Ngày 19/3, chị V.T.L. (trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu) chia sẻ với phóng viên Dân Trí rằng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ tài xế GrabBike sau khi vô tình chuyển nhầm cho anh này số tiền 71 triệu đồng. Trước tình hình đó, chị L. đã nhờ đến sự hỗ trợ của cơ quan chức năng để lấy lại tài sản.
Là một người làm kinh doanh, chị L. thường xuyên thực hiện các giao dịch chuyển khoản với số tiền lớn qua ứng dụng ngân hàng. Để thuận tiện, chị sử dụng tính năng xác thực bằng sinh trắc học mỗi khi thanh toán. Tuy nhiên, thói quen này lại vô tình dẫn đến sai sót đáng tiếc.

"Tôi chuyển tiền như thói quen, đưa khuôn mặt vào điện thoại để quét sinh trắc học. Lúc chuyển tiền cho tài xế, tôi đang bận làm việc với người khác nên xảy ra sai sót", chị L. nói.
Theo luật sư Trương Văn Tuấn (Văn phòng luật sư Trạng Sài Gòn, Đoàn Luật sư TPHCM), trường hợp này có dấu hiệu của hành vi chiếm giữ trái phép tài sản. Nếu cơ quan chức năng xác định tài xế biết rõ số tiền nhận được là do nạn nhân chuyển nhầm nhưng vẫn cố tình không hoàn trả hoặc không bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền, người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cụ thể, theo Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015, nếu ai đó cố tình không trả lại hoặc không giao nộp tài sản có giá trị từ 10 triệu đến dưới 200 triệu đồng, có thể bị:
- Phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng,
- Cải tạo không giam giữ đến 2 năm,
- Hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
Trường hợp tài sản chiếm giữ có giá trị từ 200 triệu đồng trở lên, mức phạt tù có thể lên đến 5 năm.
Trường hợp không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Theo đó, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với hành vi chiếm giữ tài sản của người khác.
Đồng thời, tài xế có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; khắc phục hậu quả như buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm, buộc trả lại tài sản do chiếm giữ trái phép đối với hành vi vi phạm.
"Trường hợp này, chị L. đã trình báo với cơ quan chức năng và được cơ quan chức năng trả lời nếu sau 5 ngày tài xế Công nghệ không hoàn trả lại tài sản sẽ vào cuộc xử lý. Vì vậy, chị L. nên chờ cơ quan chức năng giải quyết và thông báo kết quả giải quyết vụ việc", luật sư Tuấn chia sẻ.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện phía Grab cho biết, ngay khi tổng đài Grab tiếp nhận thông tin, đơn vị này đã tạm khóa tài khoản của đối tác tài xế, đồng thời tư vấn hành khách trình báo sự việc đến cơ quan chức năng.
"Grab cam kết sẵn sàng hỗ trợ thông tin, phối hợp làm việc chặt chẽ khi nhận được yêu cầu từ cơ quan chức năng", vị này nói.
Chiều 15/3, chị L. (ngụ TP Vũng Tàu) đặt xe ôm công nghệ GrabBike từ chung cư Gateway, phường 10 (TP Vũng Tàu) về TP Bà Rịa.
Đến nơi, chị L. thanh toán số tiền 71.000 đồng cho tài xế. Tuy nhiên, khi vào nhà và kiểm tra lại, chị tá hỏa phát hiện mình đã chuyển nhầm tài xế số tiền 71 triệu đồng.
Chị liền gọi điện thoại và gửi tin nhắn cho tài xế nhưng anh ta khóa máy. Chị tiếp tục chuyển thêm 10.000 đồng vào số tài khoản trên kèm nội dung nhờ tài xế trả lại tiền giúp.
Vụ việc đến nay đã 4 ngày, nhưng tài xế xe ôm trên vẫn cắt mọi liên lạc, không có ý định trả lại tiền. Chị đã đến công an địa phương trình báo nhờ vào cuộc hỗ trợ.