Bạn rung động với đồng nghiệp và họ cũng thế? Trước khi bắt đầu một mối quan hệ, CareerBuilder cho rằng bạn nên nghĩ trước đến một số tình huống có thể xảy ra.
Làm việc trong văn phòng mang đến cho bạn cơ hội tìm hiểu ai đó theo cách mà bạn không dễ dàng làm được trên các ứng dụng hẹn hò.
Với những người làm việc văn phòng, họ có thể dành nhiều thời gian với đồng nghiệp hơn cả với vợ/chồng mình.
Để trở thành bạn thân của ai đó, người ta phải mất khoảng 200 giờ để trò chuyện, kết nối. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người hình thành mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp. Thậm chí, có những người còn có một "tri kỷ trong công việc", người mà họ thường xuyên nhắn tin, trò chuyện về những căng thẳng trong công việc và cùng đi chơi.
Trong một cuộc khảo sát do Forbes Advisor thực hiện, 60% trong số 2.000 người được hỏi cho biết họ đã trải qua một mối tình lãng mạn ở công sở.
Dữ liệu từ một cuộc khảo sát eHarmony với 2.000 người khác cũng cho thấy 71% muốn tán tỉnh đồng nghiệp và 53% đã hẹn hò với một đồng nghiệp.
"Hầu hết người trưởng thành dành tối thiểu 1.680 giờ mỗi năm ở văn phòng, vì thế bạn có khả năng dành nhiều thời gian cho đồng nghiệp hơn hầu hết những người khác", David Brudö, giám đốc điều hành, đồng sáng lập ứng dụng chăm sóc sức khỏe tinh thần Remente chia sẻ với tờ Business Insider.
Anh nói thêm rằng làm việc trong văn phòng mang đến cho bạn cơ hội tìm hiểu ai đó theo cách mà bạn không dễ dàng làm được trên các ứng dụng hẹn hò.
"Khi làm việc cùng ai đó hàng ngày, bạn sẽ thấy cách họ phản ứng với một vấn đề, cách họ hành xử khi bị áp lực và tương tác với các đồng nghiệp khác. Thật dễ dàng để bắt đầu chia sẻ thông tin cá nhân và chia sẻ về những khó khăn gặp phải trong văn phòng - có thể là trong bữa trưa hoặc lúc uống cà phê sau giờ làm việc".
Chuyên gia về mối quan hệ và hẹn hò Gabriel Brenner cho rằng, làm việc hướng tới mục tiêu chung cũng là một trải nghiệm gắn kết có thể mang mọi người lại gần nhau, "vì bạn đang giao tiếp, hợp tác và chia sẻ khối lượng công việc".
"Theo một nghĩa nào đó, khoảng thời gian dành cho nhau này có thể coi là buổi hẹn hò không chính thức", anh nói.
Một số người cảnh giác khi hẹn hò với đồng nghiệp. Họ tin rằng chuyện tình cảm và công việc không nên lẫn lộn với nhau. Điều cấm kỵ này có thể là một phần tạo ra sự hấp dẫn đối với một số người.
Ngược lại, tình công sở cũng mang đến những rủi ro. Một số cho biết họ cảm thấy áp lực khi phải hành động chuyên nghiệp hơn khi có tình công sở. Những người khác thì lo lắng về những lời đàm tiếu.
Một số người cho biết họ bị đồng nghiệp đánh giá và coi mình là trò cười.
Brenner nói: "Chuyện tình công sở có thể trở nên khó khăn khi bạn đang cố gắng phân biệt giữa trò chơi quyền lực, niềm vui thông thường và sự quan tâm thực sự".
Angelika Koch, một chuyên gia về hẹn hò và chia tay của ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính Taimi chia sẻ với Insider rằng, điều quan trọng là bạn phải cân nhắc một số thứ khi nghĩ đến tình công sở.
"Điều đầu tiên cần xem xét đến là hậu quả. Mọi mối quan hệ thân mật đều có những trắc trở riêng. Nếu bạn xây dựng mối quan hệ tình cảm với đồng nghiệp thì đến khi bạn gặp khó khăn trong mối quan hệ đó, bạn sẽ mang cả những rắc rối đó vào công việc".
Chất lượng công việc, sự tập trung, sự an tâm và sức khỏe tinh thần của bạn đều có thể bị ảnh hưởng nếu mối quan hệ gặp khó khăn. Nếu bạn chia tay, thì bạn sẽ ở trong một môi trường mà bạn gặp người yêu cũ hàng ngày.
"Điều này có thể kéo dài quá trình hàn gắn và làm sâu sắc thêm nỗi đau chia tay" - Koch nói.
Koch cho biết, với tình cảm chốn công sở, bạn cũng nên cân nhắc xem những cảm xúc nảy sinh là có thật hay chỉ đơn giản là do bạn ở gần người đó.
"Hãy viết ra những gì bạn đang tìm kiếm ở bạn tình và tìm kiếm trong một mối quan hệ, cũng như mục tiêu cuộc sống của bạn. Sau đó, hãy đọc lại danh sách và trả lời một cách trung thực xem người này có phù hợp với những gì bạn mong muốn hay không".
Koch cho rằng, nhìn chung, một mối quan hệ công sở có thể là một trải nghiệm "đẹp", "nếu nó được thực hiện một cách cẩn thận và chu đáo".
Cần chú ý gì khi yêu nơi công sở?
Bạn rung động với đồng nghiệp và họ cũng thế? Trước khi bắt đầu một mối quan hệ, CareerBuilder cho rằng bạn nên nghĩ trước đến một số tình huống có thể xảy ra.
Tình cảm nơi công sở dễ nảy sinh nhưng không dễ che giấu
Dưới đây là một số lưu ý của CareerBuilder:
Bị phân tán tư tưởng
Bạn đến công ty với mục tiêu dành nhiều thời gian cho công việc, nhưng nếu bạn và "crush" dễ dàng nhìn thấy nhau, ngồi làm việc cùng nhau, trò chuyện với nhau thì những ý nghĩ lãng mạn có thể sẽ khiến dòng suy nghĩ về công việc bị gián đoạn. Càng gặp họ nhiều, bạn càng dễ bị thu hút. Khi đó, có thể công việc không còn là mối ưu tiên cho thời gian nơi công sở.
Rủi ro về cảm xúc
Tình yêu dễ khiến bạn hành động cảm tính. Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ trước khi bạn leo lên "chuyến tàu lượn" cảm xúc nơi công sở, đặc biệt nếu bạn là người nhạy cảm. Sẽ có những giai đoạn mối quan hệ không suôn sẻ khiến 1 trong 2 hoặc cả 2 bên bị tổn thương.
Chưa kể bạn có thể bị người ngoài nghi ngờ về động cơ tình cảm của mình: liệu bạn có thực sự trong sáng, hay bạn hẹn hò để đạt được quyền lợi nào đó trong công việc? Hoặc ngược lại, bạn có cư xử khách quan, chuyên nghiệp, hay bạn sẽ giúp người yêu bạn được ưu đãi hơn? Sự thành công của bạn có thể sẽ bị nhìn sai lệch.
Vi phạm chính sách của công ty
Một số công ty có quy định về việc cấm nhân viên hẹn hò với đồng nghiệp, nhà cung cấp, khách hàng hoặc đối tác. Vì thế hãy kiểm tra trước khi bạn bắt đầu mối quan hệ. Khi bạn cố tình đặt mối quan hệ lên trên quy định, có nghĩa bạn cũng nhận thức được những hậu quả có thể xảy ra với sự nghiệp. Thực tế, đây không phải là điều phổ biến trên thị trường việc làm hiện nay, nhưng ở một số ngành nghề đặc thù, bạn phải chấp nhận hoặc ra khỏi công ty.
Bị "buôn chuyện" về mối quan hệ cá nhân là điều bạn cần đề phòng
Tránh xa cấp trên
Như những thông tin ở trên, có thể thấy hẹn hò với cấp trên hoặc cấp dưới trực tiếp của bạn không phải là ý tưởng hay. Bởi vì đây là nơi xung đột lợi ích rõ ràng nhất. Chẳng hạn, thật khó để khách quan khi đánh giá hiệu suất cho người bạn đang hẹn hò.
Hoặc người yêu bạn đồng thời là cấp trên không muốn mọi người nghĩ rằng bạn đang được ưu ái quá mức nên thậm chí còn ‘mạnh tay’ với bạn hơn khi cần kỷ luật. Tất nhiên không phải không có những mối quan hệ đơm hoa, kết trái ngọt, nhưng phương án an toàn nhất khi bạn không muốn hy sinh cả tình yêu và sự nghiệp là bạn hoặc người yêu của bạn xin chuyển sang nhóm khác.
Giữ bí mật
Thông thường, nếu bạn nghiêm túc với mối quan hệ đó, bạn sẽ muốn giữ bí mật. Nhưng điều đó cực kỳ khó thực hiện nơi môi trường công sở, khi cả hai có cơ hội chạm mặt nhau hàng ngày. Việc giữ bí mật trong tình huống đó sẽ khiến cả hai rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và ức chế.
Nếu mọi người phát hiện ra điều đó, thì tiêu chí hàng đầu bạn nên nói với họ là: bạn có quyền giữ bí mật đời sống cá nhân, và bạn mong mọi người tôn trọng điều đó.
Đặt ranh giới cho người yêu
Trong công sở không khó kiếm những cặp đôi bị trêu chọc, "đẩy thuyền" để hẹn hò với nhau. Nhưng nếu mọi người phải chứng kiến cảnh tình cảm quá nhiều và quá bạo dạn nơi công sở, phần đông sẽ cảm thấy khó chịu và thấy không được tôn trọng, vì môi trường công sở đã không còn sự chuyên nghiệp cần thiết.
Vì thế, để tránh rơi vào bầu không khí nhạy cảm, bạn nên thiết lập ranh giới với người yêu. Hai bạn nên cởi mở ngay từ đầu về các nguy cơ có thể xảy ra nếu công khai tình cảm, cũng như cách đối mặt với các phản ứng tiêu cực. Để căng thẳng công việc không ảnh hưởng đến mối quan hệ và ngược lại, bạn cũng cần có các quy tắc về thời điểm và thời lượng mà hai bên nói chuyện về công việc khi đang ở bên nhau.
Nếu bạn chia tay
Không phải chuyện tình cảm nào cũng suôn sẻ và bạn nên chuẩn bị tinh thần. Đặc biệt trong trường hợp bạn đã công khai mối quan hệ với mọi người, hãy cập nhật thẳng thắn rằng hai bạn không còn bên nhau nữa.
Và dù có khó chịu đến đâu, bạn cũng cần cư xử bình thường, cũng như không nói xấu hay đề cập những tội lỗi của người kia. Bạn cũng nên nghĩ đến việc điều gì sẽ xảy ra nếu người yêu cũ công khai yêu đương một đồng nghiệp khác? Nếu cảm thấy quá khó xử hoặc đau khổ khi tiếp tục làm việc cùng nhau, thì rời bỏ công việc hoặc ít nhất là chuyển sang một bộ phận khác sẽ là việc nên cân nhắc.
NS (th)