Độc lạ nghề "bác sĩ thẩm mỹ chữ ký" tại Mỹ

Vũ Hạnh
Priscilla Molina ở thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ) đã thành lập một công ty thiết kế chữ ký cho khách hàng là chuyên gia hay người nổi tiếng.

Trong thời đại công nghệ chữ ký vẫn quan trọng với nhiều người và nó giúp Priscilla Molina trở thành một "bác sĩ thẩm mỹ chữ ký". Mỗi tháng, Priscilla Molina thiết kế ít nhất khoảng 300 chữ ký. Gói dịch vụ của cô bao gồm 3 cách ký, bộ chữ viết tắt mới. Priscilla thường tính phí từ 10 - 55 USD (230.000 - 1,2 triệu đồng) cho mỗi khách hàng.

bac si tham my chu ki

Priscilla Molina ở thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ) thiết kế ít nhất khoảng 300 chữ ký.

Cô cho biết các khách hàng của công ty "Planet of Names" do cô làm chủ bao gồm các chuyên gia và người nổi tiếng đang tìm kiếm những cách thức mới để ký tặng. Tất nhiên, Priscilla không đồng ý tiết lộ tên khách hàng.

Nhìn chung, mọi người đến với cô để thay đổi chữ ký vì một lý do đơn giản: Họ cảm thấy mệt mỏi với chữ ký của mình. "Họ thường nghĩ nhìn nó (chữ ký) không liên quan tới tên họ hay không đưa ra thông điệp mà họ muốn truyền tải", Molina nói. Đó là lý do vì sao Priscilla thành lập công ty chuyên thiết kế chữ ký và cô chính là một "bác sĩ thẩm mỹ chữ ký".

Molina và nhiều "bác sĩ thẩm mỹ chữ ký" khác thường hứa hẹn một loạt các phong cách ký như tao nhã, tinh tế, sắc nét, cổ điển, nghệ thuật, uốn lượn, dễ đọc - hay thậm chí để không ai đọc được.

Khách hàng của cô, Anh Juan Herrera, một phi công đã quyết định thay đổi chữ ký sau khi vợ tặng chiếc bút Montblanc trị giá 750 USD (hơn 17 triệu đồng) bở anh nhận ra cách ký của mình không khác gì đứa trẻ học lớp 4.

Herrera đã đăng ký một gói thiết kế 10 chữ ký từ VipArtni Calligraphy Studio sau khi thấy bài đăng trên Facebook. Anh đã phải trả khoảng 99 USD (tương đương 2,3 triệu đồng) cho 10 chữ ký để chọn. Anh nhận được các tờ mẫu để luyện tập và nhanh chóng thuần thục cách ký mới mà anh chọn. "Tôi dùng chữ ký mới này trong việc hàng ngày và cả trong các tài liệu pháp lý", anh chia sẻ.

“Tôi sử dụng nó hàng ngày”, anh nói. “Tôi cũng sử dụng nó cho các tài liệu pháp lý”.

Yevgeniya Ruzanova, người đồng sáng lập VipArtni, cho biết cô và một người bạn cũ đã thành lập công ty trong thời kỳ đại dịch, với mục tiêu ban đầu là cung cấp các chữ ký điện tử lạ mắt trước khi mở rộng sang các dịch vụ khác.

bac si tham my chu ki 1jpg

Mục tiêu ban đầu là cung cấp các chữ ký điện tử lạ mắt trước khi mở rộng sang các dịch vụ khác.

Ruzanova và cộng sự đã thiết kế chữ ký cho 30 đến 70 khách hàng mỗi tháng, tính phí từ 99 USD đến 129 USD mỗi khách. Dịch vụ của cô cung cấp cả video để khách hàng có thể thấy cách ký mới, từng nét một. Theo Ruzanova, một số người sẽ quen với chữ ký mới trong vòng ba ngày, nếu mỗi ngày luyện tập 15 đến 20 phút.

Priscilla vẫn cảnh báo về những rắc rối pháp lý liên quan tới việc thay đổi chữ ký. Luật pháp luôn yêu cầu mỗi người phải giữ nguyên bản chữ ký trong các giấy tờ quan trọng như phiếu cử tri, hộ chiếu, thẻ tín dụng, tài liệu y tế, di chúc, bảo hiểm hoặc giấy tờ tài chính.

Vì điều này một số "bác sĩ chữ ký" cung cấp thêm gói dịch vụ tùy chọn hoàn nguyên về chữ ký cũ nhưng một số khách hàng thích chữ ký mới đến mức sẵn sàng dành thời gian, tiền bạc để đi đăng ký thay đổi mẫu chữ ký trong các tài liệu quan trọng.

Như Quỳnh (T/h)