vừa chào đời, chưa thể tìm ra nguyên nhân lây nhiễ
 
Trước đó, báo Guardian (Anh) đưa tin về trường hợp trẻ sơ sinh mắc COVID-19 sau khi chào đời đầu tiên trên thế giới. Mẹ của bé được đưa đến bệnh viện vài ngày trước khi sinh vì nghi bị viêm phổi, tuy nhiên khi làm xét nghiệm thì cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
 
Bác sĩ William Schaffner – Giáo sư Y tế dự phòng và bệnh truyền nhiễm của Trường đại học Y, Đại học Vanderbilt, Mỹ cho biết họ chưa câu trả lời cho việc em bé đã nhiễm virus từ khi còn trong bụng mẹ hay ngay sau khi được sinh ra.
 
Trường hợp bé sơ sinh đầu tiên có xét nghiệm dương tính với COVID-19 là em bé được sinh ra sau 36 tiếng tại Vũ Hán. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phân tích các mẫu bệnh phẩm của 9 phụ nữ mang thai nhiễm virus SARS-CoV-2 quyết định sinh mổ nhập viện ở Vũ Hán, Trung Quốc.
 
Nhóm nghiên cứu đã phân tích nước ối, máu dây rốn, sữa mẹ và các mẫu lấy từ họng của các bé sơ sinh. Đáng nói, kết quả nghiên cứu được công bố trên tập san The Lancet ngày 12/2 cho biết không mẫu nào trong số đó dương tính với virus corona. Như vậy có thể thấy ít nhất cả 9 bà mẹ đều không truyền virus cho con trong quá trình mang thai.
 
Đến nay, các trường hợp trẻ sơ sinh mắc COVID-19 ngay khi vừa lọt lòng vẫn khiến các bác sĩ đau đầu bởi không biết em bé nhiễm virus từ trong bụng mẹ hay do quá trình sinh nở.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2020/05/14/Hinh-anh-bac-gai-cua-benh-nhan-17-di-lai-duoc-tay-chan-van-dong-linh-hoat-sau-2-thang-nam-mot-cho_14052020120502.mp4[/presscloud]
Bệnh nhân 19 xuống giường đi lại sau 2 tháng điều trị, tay chân vận động linh hoạt
 
 
 
Hà Ly (t/h)