Chân dung 3 kẻ táo tợn dám lên MXH `gom người` vượt biên giá 10 triệu song chỉ cần cọc trước 2 triệu

Linh, Lưu, Tuấn lên mạng xã hội "gom người" có nhu cầu sang Trung Quốc với lời mời gọi hấp dẫn. Sau khi "đủ chuyến" chúng tìm cách cho "khách hàng" vượt biên trái phép thì bị bắt.
Công an TP Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng trong đường dây tổ chức cho người khác vượt biên sang Trung Quốc trái phép.
 
Theo Công an TP Vinh, qua công tác rà soát địa bàn, đơn vị phát hiện gần đây có một số công dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để làm ăn... Thêm nữa, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên đơn vị đã lập chuyên án để đấu tranh.
 
Sau quá trình điều tra, Ban chuyên án xác định được đối tượng chính trong đường dây này là Ngô Văn Linh (SN 1994, trú tại thôn Thạch Bắc, xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa). Bên cạnh đó, Công an bắt giữ thêm 2 đối tượng khác là Bùi Văn Lưu (SN 1993), trú tại thôn Thạch Nam, xã Quảng Thạch và Hoàng Thanh Tuấn (SN 1995), trú tại xã Quảng Nham, cùng huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.
 
Cơ quan điều tra phát hiện, nhóm đối tượng này sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm "khách hàng". Theo đó, các đối tượng lên mạng xã hội tìm kiếm người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động chui ở Trung Quốc với những lời mời hấp dân như: đi nhanh, không cần giấy tờ tùy thân, chỉ cần đặt cọc trước 2 triệu đồng.
 
Khởi tố 3 kẻ lên mạng xã hội gom người vượt biên trái phép
3 đối tượng trong đường dây đưa người xuất cảnh trái phép
 
Thông qua mạng xã hội, ngày 18/7, nhóm đối tượng này liên lạc được với 6 người ở Nghệ An có nhu cầu sang Trung Quốc lao động là: H.A.T. (SN 2002); T.T.H.N. (SN 2004); N.T.T.M. (SN 2003); N.T.H.C. (SN 2003); Đ.N.Q. (SN 2003) và L.T.T.V. (SN 2001).
 
Khi gom đủ người, nhóm này hẹn gặp ở TP Vinh. 3 đối tượng hẹn gặp khách hàng, bàn bạc và thống nhất số người vượt biên trái phép sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Khi vượt biên không cần các loại giấy tờ, mỗi người chỉ cần chuẩn bị 10 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ cần đặt cọc 2 triệu đồng.
 
Khi nhận đủ tiền đặt cọc, ngày 19/7, các đối tượng gọi xe taxi đưa 6 người đến bến xe Bắc Vinh để bắt xe đi Cao Bằng nhằm vượt biên sang Trung Quốc. Đến bến xe Bắc Vinh thì 3 đối tượng đưa 6 "khách hàng" lên xe khách Hà Nội mang BKS 29B-100.81 để đi theo đúng lịch trình.
 
Khi xe khách chở nhóm này đến địa phận xã Nghi Liên, TP Vinh thì bị Công an Vinh bắt giữ. Ban chuyên án phát hiện và thu giữ trong túi quần của Linh 1 gói heroin cùng 11 triệu đồng.
 
Tại trụ sở Công an Linh khai, trước có làm việc ở Trung Quốc nên biết người Việt có nhu cầu sang đây làm đông và hay vượt biên qua đường tiểu ngạch ở thác Bản Dốc (Cao Bằng) mà không cần giấy tờ.
 
Đến tháng 5/2020, Linh về Việt Nam rồi lên MXH tìm người muốn sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch để kiếm tiền tiêu xài. Tổ tổ chức đường dây này, Linh móc nối với Tuấn và Lưu. Mỗi người đưa sang Trung Quốc với giá 10 triệu đồng.
 
Công an điều tra và phát hiện, từ năm 2015 đến nay, nhóm này đã tổ chức đưa 300 người Việt xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Còn gói ma túy thu được, Linh thừa nhận mua để dùng.
 
Từ lời khai và bằng chứng có được, Công an TP Vinh khởi tố vụ án, khởi tố và ra lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng Ngô Văn Linh, Hoàng Thanh Tuấn và Bùi Văn Lưu để tiếp tục đấu tranh mở rộng về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.
 
Riêng Linh bị điều tra thêm về hành vi Tàng trữ trái phéo chất ma túy.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/11/11/nam-thanh-nien-cay-dang-ve-que-chay-taxi-dao-sau-cu-lua-xuat-canh-sang-my-mat-36-nghin-usd_11112019092556.mp4[/presscloud]
Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố bị can đưa người đi nước ngoài trái phép
 
 
Theo Thanh Mai/SKCĐ