Vướng hộ khẩu, con không được học lớp 1: Hàng ngàn phụ huynh như ngồi trên đống lửa

Admin
Do vướng mắc về quy định hộ khẩu và KT3, nhiều phụ huynh tại TP. HCM hiện đang thấp thỏm lo lắng vì có thể con mình sẽ không được đi học lớp 1 dù đã đến tuổi.
Ngày 20/6, nhiều phụ huynh bất ngờ khi thấy tên con của mình nằm trong danh sách 'không trúng tuyển' của các trường Tiểu học công lập trên địa bàn. Sau khi tìm hiểu, chị Hương (có con gái sinh năm 2014) cho biết, để được nhập học lớp 1 tại các trường Tiểu học Công lập trên địa bàn quận, các học sinh phải ít nhất có hộ khẩu KT3 tại quận này. Chính vì lí do này, mà trong vài tháng gần đây, các phụ huynh tất tả chạy ngược xuôi để lo được cuốn sổ tạm trú để kịp nhập học trong bối cảnh ngày lễ khai giảng đang tới gần.
 
Hàng ngàn học sinh ở TP. HCM không được nhập học lớp 1
Hàng ngàn học sinh ở TP. HCM không được nhập học lớp 1 do vướng mắc về hộ khẩu
 
Sau khi có được sổ KT3, chị Hương tiếp tục nộp hồ sơ lên phường nhưng nhận được cái lắc đầu vì thời hạn sổ KT3 của chị chưa đủ 12 tháng. Con chị không đủ điều kiện để được nhận vào các trường tiểu học trên địa bàn phường.
 
“Vì lo chỗ học cho con mà mấy tháng nay tôi hết lên phường, phòng giáo dục, UBND quận nhưng chẳng nơi nào giải quyết cả. Vợ chồng tôi đều là công nhân, lấy tiền đâu ra để cho con học trường tư. Chẳng lẽ bây giờ phải cho con nghỉ học một năm, chờ tới năm sau mới đủ điều kiện được nhận?”, chị Hương vừa nói vừa gạt nước mắt.
 
Hàng ngàn học sinh ở TP. HCM không được nhập học lớp 1Dù có sổ tạm trú nhưng hồ sơ của các học sinh này vẫn không đủ điều kiện để nhập học
 
Câu chuyện của chị Hương không phải là trường hợp cá biệt. Chị Nguyễn Ngọc Châu dù đã chuẩn bị hồ sơ nhập học cho con từ tháng 4 lên UBND phường để làm thủ tục nhập học cho con nhưng tới cuối tháng 8 vẫn chưa nhận được phản hồi gì từ chính quyền. Cũng giống như chị Hương, chị Châu còn thiếu tận 2 tháng mới đủ 12 tháng theo quy định để cho con được nhập học.
 
Hàng nghìn phụ huynh khác ở quận 12 đang “ngồi trên đống lửa”, sốt ruột vì đến giờ vẫn chưa tìm được chỗ học cho con chỉ vì không đủ điều kiện nhập học, trong khi chỉ còn 2 tuần nữa đã bắt đầu năm học mới.
 
 
Theo Thùy Dương/SKCĐ