Đề xuất xoá tài khoản Tik Tok của trẻ em dưới 13 tuổi

Tuấn Hoàng
Đoàn kiểm tra TikTok đề xuất việc yêu cầu nền tảng video ngắn xóa tài khoản của người dưới 13 tuổi, cấm trẻ em kiếm tiền qua mạng xã hội này.

Từ những vi phạm vừa được công bố của TikTok tại Việt Nam, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện đoàn kiểm tra đề nghị các bộ, ngành thực hiện kết luận kiểm tra, tăng cường quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam của TikTok Singapore. Một trong những kiến nghị là Bộ Thông tin và Truyền thông cần yêu cầu nền tảng triển khai các biện pháp bảo vệ trẻ em.

Theo đó, TikTok cần xác thực thông tin tài khoản để phát hiện trường hợp trẻ em khai không đúng độ tuổi, xóa tài khoản dưới 13 tuổi, giới hạn thời gian truy cập, sử dụng TikTok với người dưới 18 tuổi.

"Ngoài ra, không cho phép trẻ em kiếm tiền qua TikTok, nghiên cứu xây dựng ứng dụng dành riêng cho trẻ em tại Việt Nam", ông Do nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông được đề nghị cần yêu cầu nền tảng video ngắn bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ em, khi đăng nội dung lên cần có sự đồng ý của trẻ và cha mẹ, người chăm sóc, người giám hộ hoặc video phải che mặt, làm mờ hình ảnh trẻ trước khi đăng. Video trên TikTok cũng cần có cảnh báo về độ tuổi, kiểm soát nội dung nhảm nhí, độc hại, không phù hợp lứa tuổi.

Trước đó, theo kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành, TikTok có nhiều vi phạm như thông tin gây hại cho trẻ em, cho trẻ chưa đủ tuổi mở tài khoản, dù đây là nền tảng mạng xã hội chỉ dành cho người từ 13 tuổi trở lên. Ngoài ra, TikTok đã không thực hiện việc phát hiện, loại bỏ hình ảnh, tài liệu, thông tin không phù hợp, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

Bên cạnh các vấn đề về nội dung liên quan đến trẻ em, đoàn kiểm tra cũng kiến nghị Bộ yêu cầu TikTok gỡ 100% nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam và có giải pháp để ngăn chặn những nội dung này được đăng trở lại, bổ sung việc tuân thủ pháp luật Việt Nam vào Tiêu chuẩn cộng đồng.

Nền tảng video ngắn có thể cũng sẽ được yêu cầu không sử dụng thuật toán tạo xu hướng hoặc đề xuất nội dung vi phạm, cải thiện hệ thống kiểm duyệt để chủ động ngăn nội dung vi phạm.

Ngoài ra, TikTok cần phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan liên quan để quản lý các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, như KOL, KOC, nghệ sĩ.

Do việc phân phối nội dung tại Việt Nam là do TikTok Singapore quản lý, công ty này cũng được đề nghị ủy quyền kiểm soát cho pháp nhân tại Việt Nam để xử lý hiệu quả các yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam, nói nền tảng "luôn tôn trọng quy định và pháp luật tại nước sở tại và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, và các bộ, ban ngành liên quan để tìm hướng giải quyết cho các ý kiến đóng góp được đề cập đến trong kết quả thanh tra".

"Nhiều kết luận kiểm tra đã được TikTok thực hiện, một số cần có thời gian. Về cơ bản, TikTok sẽ tổ chức để thực hiện kết luận của đoàn kiểm tra", ông Thanh nói thêm.

Lưu Quý