Hơn 60 người chết cháy trong tòa nhà cho người vô gia cư

Ít nhất 63 người tử vong trong vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 31/8 tại một tòa nhà cao tầng dành cho người vô gia cư ở Johannesburg, Nam Phí.
Tòa nhà nơi sinh sống của khoảng 200 người vô gia cư ở Johannesburg, Nam Phi bị cháy rạng sáng 31/8. Ảnh: AFP

Tòa nhà là nơi sinh sống của khoảng 200 người vô gia cư ở Johannesburg, Nam Phi bị cháy rạng sáng 31/8. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Robert Mulaudzi cho biết số người chết có thể còn tiếp tục tăng và 43 người khác bị thương trong vụ cháy. Hoạt động tìm kiếm, cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

Đến nay, lực lượng cứu hộ đã kéo được 52 thi thể ra ngoài nhưng còn rất nhiều người vẫn bị mắc kẹt bên trong. Ông Mulaudzi xác nhận ít nhất có một trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng. Ông Mulaudzi cho hay: "Chúng tôi đang rà soát từng tầng để tìm kiếm các thi thể".

Tới gần trưa, các nhà chức trách cho biết ngọn lửa gần như được dập tắt nhưng vẫn còn khói bốc ra từ các cửa sổ bị cháy đen của tòa nhà nằm ở trung tâm thành phố. Đài truyền hình địa phương phát cảnh xe cứu hỏa và xe cứu thương đậu la liệt bên ngoài tòa nhà được cảnh sát chăng dây phong tỏa. Nhiều dây thừng kết từ ga trải giường và các vật liệu khác vẫn còn treo lủng lẳng trên một số cửa sổ. Không rõ liệu những người sống tại đây đã sử dụng chúng để thoát thân hay cứu tài sản của họ.

Hai người phụ nữ ôm nhau khóc bên ngoài tòa nhà sau vụ cháy. Ảnh: Reuters

Hai người phụ nữ ôm nhau khóc bên ngoài tòa nhà sau vụ cháy. Ảnh: Reuters

Hiện những cư dân còn sống đều được sơ tán khỏi tòa nhà. Theo ông Mulaudzi, nơi đây từng là khu thương mại của trung tâm kinh tế Nam Phi. Tuy nhiên, nó được biến thành "khu định cư không chính thức" của những người vô gia cư từ khi trở nên hoang vắng.

Người phát ngôn của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp nói: "Trong hơn 20 năm làm nghề, tôi chưa bao giờ gặp chuyện thương tâm thế này".

Các nhân chứng cho biết có thể có tới 200 người sống trong tòa nhà.

Tùng Anh