Tiktok có là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà sáng tạo trẻ?
Vài năm trở lại đây, TikToker, YouTuber không còn là từ ngữ xa lạ với giới trẻ Việt khi có rất nhiều người theo đuổi công việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng Xã hội như YouTube, TikTok, Facebook. Trong số đó, kênh “Mộc Mực Mẹo” là cái tên nhận được nhiều chú ý hơn cả khi có hàng trăm nghìn người theo dõi hành trình của anh với nghề làm mộc.
Chủ kênh “Mộc Mực Mẹo” là anh Võ Thanh Tiền quê Long An
TikTok không chỉ đơn thuần là một nền tảng Giải trí mà còn là một sân chơi rộng lớn, đầy tiềm năng cho các nhà sáng tạo trẻ. Với hàng tỷ người dùng trên toàn cầu, TikTok mang đến cơ hội để những tài năng trẻ thể hiện bản thân, xây dựng cộng đồng và thậm chí là kiếm tiền.
TikTok có thuật toán rất thông minh, giúp video của bạn đến được với đúng đối tượng khán giả. TikTok có một cơ chế phân phối nội dung mạnh mẽ, cho phép các video nhanh chóng tiếp cận với hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Ngay cả những tài khoản mới và chưa có lượng người theo dõi lớn vẫn có thể trở nên nổi tiếng nếu nội dung của họ đủ hấp dẫn và phù hợp với Xu hướng.
Chính bởi sự hấp dẫn của nền tảng này mà có không ít người thành công khi tuổi đời còn rất trẻ.
Chàng thợ mộc Long An với mong ước đổi đời
Chủ kênh “Mộc Mực Mẹo” tên thật là Võ Thanh Tiền, sinh năm 1989. Chàng trai đến từ Long An sở hữu nước da ngăm đen, dáng người cao, nụ cười tươi cùng chất giọng đặc trưng miền Tây chân chất nhưng đã chiếm được tình cảm của hàng triệu khán giả.
Chân dung anh Võ Thanh Tiền khi đang làm việc
Ít ai biết năm 2006, anh quyết định đến Châu Thành, Tiền Giang để học nghề mộc. Nói về cơ duyên đến với nghề mộc, anh từng chia sẻ: “Tôi có một số người quen học nghề này và giới thiệu. Khi được lựa chọn giữa các công việc, tôi quyết định chọn nghề làm mộc để khám phá và học hỏi từ mọi người”.
Lúc mới theo nghề, anh làm nhiều công việc ở xưởng mộc, với sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng nghỉ, công việc của anh ngày một tốt hơn. Đến cuối năm 2015, anh quyết định về quê mở xưởng mộc cho riêng mình.
Ở xưởng làm mộc của Võ Thanh Tiền có đến 2-3 người hỗ trợ cùng anh làm nghề. Công việc những năm đầu còn khó khăn do chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, sau đó nhờ sự chăm chỉ và kiên trì cũng như được mọi người giới thiệu, công việc ngày càng tiến triển hơn.
Hành trình từ đam mê đến thành công của 8X Võ Thanh Tiền
Năm 2020 khi dịch Covid - 19 ập đến, ít nhiều ảnh hưởng đến công việc kinh doanh ở xưởng. Lúc này, anh Võ Thanh Tiền bắt đầu tập tành quay video về cuộc sống đời thường của nghề làm mộc và đăng tải lên YouTube với mục đích lưu giữ kỷ niệm. Thế nhưng những video này đã có sức lan tỏa rộng rãi và được cộng đồng mạng hưởng ứng.
Võ Thanh Tiền được vinh danh ở hạng mục "KOC xuất sắc năm 2024".
Nối tiếp thành công của Youtube, anh Võ Thanh Tiền bắt đầu xây dựng kênh TikTok từ đầu năm 2023 với các đoạn video ngắn chia sẻ trải nghiệm khi sử dụng các sản phẩm liên quan đến nghề làm mộc, sau hơn 2 năm, kênh Tik Tok này đã có hơn 150 video và đạt con số hơn 300K người theo dõi.
Trong năm 2024 vừa qua, kênh TikTok của Mộc Mực Mẹo đã được vinh danh ở hạng mục "KOC Tik Tok xuất sắc năm 2024”. Tại thời điểm đó, số lượng người theo dõi kênh là hơn 300 ngàn. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên 320K, hơn 3.6 triệu lượt thích video, sau buổi vinh danh.
Để làm nên một kênh Tik Tok như hiện tại với những thành tựu đã đạt được, anh luôn tâm niệm bản thân cần không ngừng học tập và tiếp cận cái mới. Thực chiến trong kinh doanh online là lĩnh vực kết hợp vận dụng tất cả kiến thức, kỹ năng bạn có, đồng thời luôn đòi hỏi phải học hỏi thêm nhiều hơn nữa.
Hằng ngày, anh Võ Thanh Tiền thường xuyên đăng tải rất nhiều video và gắn giỏ hàng hay link (đường dẫn) tiếp thị liên kết sản phẩm. Do đó, chủ kênh “ Mộc Mực Mẹo” kiếm tiền chủ yếu từ hợp tác thương hiệu, ký hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng. Trong các video, Tiền thường lồng ghép các nội dung quảng cáo khéo léo cho một thương hiệu, sản phẩm.
Chia sẻ về mức thu nhập của mình, Võ Thanh Tiền cho biết, thời điểm anh rời quê lên Tiền Giang làm việc, mức thu nhập chỉ khoảng 5-10 triệu đồng/tháng.
"Sau khi về quê mở xưởng và quay video đăng tải lên các nền tảng, thu nhập hiện tại của tôi khoảng tầm 30-40 triệu đồng/tháng. Chưa kể, chi phí đầu tư các đạo cụ để quay video...", Tiền chia sẻ.
Ngoài ra, nhiều người trong giới booking (dịch vụ đặt) quảng cáo, với độ phủ sóng của Tiền, các nhãn hàng muốn đặt hàng quảng cáo từ chàng trai này phải chờ đến lượt, và giá đã tăng lên so với trước.