Dấu hiệu “mãn kinh” ở nam giới

Nam giới cũng trải qua thời kỳ “mãn kinh”, thời gian xuất hiện không cố định so với nữ giới.

Sau khoảng 40 tuổi, nội tiết tố sinh dục nam tiết ra sẽ dần dần giảm xuống, nồng độ nội tiết tố nam trong máu sẽ giảm dần. Nội tiết tố nam testosterone trong cơ thể không được tiết ra đầy đủ sẽ gây ra các vấn đề về thể chất và tâm lý, hay còn gọi là “mãn kinh nam”.

Các triệu chứng mãn kinh của phụ nữ rõ ràng hơn, có thể phân biệt bằng thời kỳ mãn kinh. Ngoài việc không có biểu hiện rõ ràng, các triệu chứng mãn kinh của nam giới có thể được coi là những thay đổi đơn giản về thể chất và tâm lý do thói quen sinh hoạt không tốt hoặc tuổi tác gây ra nên dễ bị bỏ qua. Dưới đây là những dầu hiệu chứng tỏ đàn ông bị mãn kinh.

1. Rối loạn tâm lý

Testosterone thấp có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của nam giới, tình trạng này sẽ dễ khiến nam giới cảm thấy buồn rầu, chán nản hoặc thiếu tập trung, hay quên. Đặc biệt, nhiều nam giới có thể thay đổi tính cách sau khi mãn kinh như cáu kỉnh và tức giận. Điều này một mặt liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, mặt khác, nam giới cảm nhận rõ ràng sự già đi của cơ thể và sự tụt dốc thể chất nên cũng dễ mắc các cảm xúc như lo lắng, trầm cảm.

2. Suy giảm trí nhớ và chất lượng giấc ngủ kém

Testosterone đóng một vai trò quan trọng với giấc ngủ. Suy giảm testosterone có thể gây ra chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ, buồn ngủ vào ban ngày, khó tập trung và cáu kỉnh.

Nam giới tuổi mãn kinh thường khó đi vào giấc ngủ hơn, sau khi chìm vào giấc ngủ có thể mơ nhiều hơn, dễ tỉnh giấc… Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ. Nam giới nên chú ý nghỉ ngơi, ăn nhiều các loại hạt, hàu và các loại thực phẩm bổ não để giảm tốc độ lão hóa não.

3. Giảm ham muốn tình dục và sức mạnh thể chất

Nam giới bước vào tuổi mãn kinh lúc khoảng 40-50 tuổi. Trong thời kỳ này, chức năng của các cơ quan trong cơ thể suy giảm, họ sẽ dễ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thể lực giảm sút đáng kể, lười vận động.

Nguyên nhân vì lượng androgen suy giảm nên con người thường cảm thấy bất lực trong quan hệ tình dục, thậm chí ham muốn tình dục giảm đi đáng kể, dễ gặp các vấn đề như mệt mỏi, suy nhược sau khi quan hệ.

Ngoài ra, nam giới còn gặp các dấu hiệu khác như tăng mỡ cơ thể, giảm số lượng cơ bắp và sức mạnh, gây giòn xương, ngực bị đau hoặc phát triển lớn hơn, rụng lông trên cơ thể. “Bốc hỏa” cũng là triệu chứng thường thấy nhất ở những người đàn ông có lượng testosterone cực thấp.

4. Thường xuyên bị táo bón

Táo bón là một vấn đề phổ biến, nhiều nam giới hoàn toàn không coi trọng mà không biết rằng đây chính là thời điểm bắt đầu quá trình lão hóa đường ruột. Khi có tuổi, nhu động ruột ngày càng chậm lại, lượng nước trong đường ruột giảm tương đối khiến con người dễ bị táo bón. Ngoài ra, nhiều nam giới do thói quen ngồi lâu, ít vận động, tinh thần căng thẳng kéo dài, khả năng co bóp của cơ ruột giảm nên dễ bị táo bón thường xuyên.

5. Các vấn đề khác

Mãn kinh là giai đoạn cơ thể bắt đầu lão hóa, các chức năng của các cơ quan trong cơ thể bắt đầu suy giảm dần nên nam giới sẽ gặp các vấn đề như suy giảm thính lực, thị lực. Cơ thể cũng dễ bị béo phì, cộng với việc hút thuốc và uống rượu lâu ngày sẽ dễ mắc các bệnh tim mạch khác nhau như huyết áp cao, lipid máu cao.