Da mặt lốm đốm như bánh đa vừng đen sau 3 tháng bôi kem trộn làm trắng da cấp tốc

Admin
Tin dùng loại kem trộn trắng da, người phụ nữ thấy hiệu quả nhanh da sáng mịn. Tuy nhiên, sau 3 tháng tin dùng, làn da mỏng dần, thường xuyên ngứa ngáy, mẩn đỏ rồi chuyển sang thâm sạm, đen nhẻm.
Người phụ nữ Hải Dương vốn có nhiều nám, tàn nhang trên mặt nên chị vô cùng tự ti. Tìm đến một cơ sở làm đẹp với lời quảng cáo sẽ biến “da cóc” thành “bạch tuyết”, chị được giới thiệu loại kem trộn mà theo lời quảng cáo là sau 1 tháng sử dụng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt, giá lại rẻ bèo.
 
Khi mới dùng, chị thấy hiệu quả rất nhanh, da sáng mịn lên trông thấy. Thấy vậy chị đều đặn dùng mỗi ngày tới hơn 3 tháng thì lại nhận thấy sự thay đổi chóng mặt.

Da mặt chị mỏng dần, thậm chí nhìn thấy rõ mạch máu. Chị dễ bị kích ứng, đỏ, ngứa và sưng. Lúc này chị mới ngừng bôi loại kem trộn trước đó. Dù không bôi nữa nhưng chị ngày càng thấy ngứa ngáy, da nổi mẩn và sạm đen đi trông thấy nên tìm tới Bệnh viện Da liễu Trung ương.
 
Bôi kem trộn trắng da cấp tốc quá 3 tháng có sao không?

ThS. BS Lê Thị Mai, khoa Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) cho biết, bệnh nhân này đã sử dụng kem trộn trắng da không rõ nguồn gốc trong 6 tháng. Hậu quả là da mặt tăng sắc tố, chỗ trắng chỗ đen lốm đốm không đều màu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hoang mang và chán nản.

Theo bác sĩ, hiện tượng tăng sắc tố trên da bệnh nhân này là do hiện tượng viêm mà thành. Sau thăm khám, bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân dùng kem chống nắng 3 giờ/lần, bôi các sản phẩm chống viêm không chứa corticoid, kem giữ ẩm, kháng histamin đường toàn thân nhằm hạn chế các phản ứng viêm để ngăn chặn sự tăng sắc tố.

Mặt khác, bệnh nhân cũng được sử dụng các liệu trình điều trị tại chỗ không xâm lấn để khắc phục tình trạng tăng sắc tố và mẩn ngứa.

Dù vậy bác sĩ cũng cho hay, việc điều trị cho các trường hợp bị tăng sắc tố như vậy thường mất nhiều thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Thậm chí với những trường hợp mất sắc tố thì việc chữa trị là không thể.
 
BS Mai cảnh báo, các sản phẩm sử dụng làm trắng da thường chứa nồng độ khác nhau của hydroquinone, corticosteroid, thủy ngân và các tác nhân khác, chẳng hạn như axit salicylic, hypochlorite. Các thành phần này có thể gây tổn thương da.

Những hợp chất này gây tổn thương da nếu sử dụng không đúng và kéo dài. Ban đầu, người dùng sẽ thấy hiệu quả nhanh nhưng nếu càng dùng hậu quả càng nghiêm trọng.
 
Chất hydroquinone có thể gây tăng sắc tố, teo da, giãn mạch, mụn trứng cá nặng, mất độ đàn hồi của da, BS Mai cho biết.

Trong khi đó, corticosteroid được hấp thụ nhanh chóng, lạm dụng có thể dẫn đến nhiễm nấm da, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, tăng huyết áp, tiểu đường hoặc vô sinh. Chưa kể, một số loại kem trộn sử dụng thủy ngân trong làm trắng da gây ra các vấn đề về thận, gan, thần kinh…
 
Do đó, các bác sĩ khuyến cáo chị em chỉ nên tin dùng các loại mỹ phẩm có thương hiệu nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm định. Tuyệt đối không đặt niềm tin vào các sản phẩm được quảng cáo làm trắng da cấp tốc, không rõ nguồn gốc.
 
[presscloud]http://media.tuoitrexahoi.vn/upload/video/2020/06/02/nguy-hiem-tiem-tang-tu-lot-trang-da-cap-toc_02062020143843.mp4[/presscloud]
Nguy hiểm tiềm tàng từ lột da cấp tốc. Video: VTV24
 
 
Theo Hà Ly/SKCĐ