5 biểu hiện ở phụ nữ ngoài 30 tuổi cho thấy cơ thể đang già đi nhanh chóng

Lê Thu Hằng
Nếu chưa bước qua tuổi 40 mà bạn gặp tình trạng da khô, diện mạo thay đổi, ngực và mông chảy xệ thì chứng tỏ bạn đang già trước tuổi.

1. Da khô, xuất hiện nếp nhăn

Da khô, bong tróc khi độ ẩm không quá thấp là biểu hiện của sự lão hóa sớm.

Da khô, bong tróc khi độ ẩm không quá thấp là biểu hiện của sự lão hóa sớm.

Theo tuổi tác, tốc độ sản sinh collagen trong cơ thể ngày một suy giảm. Hệ quả là làn da mất đi độ đàn hồi, dễ trở nên khô, kết cấu da lỏng lẻo. Nếu chưa bước qua tuổi 40 mà da xuất hiện dấu hiệu chùng nhão hoặc khô nẻ, bong tróc ngay cả trong điều kiện độ ẩm trung bình thì đây là biểu hiện cho thấy bạn đang già trước tuổi. Thiếu hụt collagen còn dẫn đến sự xuất hiện nếp nhăn ở khóe mắt, rãnh cười hay vùng trán.

2. Diện mạo thay đổi

Tốc độ lão hóa của cơ thể không chỉ biểu hiện trên da mà còn ở sự thay đổi diện mạo, đặc biệt là các bộ phận lông mày, lông mi, môi, mũi... Sự sụt giảm collagen cùng với tác động của trọng lực khiến các mô mềm, cơ và sụn tạo thành mũi thay đổi. Mũi có xu hướng to ra về chiều ngang, cánh mũi và lỗ mũi rộng ra nhưng chiều cao sống mũi lại thấp xuống. Lượng estrogen suy giảm khiến lông mày, lông mi thưa dần và nhạt màu, ngắn đi. Đây là những biểu hiện dễ thấy ở phụ nữ ngoài 50 tuổi. Nếu chưa tới 40 tuổi mà đã xuất hiện những dấu hiệu này chứng tỏ bạn đang già trước tuổi.

3. Tóc rụng bất thường

Trung bình mỗi ngày tóc rụng 50 - 100 sợi.

Trung bình mỗi ngày tóc rụng 50-100 sợi.

Nếu không phải do vấn đề bệnh lý mà bạn gặp tình trạng tóc rụng không kiểm soát, nhiều hơn 100 sợi mỗi ngày thì đây là một biểu hiện của lão hóa sớm. Mái tóc mỏng đi rõ rệt hoặc tóc dễ đứt gãy, tóc rụng từng mảng nhỏ trên da đầu ở tuổi ngoài 30 là những dấu hiệu cho thấy bạn đang già trước tuổi.

4. Ngực chảy xệ

Thông thường, phụ nữ sau khi sinh và cho con bú thường gặp vấn đề ngực nhỏ đi, chảy xệ. Tuy nhiên, nếu bạn thấy ngực chảy xệ bất thường, không phải do nguyên nhân trên thì đây là biểu hiện của sự lão hóa. Tình trạng sụt giảm collagen khiến da mất đi đàn hồi, dây chằng ngực giãn và yếu đi khiến ngực chảy xệ và kích cỡ nhỏ dần.

5. Hông teo nhỏ, mông to nhưng chảy xệ

Vồng hông nhỏ lại, mông chảy xệ là biểu hiện của sự lão hóa.

Vồng hông nhỏ lại, mông chảy xệ là biểu hiện của sự lão hóa.

Khi phụ nữ già đi, vòng hông có dấu hiệu teo nhỏ vì khung xương hông sẽ phát triển mạnh khi bước qua tuổi dậy thì rồi hẹp dần theo thời gian. Mãn kinh, suy giảm nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến số đo vòng hông giảm dần. Suy giảm estrogen khiến mông có thể trông to hơn do tích tụ nước và chất béo nhưng hình dáng mông không tròn đẹp mà chảy xệ, lỏng lẻo. Nếu nhận thấy những biểu hiện này khi bạn chưa bước sang tuổi 40 thì tức là cơ thể đang già đi rất nhanh.

Vienne (Theo Sohu)