Mẹo dùng thuốc trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu an toàn, không ảnh hưởng tới thai nhi

Admin
Mẹ bầu bị viêm mũi hay viêm mũi dị ứng có thể bắt buộc phải dùng thuốc để kiểm soát các triệu chứng nhằm tránh tác động tới thai nhi. Tìm hiểu một số mẹo dùng thuốc trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu an toàn nhất.
Viêm mũi và viêm mũi dị ứng thông thường không tác động trực tiếp tới thai nhi. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt các triệu chứng có thể làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người mẹ qua đó ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi qua các mặt, chất dinh dưỡng, thể trạng, lượng oxy cung cấp.
 
Việc dùng thuốc trị viêm mũi dị ứng thai kỳ nhằm kiểm soát tốt các triệu chứng nhưng làm sao để an toàn cho cả mẹ và bé. Chuyên gia tư vấn cách dùng thuốc trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu an toàn và hiệu quả nhất.
 

Một số loại thuốc trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu

 

Thuốc chứa corticosteroid


Bao gồm các thuốc dạng xịt mũi như beclometasone, budesonide và fluticasone phù hợp với người khởi phát hoặc tái phát các đợt viêm mũi dị ứng cấp tính với triệu chứng nghẹt mũi trầm trọng. Các thuốc này có tác dụng làm thông thoáng mũi, khai thông đường thở.
 
Mẹo dùng thuốc trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu an toàn, không ảnh hưởng tới thai nhi

Thuốc nhỏ mắt và mũi


Loại thuốc nhỏ mắt và mũi phổ biến cho bà bầu là natri cromoglicate, thường dùng cho viêm mũi dị ứng trong 3 tháng đầu thai kỳ. Thuốc nhỏ mắt natri cromoglicate hấp thu kém qua bề mặt niêm mạc (khoảng 0,03% được hấp thụ) và lượng thuốc hấp thu vào hệ tuần hoàn là rất nhỏ nên tương đối an toàn.

Thuốc kháng histamine đường uống


Thuốc này thích hợp trong trường hợp các triệu chứng gây ra qua chất trung gian histamin, bao gồm chảy nước mũi, nước mắt, hắt hơi và ngứa mũi, nhưng ít gây nghẹt mũi. Tuy nhiên loại thuốc này không được khuyến cáo sử dụng trong thai kỳ vì chúng được hấp thu vào hệ tuần hoàn nhiều, có nguy cơ ảnh hưởng tới thai nhi.

Thuốc kháng histamin dạng xịt mũi


Thuốc này thích hợp trong việc làm giảm các triệu chứng như ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mũi và nghẹt mũi nhưng không có tác dụng cải thiện các triệu chứng ở mắt. Dù vậy số lượng thuốc kháng histamin dạng xịt mũi được cấp phép trên thị trường còn hạn chế.
 
Mẹo dùng thuốc trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu an toàn, không ảnh hưởng tới thai nhi

Thuốc thông mũi giao cảm dạng uống và dạng xịt


Thuốc thông mũi có khả năng làm giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng nhưng thường chỉ được khuyến cáo để giảm nghẹt mũi trước khi sử dụng corticosteroid tại chỗ.
 
 

Mẹo dùng thuốc trị viêm mũi dị ứng cho bà bầu


Phụ nữ mang thai là trường hợp đặc biệt không được tự ý dùng bất cứ loại thuốc nào khi không có chỉ định của bác sĩ. Ngay cả với thuốc xylometazoline có tác dụng thông mũi, ít có khả năng gây hại cho thai nhi nhưng chưa được khuyến cáo sử dụng sau 3 tháng đầu của thai kỳ.

Phụ nữ mang thai có thể kết hợp việc dùng thuốc, với bổ sung các nguyên tố vi lượng, thảo dược hay châm cứu, bấm huyệt để làm giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Dù vậy, thai phụ cần cẩn trọng cân nhắc các yếu tố nguy cơ và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện can thiệp.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/12/20/meo-tri-dau-rat-co-hong-cho-ba-bau_20122019171035.mp4[/presscloud]
Mẹo trị đau rát cổ họng cho bà bầu
 
 
Hà Ly (t/h)