Cách nấu xôi lạc thơm ngon, đơn giản tại nhà

Xuân Thanh
Xôi lạc là một món ăn truyền thống của Việt Nam, được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và dễ ăn. Đây cũng là một món ăn phổ biến trong các dịp lễ tết và tiệc cưới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nấu xôi lạc đúng cách để có được một đĩa xôi thơm ngon, đậm đà hương vị. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về xôi lạc và cách nấu xôi lạc thơm ngon, đơn giản tại nhà.
1-1702462680.jpg

Xôi lạc món ăn dân dã của người Việt

Xôi lạc là một món ăn truyền thống của người Việt, được làm từ gạo nếp và lạc rang. Người ta thường cho thêm một số nguyên liệu khác như đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen... để tăng thêm hương vị và màu sắc cho món ăn. Xôi lạc có nhiều loại như xôi lạc trắng, xôi lạc đen, xôi lạc đậu xanh... Tuy nhiên, cách nấu xôi lạc chung vẫn giữ nguyên bản chất của món ăn này. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm được một đĩa xôi lạc thơm ngon, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 500g gạo nếp
  • 200g lạc rang
  • 100g đậu xanh (hoặc đậu đỏ)
  • 50g hạt sen (nếu muốn)
  • Nước lọc
  • Muối
  • Đường

Cách nấu xôi lạc ngon đúng điệu

Để có được một đĩa xôi lạc thơm ngon, bạn cần tuân theo các bước sau:

2-1702462680.jpg

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Trước khi nấu, bạn cần sơ chế các nguyên liệu để đảm bảo món ăn được ngon và đẹp mắt. Đầu tiên, bạn nên ngâm gạo nếp trong nước khoảng 2-3 giờ để gạo mềm hơn và dễ nấu. Sau đó, rửa sạch gạo và để ráo. Tiếp theo, bạn nên ngâm đậu xanh và hạt sen trong nước khoảng 1 giờ rồi rửa sạch và để ráo.

Bước 2: Nấu gạo nếp

Cho gạo nếp vào nồi và đổ nước lọc vừa đủ để ngập gạo. Sau đó, bạn nên cho thêm một ít muối vào nồi để tăng thêm hương vị cho xôi. Đun nồi lửa lớn đến khi nước sôi, sau đó giảm lửa nhỏ và đậy nắp nồi lại. Để gạo nấu chín, bạn cần đảo đều gạo trong nồi và kiểm tra độ mềm của gạo. Nếu gạo đã chín, bạn có thể tắt bếp và để gạo nguội.

Bước 3: Rang lạc

Để có được lạc rang thơm ngon, bạn nên rang lạc trước khi nấu xôi. Đầu tiên, bạn nên cho lạc vào chảo không dầu và đặt lên bếp lửa nhỏ. Khi lạc bắt đầu có mùi thơm vàng, bạn có thể cho thêm một ít đường vào chảo để lạc có màu vàng đẹp mắt. Tiếp tục rang lạc đến khi lạc có màu vàng đều và có mùi thơm đặc trưng. Sau đó, tắt bếp và để lạc nguội.

Bước 4: Nấu xôi

Sau khi đã sơ chế và chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn có thể bắt đầu nấu xôi. Đầu tiên, cho gạo nếp đã nguội vào nồi và trộn đều với lạc rang đã nguội. Tiếp theo, bạn có thể cho đậu xanh và hạt sen vào nồi và trộn đều. Sau đó, đun nồi lửa nhỏ và khuấy đều để các nguyên liệu được hòa quyện với nhau. Khi xôi đã sánh lại và có màu vàng đẹp mắt, bạn có thể tắt bếp và cho xôi ra đĩa.

Bước 5: Thưởng thức

Xôi lạc thường được ăn nóng hoặc ấm. Bạn có thể thưởng thức xôi cùng với một số món ăn khác như chả lụa, nem chua, ruốc... để tăng thêm hương vị cho món ăn. Nếu muốn, bạn cũng có thể cho thêm một ít dừa non băm nhỏ lên trên xôi để tăng thêm mùi vị và màu sắc cho món ăn.

3-1702462680.jpg

Kết luận

Như vậy, qua bài viết này Bạn có đã biết được cách chọn nguyên liệu và cách nấu để có được một đĩa xôi lạc thơm ngon, đậm đà hương vị. Hy vọng với hướng dẫn trong bài viết này của đánh giá 24h , bạn sẽ có thể tự tay làm được món ăn truyền thống của Việt Nam này và thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. Chúc bạn thành công và ngon miệng!

(Theo danhgia24h.net)