Học sinh giỏi không có giấy khen vì đi học trước tuổi?

Mạng xã hội đang xôn xao thông tin một em học sinh lớp 6 có kết quả học loại giỏi ở Thanh Hóa nhưng không được nhận giấy khen vì đi học sớm 1 năm.

Qua tìm hiểu, sự việc xảy ra tại Trường THCS Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Em học sinh này là T.B.L. (11 tuổi, học lớp 6).

Theo đó, năm học vừa qua em B.L. có kết quả học tập đạt loại giỏi. Em còn tham gia kỳ thi học sinh giỏi thị xã môn toán, đạt giải nhì. Đây cũng là học sinh khối 6 của trường đạt giải cao nhất trong kỳ thi này.

Tuy nhiên, B.L. không được nhận giấy khen, lý do vì đi học sớm hơn tuổi 1 tuổi. Bị từ chối khen thưởng khiến em B.L tủi thân, bật khóc giữa lớp.

Học sinh giỏi không có giấy khen vì đi học trước tuổi? - 1

Trường THCS Hải Hà, thị xã Nghi Sơn (Ảnh: T.N.).

Sau khi thông tin xuất hiện trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng nhà trường quá khắt khe trong việc khen thưởng học sinh. Cũng có nhiều người đặt "nghi vấn" nhà trường kỳ thị, mâu thuẫn cá nhân với gia đình học sinh, nên không khen thưởng em theo quy định.

Liên quan đến vụ việc, bà Vũ Thị Thanh Vân - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghi Sơn cho biết, sau khi nhận thông tin trên, đơn vị đã làm việc với nhà trường và phụ huynh học sinh để làm rõ sự việc.

Bà Vân khẳng định, không có chuyện nhà trường kỳ thị, hay mâu thuẫn từ quan hệ cá nhân dẫn đến việc không trao giấy khen cho học sinh như thông tin được lan truyền.

"Cháu bé là con của một giáo viên tiểu học trên địa bàn. Trước đây, thấy con có lực học tốt nên giáo viên này đã liên hệ và là người trực tiếp tuyển sinh, cho con vào lớp 1. Vì thế cháu đi học sớm 1 năm. Sự việc đã sai từ lúc tuyển sinh vào lớp 1 và người sai đầu tiên là mẹ cháu", bà Vân thông tin.

Bà Vân cho biết, xét theo quy định, học sinh B.L. đủ điều kiện để vào học tại Trường THCS Hải Hà sớm hơn 1 tuổi (11 tuổi). Khi vào học, nhà trường cũng đã đề nghị gia đình bổ sung hồ sơ, thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, gia đình muốn làm lại giấy khai sinh theo hướng tăng tuổi cho B.L., nhưng không thực hiện được.

Do chưa hoàn thiện thủ tục nên nhà trường chưa nhập được cơ sở dữ liệu điện tử cho em học sinh, dẫn đến việc chưa công nhận được kết quả học tập của em trong năm học vừa qua.

Đánh giá về vụ việc, bà Vân cho rằng nhà trường đã không linh hoạt, thiếu tinh tế trong hoạt động quản lý giáo dục nên đã dẫn sự việc lùm xùm.

"Chúng tôi đã yêu cầu nhà trường báo cáo chi tiết sự việc, hướng dẫn nhà trường hoàn tất các thủ tục để B.L được tiếp tục theo học và công nhận kết quả học tập, sau đó sẽ tổ chức làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm đối với nhà trường", bà Vân cho biết thêm.