Hàng trăm thí sinh phải chuyển ngành vào phút chót

Ngân Hà
146 thí sinh đăng ký xét tuyển ngành sư phạm của Đại học Đông Á bị đề nghị chuyển sang ngành khác, chỉ hai ngày trước khi công bố điểm chuẩn 2023.

Ngày 20/8, thông tin một thí sinh đã trúng tuyển sớm vào ngành Giáo dục tiểu học của trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) có nguy cơ mất cơ hội vào đại học gây chú ý trên mạng xã hội.

Người đăng bài cho hay thí sinh này trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ, đã nhận giấy báo trúng tuyển có điều kiện của trường Đại học Đông Á. Nghĩ đã chắc suất đại học nên em chuẩn bị hành lý, nơi ở để nhập học nhưng đến chiều 19/8, nhà trường gửi tin nhắn yêu cầu em này lựa chọn nguyện vọng khác. Lý do là trường bị tạm dừng tuyển sinh các ngành sư phạm.

Trong khi đó, theo dự kiến 22/8 là ngày các đại học công bố điểm chuẩn.

Sinh viên Đại học Đông Á tại ngày hội việc làm ngày 25/5. Ảnh: ĐH Đông Á

Sinh viên Đại học Đông Á tại ngày hội việc làm ngày 25/5. Ảnh: Đại học Đông Á

Ngày 21/8, TS Đỗ Trọng Tuấn, Phó hiệu trưởng Đại học Đông Á, xác nhận có 146 thí sinh rơi vào trường hợp này. Trong đó, 119 thí sinh đăng ký ngành Giáo dục tiểu học và 27 thí sinh của ngành Giáo dục mầm non. Tất cả đều trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm và đặt ngành trúng tuyển lên nguyện vọng 1.

Ông cho biết nhà trường được phép tuyển sinh 41 ngành, trong đó có hai ngành đào tạo giáo viên. Theo Nghị định 116 của Chính phủ, chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao hoặc địa phương đặt hàng.

Từ năm 2020 đến nay, nhà trường đăng ký chỉ tiêu ngành sư phạm, thông báo tuyển sinh, sau đó được Bộ cấp chỉ tiêu. Năm nay trường vẫn thực hiện theo cách cũ. Tuy nhiên, đến tối 18/8, Bộ thông báo không cấp chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm cho trường. Hội tuyển sinh của trường họp và quyết định thông báo thí sinh để các thí sinh chủ động chuyển nguyện vọng.

Ông Tuấn cho biết đến hết ngày 21/8, trường đã trao đổi, giải thích với khoảng 50 thí sinh. Các em đều đồng ý chuyển sang ngành khác của trường. Những thí sinh này được cấp học bổng bằng 70% học phí trong học kỳ đầu.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ thí sinh để giải quyết đảm bảo quyền lợi cho các em", TS Tuấn nói, nhận định đây là tình trạng chung của một số trường tư thục có đào tạo ngành sư phạm.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo chiều nay cho biết việc trường vẫn tuyển sinh khi chưa được cấp chỉ tiêu hai ngành sư phạm là sai. Trường hợp không muốn học ngành khác như đề xuất của trường Đại học Đông Á, thí sinh có thể tham gia xét tuyển bổ sung đến hết tháng 12.

Năm nay, Đại học Đông Á tuyển khoảng 9.900 sinh viên. Hồi cuối tháng 6, trường đã công bố điểm chuẩn các phương thức xét tuyển sớm. Với hai ngành sư phạm, điểm chuẩn là 24 nếu xét điểm trung bình ba học kỳ (lớp 11 và học kỳ I lớp 12) hoặc 8 nếu xét điểm trung bình lớp 12 và 750/1.200 theo điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM.

Hồi cuối tháng 7, trường Đại học Hồng Đức Thanh Hóa và Đại học Văn hóa - Thể thao, Du lịch Thanh Hóa cũng phải thông báo dừng tuyển sinh các ngành sư phạm do không được cấp chỉ tiêu. Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa giao 200 chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm cho hai trường này.

Lệ Nguyễn