Vợ chồng hay cãi nhau thường có hôn nhân bền vững

Lê Thu Hằng
Vợ chồng tranh luận là một hình thức giao tiếp lành mạnh, giúp làm sáng tỏ những quan điểm khác nhau, rút ra bài học quý giá, trong khi né tránh cãi vã dễ dẫn đến sự thiếu gắn kết và tin tưởng.

Tại sao một số cặp vợ chồng tranh cãi?

Cãi nhau trong một mối quan hệ không phải lúc nào cũng có nghĩa là mối quan hệ đó đang gặp rắc rối. Tranh luận là một hình thức giao tiếp lành mạnh có thể làm sáng tỏ những quan điểm khác nhau, giúp rút ra những bài học quý giá. Các chuyên gia nói rằng nắm vững nghệ thuật tranh luận đóng vai trò rất quan trọng trong mối quan hệ lành mạnh.

Sự khác nhau giữa cãi nhau và đánh nhau

Giao tiếp hiệu quả là rất quan trọng để tạo nên mối quan hệ thành công. Mặc dù cần phải nói lên suy nghĩ của bạn với đối tác, đánh nhau trong cơn tức giận có thể gây hại nhiều hơn là lợi. Theo thời gian, bạn sẽ học được điều gì đáng để tranh luận và điều gì không.

Tuy nhiên, kìm nén cảm xúc vì sợ xảy ra xung đột là không lành mạnh. Một mối quan hệ yêu thương bền chặt có thể giải quyết những bất đồng mà không chuyển nó sang giai đoạn tức giận. Tác giả và diễn giả Elizabeth Gilbert từng nói: "Bạn có thể đo lường hạnh phúc của một cuộc hôn nhân bằng số vết sẹo mà mỗi bên mang trên miệng lưỡi của họ, có được sau nhiều năm kìm nén, cắt chặt để không thốt lên những lời giận dữ".

Tại sao vợ chồng hay cãi nhau lại yêu nhau nhiều hơn?

Những bất đồng trong một mối quan hệ là điều tự nhiên và có thể cho thấy cả hai đối tác đều có những quan điểm và niềm tin khác biệt. Né tránh cãi nhau có thể tạo ra căng thẳng và rút lui, nó cho thấy bạn ngần ngại bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình để tránh gây hại cho đối tác. Điều này dễ dẫn đến sự thiếu gắn kết và tin tưởng vào mối quan hệ.

Tiến sĩ tâm lý Stephanie Sarkis (Mỹ) nói: "Tôi chưa bao giờ thấy một cặp vợ chồng lành mạnh nào không tranh cãi. Tuy nhiên, họ không bao giờ đánh nhau. Họ tranh luận. Sẽ có điều gì đó không ổn nếu một cặp vợ chồng bước vào văn phòng của tôi và nói rằng họ chưa bao giờ cãi nhau. Bạn có thể tranh luận mà không cần đánh nhau. Tranh luận là không gây chiến, bạn và đối tác nêu quan điểm của mình mà không gọi tên hoặc lên giọng. Đôi khi bạn đồng tình và bất đồng, và điều đó không sao cả".

Chuyên gia khuyên các đôi vợ chồng nên "tìm ra những điều không thể thương lượng" của chính mình, nghĩa là những điều bạn sẽ không từ bỏ, sau đó suy nghĩ lại danh sách này. Thông thường, những cặp vợ chồng yêu thương và hạnh phúc sẽ lắng nghe nhau, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, ngay cả trong những cuộc trò chuyện khó khăn. Họ giữ vững lập trường của mình, không né tránh các cuộc tranh luận mà thay vào đó, họ tiếp cận với mong muốn phát triển.

Cãi nhau, hay tranh luận, trong hôn nhân là cách giúp các cặp vợ chồng làm sáng tỏ các quan điểm khác biệt, từ đó khiến hôn nhân thêm bền vững. Ảnh: ibelieve

Cãi nhau, hay tranh luận, trong hôn nhân là cách giúp các cặp vợ chồng làm sáng tỏ các quan điểm khác biệt, từ đó khiến hôn nhân thêm bền vững. Ảnh: ibelieve

Tranh luận thế nào là hiệu quả?

Những bất đồng trong một mối quan hệ có thể là một cơ hội để trưởng thành và học hỏi. Tranh luận có thể cho phép các cặp vợ chồng hiểu quan điểm độc đáo, niềm tin và bản sắc cá nhân của nhau khi được xử lý tốt. Tuy nhiên, đấu tranh về mọi thứ có thể trở nên mệt mỏi, vì vậy việc lựa chọn điều gì nên, điều gì không để tranh luận là rất quan trọng. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn giải quyết những bất đồng một cách lành mạnh:

- Xem xét những gì bạn cần nói, tránh nói điều gì đó gây cảm giác hối tiếc

- Đừng khăng khăng bạn luôn đúng

- Cho phép đối tác của bạn nói xong trước khi trả lời

- Tránh đi lạc khỏi chủ đề

- Lắng nghe quan điểm của đối tác

- Tiếp cận cuộc trò chuyện với lòng tốt, sự tôn trọng và thái độ yêu thương

- Nếu cảm thấy mình quá nóng, hãy đi sang căn phòng khác, chỉ quay lại khi bạn đã bình tĩnh hơn

Hướng Dương (Theo Brightside)