Gia đình 3 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi ăn nấm rừng

Admin
Sau khi hái một loại nấm rừng mọc sau mưa về ăn tối, 3 người trong một gia đình ở Quảng Ngãi đã phải vào bệnh viện cấp cứu.
Tin tức mới nhất ngày 6/5, PLO dẫn lại thông tin từ Bệnh viện Đà Nẵng cùng ngày cho biết, đơn vị đang đang điều trị cho hai bệnh nhân bị ngộ độc nấm nặng được chuyển viện từ Quảng Ngãi là anh Đinh Văn T (39 tuổi) và Đinh Thị N (38 tuổi, dân tộc Ca Dong, xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi).

Theo thông tin ban đầu, trước đó anh T. đi rẫy và hái một loại nấm màu trắng vừa mọc sau mưa về để làm món ăn tối. Khoảng 12 tiếng sau khi ăn, lần lượt anh T., chị N. và cô con gái 12 tuổi đều có biểu hiện đau bụng, chóng mặt, nôn mửa ra máu, đi ngoài phân lỏng liên tục. Những người còn lại trong nhà do không ăn nấm nên không bị ngộ độc.
 
Gia đình 3 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi ăn nấm rừng
Người vợ đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. 

Sau đó, cả 3 người trong gia đình được đưa vào Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Dù đã được điều trị tích cực 2 ngày liền nhưng tình trạng ngộ độc của các bệnh nhân ngày càng nặng hơn. Sau đó, 2 vợ chồng anh T. được chuyển cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng còn con gái chuyển sang Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng.

Tờ Thanh Niên dẫn lại lời bác sĩ CK2 Hà Sơn Bình - Khoa Hồi sức chống độc BV Đà Nẵng cho biết, người vợ nhập viện trong tình trạng rối loạn tri giác, sau đó hôn mê sâu, suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy gan cấp, suy thận cấp; còn người chồng có triệu chứng ngộ độc chậm hơn, tỉnh táo, tiếp xúc được nhưng tổn thương gan nặng. Người vợ được điều trị tích cực, thở máy, thay huyết tương và lọc máu liên tục.

Cũng theo BS Bình, tùy theo từng loại nấm ăn phải mà triệu chứng ngộ độc xuất hiện sớm hay muộn sau khi ăn. Các triệu chứng ngộ độc thường là đau bụng, hoa mắt, chóng mặt, nôn mửa, mệt mỏi toàn thân, da xanh xao, đi ngoài phân lỏng, khó thở, co giật... Một số nấm độc hơn có thể gây tê liệt thần kinh, phá huỷ tế bào gan, thận, dẫn đến hôn mê, tử vong.
 
Gia đình 3 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi ăn nấm rừng
Người dân không nên tự tiện hái nấm về ăn. Ảnh minh họa. 

BS cũng cảnh báo người dân không nên ăn những loại nấm mọc sau mưa, có màu sắc sặc sỡ bởi đây thường là những loại nấm độc. Không ăn nấm lạ, nấm hoang, nấm dại, nấm màu sặc sỡ, nấm non chưa xòe mũ. Thay vào đó, chỉ nên ăn những loại nấm nguồn gốc rõ ràng, được nuôi trồng và đã biết rõ chủng loại.

[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/11/25/VTC14 - Hái nấm rừng về ăn, 3 người trong một gia đình tử vong_25112019223136.mp4[/presscloud]
Hái nấm rừng về ăn, 3 người trong một gia đình tử vong. Nguồn: VTC14.
 

Thùy Nguyễn (t/h)