Kể từ nay trở đi: Người dân khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc được hưởng quyền lợi này, cao đặc biệt

Ngân Hà
Theo quy định của mới người dân khi điều khiển xe máy tham gia giao thông bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xe máy. Vậy quyền lợi mà họ được hưởng là gì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xe máy chính là một hình thức bảo hiểm mà người dân cần bắt buộc phải tham gia khi muốn điều hành phương tiện giao thông là xe máy lưu hành trên đường. Nếu như không có bảo hiểm xe máy trong trường hợp người dân được CSGT hỏi thăm giấy tờ tùy thân sẽ bị xử phạt hành chính. NGoài ra, khi người dân tham gia bảo hiểm xe máy sẽ giảm tải áp lực về kinh tế nếu không may xảy ra tai nạn trong quá trình tham gia giao thông.

Bảo hiểm bắt buộc khác với bảo hiểm tự nguyện ở chỗ nào?

Bảo hiểm bắt buộc là một hình thức bắt buộc người dân phải có khi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Còn bảo hiểm tự nguyên là hình thức bảo hiểm người dân có thể tham gia hoặc có thể không sẽ không bị CSGT xử phạt.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc

Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc người dân được quyền lợi gì?

Cụ thể tại khoản 5 Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Theo đó, giới hạn trách nhiệm bảo hiểm được quy định tại Điều 6 Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:

- Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.

- Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản:

+ Do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Những quyền lợi khi người dân tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Những quyền lợi khi người dân tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

+ Do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Trường hợp người được bảo hiểm chết, mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa thành niên theo quy định của Bộ luật Dân sự).