5 kinh nghiệm phỏng vấn ở công ty Nhật

Môi trường làm việc tại các công ty Nhật Bản là lựa chọn của không ít người vì mức độ chuyên nghiệp và những chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Để có được công việc tại công ty Nhật, bạn cần chuẩn bị thật kỹ càng.

Dưới đây là 5 kinh nghiệm phỏng vấn ở công ty Nhật mà bạn không thể bỏ qua.

Giới thiệu bản thân ấn tượng

Một trong những kinh nghiệm hữu ích nhất khi phỏng vấn ở công ty Nhật dù là tìm việc làm tiếng Nhật N4 hay các cấp khác, đó là giới thiệu bản thân thật ấn tượng. Đây sẽ là cơ hội để bạn tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng, đồng thời thể hiện những đặc điểm nổi bật của bản thân ngay khi bắt đầu buổi phỏng vấn. 

 

Trong hầu hết các buổi phỏng vấn tại công ty Nhật, doanh nghiệp sẽ yêu cầu bạn tự giới thiệu về mình. Vì lí do này, dành thời gian đầu tư để viết một bản giới thiệu đầy đủ các thông tin về cá nhân, học vấn, sơ lược kinh nghiệm và định hướng công việc tại vị trí đang ứng tuyển bằng tiếng Nhật hoặc tiếng Anh. Bỏ qua hoặc trình bày qua loa phần quan trọng này sẽ khiến nhà tuyển dụng ở công ty Nhật không thể đánh giá cao việc ứng tuyển của bạn.

Chuẩn bị và mang theo đầy đủ hồ sơ

Doanh nghiệp Nhật Bản yêu thích những ứng viên có đầy đủ các bằng cấp, chứng chỉ chứng minh năng lực làm việc và khả năng đáp ứng chất lượng công việc. Chính vì thế mà trong các tin đăng tuyển dụng, bạn sẽ được thấy các yêu cầu về các giấy tờ mà ứng viên cần đảm bảo. Khác với những doanh nghiệp trong nước sẽ chỉ hỏi qua hoặc xác nhận thông qua các hình thức khác, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đòi hỏi ứng viên phải chuẩn bị đầy đủ ngay trong buổi phỏng vấn để phục vụ cho quá trình đặt câu hỏi và thảo luận thêm. Vì vậy, khi tham gia phỏng vấn ở công ty Nhật, bạn cần mang theo hồ sơ xin việc được dịch ra tiếng Anh hoặc tiếng Nhật bao gồm CV, bảng thông tin cá nhân, thư xin việc, thư giới thiệu (nếu có), chứng chỉ ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật,…),…

Tìm hiểu về doanh nghiệp Nhật

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ có những tuyên bố về sứ mệnh, tầm nhìn và phong cách làm việc thú vị. Dành thời gian tìm hiểu về doanh nghiệp mà mình sẽ phỏng vấn sẽ giúp ứng viên có thêm nhiều thông tin để nắm bắt các câu hỏi và giải quyết vấn đề.

Kinh nghiệm phỏng vấn công ty Nhật cho người đi làm

 

Bên cạnh đó, những công ty Nhật sẽ thường sở hữu nhiều đặc điểm thú vị trong cách thức làm việc, cơ chế đãi ngộ. Vì vậy việc đọc qua về các nội dung này sẽ giúp bạn có cơ sở trong việc đặt các câu hỏi với nhà tuyển dụng hoặc đàm phán chính sách lương thưởng, đãi ngộ. Chắc chắn kinh nghiệm này sẽ giúp bạn tự tin và chủ động hơn trong quá trình  phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

Thực hành những câu hỏi thường gặp

Công ty Nhật Bản sẽ chuẩn bị một số câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn nhằm mục đích kiểm tra khả năng ngoại ngữ của bạn và để đánh giá các kỹ năng khác về giao tiếp, phân tích và giải quyết tình huống. Vì vậy ở phần này bạn nên tìm hiểu các mẫu câu hỏi thường gặp, ví dụ như:

- Konkai omoushikomi no pojishon ni tsuite, dou rikai shiteimasu ka? (Lí do tại sao bạn phù hợp với công việc này?)

- Anata ga moshi kono oshigoto ni saiyou saretara, okonaitai koto wo oshiete kudasai? (Bạn sẽ mang lại những giá trị gì nếu như làm việc tại vị trí này?)

 

Bí quyết phỏng vấn du học Nhật Bản thành công » TRƯỜNG CAO ĐẲNG QUỐC TẾ HÀ  NỘI

 

Tùy vào vị trí công việc và yêu cầu về ngôn ngữ mà bạn có thể tìm hiểu và trả lời các câu hỏi này bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt cho phù hợp. Kinh nghiệm là nên trả lời chậm rãi, đầy đủ thông tin và thể hiện tinh thần trang trọng và lịch sự.

Chú ý văn hóa người Nhật

Bước vào một môi trường làm việc nước ngoài, hay cụ thể ở đây là Nhật Bản bạn không những cần đảm bảo kiến thức chuyên môn mà còn là hòa hợp trong văn hóa. Buổi phỏng vấn sẽ là cơ hội dành cho bạn để thể hiện rằng mình tôn trọng các nét đặc trưng trong văn hóa người Nhật bao gồm thủ tục chào hỏi trước và sau buổi phỏng vấn, trang phục, kính ngữ và quan trọng là thái độ văn minh, khiêm nhường trong quá trình trả lời câu hỏi và thảo luận các vấn đề với nhà tuyển dụng. Đây sẽ là điểm cộng rất lớn giúp bạn nâng cao lợi thế cạnh tranh với các ứng viên khác khi phỏng vấn ở công ty Nhật.

Tiến Huy