Mẹo phân biệt vết cắn côn trùng, có thể cứu sống bản thân và mọi người

Biết được những mẹo phân biệt vết cắn côn trùng có thể giúp ích cho bạn, thậm chí cứu sống bạn và người thân trong rất nhiều trường hợp.
Côn trùng có mặt ở khắp mọi nơi, có thể khiến bạn bị thương bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, sau khi bị cắn, vì không nhìn thấy tận mắt nên nhiều người không biết ‘hung thủ’ là con gì để biết cách khắc phục. Cho dù nó có vô hại hay không, tốt hơn hết cũng phải phân biệt được vết cắn côn trùng để xử lý an toàn.

Vết nhện cắn


Đặc điểm nhận dạng:

Hầu hết các vết cắn của nhện không nguy hiểm và sẽ chỉ để lại một vết đỏ nhỏ, sưng trên da. Tuy nhiên, một vài loài nhện có thể gây chết người. Ví dụ, 2 vết đâm thủng thường là dấu hiệu của một con nhện góa phụ đen cắn trong khi vết sưng đỏ với một vết phồng nhỏ màu trắng giống như vết bầm tím có thể là dấu hiệu của vết cắn của nhện nâu ẩn dật.

Mẹo phân biệt vết cắn côn trùng để khắc phục kịp thời

Cách khắc phục:

Nếu bạn bị một con nhện vô hại cắn, chỉ cần rửa vết cắn bằng xà phòng, nước và chườm lạnh.

Sau đó, bôi thêm thuốc mỡ kháng sinh.

Nếu nghi ngờ mình bị nhện góa phụ đen hoặc nhện nâu ẩn dật cắn, nâng cao vết thương để ngăn chặn sự lây lan của nọc độc. Sau đó, buộc một miếng băng gạc phía trên khu vực bị cắn nếu vết cắn trên tay hoặc chân. Cuối cùng, gọi xe cứu thương hoặc đến bệnh viện.

Vết muỗi cắn


Đặc điểm nhận dạng:

Vết muỗi đốt thường nổi mụn, cứng, đỏ và rất ngứa với một chấm ở giữa, xuất hiện vài phút sau khi bạn bắt gặp những con côn trùng này. Chúng thường có kích thước bằng loại quả mọng, có hình dạng tròn hoặc giống như đốm màu.

Mẹo phân biệt vết cắn côn trùng để khắc phục kịp thời

Cách khắc phục:

Cố gắng không làm trầy xước khu vực bị ảnh hưởng để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Rửa vết cắn bằng xà phòng và nước, chườm túi lạnh.

Bạn cũng có thể dùng lô hội, bột baking soda và mật ong, hoặc tắm mát mà không có xà phòng để giảm ngứa.

Cảnh báo: Nếu bạn bị đau đầu, nhiệt độ cao, ớn lạnh hoặc bất kỳ dấu hiệu phát ban bất thường nào khác, tốt hơn hết là đi khám bác sĩ.

Vết ve cắn


Đặc điểm nhận dạng:

Các vết cắn của ve thường rất dễ nhận biết vì bọ ve có thể bám trên da bạn tới 10 ngày. Nếu nó rơi ra, bạn có thể thấy một vòng tròn nhỏ màu đỏ ở nơi bạn bị cắn, thường không gây ra đau đớn. Hãy tính đến việc, bọ ve thường di chuyển đến những nơi ấm nhất trên cơ thể bạn, như nách và háng.

Mẹo phân biệt vết cắn côn trùng để khắc phục kịp thời

Cách khắc phục:

Nếu con ve vẫn còn dính trên da, điều đầu tiên nên làm là loại bỏ nó. Dùng nhíp nhọn và bắt nó càng gần càng tốt. Sau đó kéo thẳng lên và dứt nó ra khỏi da, áp dụng áp lực ổn định.
Sau đó, làm sạch vùng bị cắn bằng cồn hoặc xà phòng và nước.

Đặt con ve vào cồn xát cho chết hẳn và sau đó đặt vào một hộp kín.

Cảnh báo: Một số ve chân đen có thể mang bệnh Lyme. Triệu chứng đầu tiên của bệnh này là phát ban hình bullseye, có thể xuất hiện đến một tháng sau khi bị ve cắn. Bạn cũng có thể bị sốt, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ và khớp, nhịp tim không đều. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy tìm gặp bác sĩ ngay lập tức.

Vết kiến cắn


Đặc điểm nhận dạng:

Loại kiến gây rắc rối nhất là kiến lửa đỏ. Vết cắn của chúng bắt đầu như những đốm nhỏ, đỏ và gây cảm giác nóng bỏng trên da. Một hoặc 2 ngày sau, mụn mủ trắng hình thành trên các khu vực bị ảnh hưởng. Những mụn này thường ngứa, hơi đau và có thể biến thành sẹo.

Mẹo phân biệt vết cắn côn trùng để khắc phục kịp thời

Cách khắc phục:

Rửa vùng bị cắn bằng xà phòng và nước, dùng băng băng lại vết cắn và chườm đá để giảm đau.

Trong hầu hết các trường hợp, kiến lửa cắn không cần đến điều trị đặc biệt nào - vết cắn sẽ ngứa trong vài ngày, nhưng sẽ biến mất hoàn toàn trong vòng một tuần.

Để giảm bớt sự khó chịu, bạn có thể sử dụng túi chườm lạnh, thuốc giảm đau và thuốc kháng histamine.

Cảnh báo: Nếu bạn nhận thấy vết thương tiếp tục sưng hoặc lớn hơn một hoặc hai ngày sau khi bị cắn, đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng thứ cấp. Có những dấu hiệu như khó thở, cổ họng sưng và chóng mặt cần gọi ngay bác sĩ.

Vết bọ chét cắn


Đặc điểm nhận dạng:

Vết cắn bọ chét thường xuất hiện theo nhóm 3 hoặc 4 ở phần dưới của cơ thể như quanh bàn chân, mắt cá chân hoặc ngón chân. Bản thân các vết cắn rất nhỏ và trông giống như những đốm đỏ với quầng sáng. Chúng thường rất đau và cực kỳ ngứa.

Mẹo phân biệt vết cắn côn trùng để khắc phục kịp thời

Cách khắc phục:

Sử dụng chất khử trùng lên vết cắn để tránh nhiễm trùng lây lan và tránh làm trầy xước vết cắn.

Chườm đá hoặc nước lạnh để ngăn ngừa sưng viêm.

Ngăn chặn ngứa bằng kem hoặc kem dưỡng da. Nếu không có tác dụng, hãy thử dùng thuốc kháng histamine đường uống.

Cảnh báo: Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, khó thở, sưng môi hoặc mặt hay đau ngực, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Vết rệp cắn


Đặc điểm nhận dạng:

Bạn có thể dễ dàng nhận ra vết rệp cắn khi đó là những vết sưng nhỏ màu đỏ nằm gần nhau và tạo thành một đường thẳng, cụm hoặc một mô hình ngẫu nhiên. Thông thường, chúng xuất hiện trên phần da lộ ra ở phẩn trên cơ thể như cổ, cánh tay và vai, mỗi phần đều có một đốm đỏ sẫm hơn ở giữa.

Mẹo phân biệt vết cắn côn trùng để khắc phục kịp thời

Cách khắc phục:

Để giảm nguy cơ nhiễm trùng, hãy rửa vết cắn bằng xà phòng, nước và không được gãi.

Để giảm ngứa và ngăn ngừa sưng, dùng thứ gì đó mát mát, như một miếng vải ẩm sạch lên khu vực bị ảnh hưởng.

Bạn cũng có thể sử dụng kem chống ngứa hoặc kem dưỡng da calamine tại chỗ.

Tắm bột yến mạch là một cách tốt khác để làm dịu làn da của bạn lúc này.

Vết ong cắn


Đặc điểm nhận dạng:

Da sau khi bị ong đốt ngay lập tức bị đỏ và sưng, và vết chích có thể nhìn thấy rõ ở phần trung tâm. Một lát sau, bạn cũng có thể cảm thấy nóng rát, đau nhói và ngứa dữ dội.

Mẹo phân biệt vết cắn côn trùng để khắc phục kịp thời

Cách khắc phục:

Loại bỏ ngòi ong càng nhanh càng tốt, có thể dùng một vật có màu sắc xỉn như móng tay hoặc cạnh của thẻ tín dụng. Tránh sử dụng nhíp hoặc bất cứ thứ gì có thể làm thủng da. Để ngòi ong trong vết cắn càng lâu, nó càng giải phóng nọc độc khiến bạn càng thêm đau đớn.

Rửa vùng bị ảnh hưởng bằng xà phòng và nước để tránh nhiễm trùng.

Dùng thứ gì đó mát áp lên vết cắn để giảm hấp thụ nọc độc.

Tìm cách để giảm sưng.

Cảnh báo: Nếu bạn bị sưng môi và lưỡi, ngứa ở những nơi khác ngoài vị trí bị châm chích, khó thở, nổi mề đay khắp cơ thể hoặc chóng mặt, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

Vết ong bắp cày cắn


Đặc điểm nhận dạng:

Các triệu chứng của ong bắp cày đốt giống như các loại ong khác - vết cắn trở nên đỏ và sưng bạn cảm thấy đau và nóng rát. Tuy nhiên, ong bắp cày không bị mất ngòi sau khi đốt và nó có thể chích bạn nhiều lần.

Mẹo phân biệt vết cắn côn trùng để khắc phục kịp thời

Cách khắc phục:

Điều đầu tiên bạn nên làm là ngăn chặn các vết chích khác có thể xảy ra. Vì vậy, tránh xa chúng hoặc bôi thuốc chống côn trùng.

Nếu bạn đã bị chích, hãy rửa khu vực vết cắn bằng xà phòng, nước và sử dụng một miếng gạc lạnh.

Bạn có thể sử dụng giấm táo nếu muốn giảm đau và sưng.

Cảnh báo: Khó thở, chóng mặt, mặt hoặc miệng sưng là dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy gọi xe cứu thương ngay lập tức.

[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/08/01/(VTC14)_Người phụ nữ mất cả tay chân sau khi bị côn trùng đốt_01082019165818.mp4[/presscloud]
Người phụ nữ mất cả tay chân sau khi bị côn trùng đốt. Nguồn: VTC14. 


Thùy Nguyễn (Theo Brightside)