Midjourney là gì? Cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh

Hung TB
Là AI chatbot còn khá mới mẻ nhưng hứa hẹn sẽ mang đến làn sóng mới không thua kém gì so với ChatGPT hiện nay. Thay vì đưa ra kết quả dạng chữ, hệ thống sẽ mô phỏng lại yêu cầu của người dùng bằng một hình ảnh cụ thể. Đây là một trong những dự án lớn có thể mang đến sự đổi mới cho mảng nghệ thuật trong tương lai. Hãy tìm Sforum tìm hiểu về MidJourney là gì? Cách dùng MidJourney AI để vẽ tranh một cách chi tiết nhất nhé.

Midjourney là gì?

Midjourney là một nơi thí nghiệm sản xuất trí tuệ nhân tạo như OpenAI. Đây cũng là tên của một dự án về trí tuệ nhân tạo đang được thử nghiệm, cải tiến và đã được đưa vào hoạt động từ tháng 7 năm 2022. Dự án này đang dần được phổ biến và khá nổi tiếng tại nền tảng Discord của các nước phương Tây và các nước châu Mỹ.

Sử dụng Midjourney AI có khả năng tạo ra hình ảnh nhân tạo từ một thông tin được cung cấp. Trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích thông tin của người dùng để tiến hành lấy dữ liệu và trả về kết quả. Hệ thống có một cơ sở dữ liệu khổng lồ cùng thuật toán phức tạp để ghép các ảnh liên quan đến từ khóa thành một bức tranh hoàn chỉnh nhất.

Midjourney là gì?

Trong cơ sở dữ liệu của Midjourney AI có những chi tiết, bức vẽ có bản quyền tác giả. Do vậy, trong một số hình ảnh mà công nghệ cung cấp có thể có một số bức được cho là vi phạm bản quyền. Khi đó, nhà phát triển phải đồng ý gỡ những tác phẩm đó xuống theo đúng quy định của DCMA.

Hiện nay, công nghệ Midjourney đang được dùng nhiều trong ngành quảng cáo. Với công nghệ này, bạn có thể có một bản vẽ chi tiết rất nhanh chóng. Mặt khác, họ cũng có thể dựa vào những tác phẩm của công cụ này để tạo ra bản thiết kế của riêng mình.

Cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh

Cách dùng Midjourney AI không quá khó khăn. Bạn chỉ cần tạo tài khoản Discord và sử dụng các câu lệnh để yêu cầu con bot vẽ tranh như sau là được:

Bước 1: Truy cập vào đường link https://discord.com/ và chọn mục mong muốn. Nếu muốn sử dụng bản web thì bạn bấm chọn “Mở Discord trên trình duyệt”. Còn nếu bạn muốn có app trên máy thì chọn “Tải về cho Windows”.

Còn đối với điện thoại, bạn có thể vào CH Play hoặc AppStore để tải ứng dụng như các app phổ thông khác. Các bước tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn cách dùng Midjourney AI trên website, còn cách dùng trên ứng dụng cũng giống hệt như vậy..

Cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh
Cách dùng Midjourney AI trên App và trên website giống nhau

Bước 2: Điền tên đăng nhập vào rồi bấm mũi tên màu trắng. Nếu có tài khoản rồi thì bạn đến luôn bước 5.

 cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh
Nhập tên tài khoản.

Bước 3: Điền ngày sinh rồi bấm “Next”.

 cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh
Nhập ngày tháng năm sinh.

Bước 4: Điền thông tin email để hoàn tất đăng ký.

 cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh
Nhập email xác nhận.

Bước 5: Truy cập vào đường link https://discord.gg/Midjourney và bấm chọn “Chấp nhận lời mời”.

 cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh
Chọn “Chấp nhận lời mời”.

Bước 6: Truy cập vào bất cứ kênh nào có cụm từ “newbies”.

 cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh
Chọn kênh có từ “newbies”.

Bước 7: Nhập cụm từ “/imagine” vào hộp tin nhắn ở cuối màn hình. Hệ thống sẽ hiển thị hộp thoại. Khi đó, bạn chỉ cần bấm vào hộp thoại là được.

hướng dẫn cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh
Nhập lệnh.

Bước 8: Nhập vào chuỗi từ khóa mà bạn muốn kết quả sẽ có. Lưu ý, toàn bộ từ khóa đều phải được nhập bằng tiếng Anh bởi vì hệ thống Midjourney AI không nhận diện các ngôn ngữ khác.

hướng dẫn cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh
Nhập từ khóa sau từ “prompt”

Bước 9: Enter hoặc bấm nút gửi rồi chọn nút xanh khi hệ thống hỏi.

hướng dẫn cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh
Bấm nút xanh.

Bước 10: Chờ đợi hệ thống Midjourney tạo sản phẩm.

Cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh
Kết quả hệ thống trả về.

Các câu hỏi thường gặp

Trí tuệ nhân tạo là một vấn đề còn khá mới mẻ đối với đại đa số mọi người. Vì những khả năng siêu việt của công nghệ mà không ít người thắc mắc về những vấn đề liên quan đến giới hạn, khả năng hay nhiều thông tin khác. Bốn câu hỏi dưới đây là những vấn đề phổ biến nhất thường được tìm hiểu:

Có ứng dụng tương tự Midjourney AI không?

Có, Midjourney không phải là ứng dụng duy nhất có khả năng chuyển từ văn bản thành hình ảnh. Hiện nay, Dall-E mini cũng có thể làm được điều đó. Tuy nhiên, các sản phẩm của ứng dụng này lại có chất lượng thấp hơn. Trong đó, một số ảnh sẽ bị nhòe, thể hiện rõ sự cắt ghép. Các đường nét trên ảnh thiếu tự nhiên và có phần cứng nhắc. Vì vậy, nhiều người tỏ ra không thực sự hài lòng về Dall-E mini.

Có ứng dụng tương tự Midjourney không
Hình ảnh méo mó của Dall-E mini.

Cách Midjourney AI học vẽ tranh như thế nào?

Midjourney AI học vẽ bằng cách ghép các chi tiết lại với nhau. Thực chất, công nghệ này không thể tự tạo ra một bản vẽ mới hoàn toàn. Các sản phẩm của AI là kết quả của một nguồn dữ liệu cực kỳ lớn.

Cụ thể, Midjourney AI sẽ đọc hiểu văn bản mà người dùng yêu cầu. Sau đó, với mỗi từ khóa phân tích được, AI sẽ kết nối với hình ảnh của catalog tương ứng trong cơ sở dữ liệu. Tiếp theo, hệ thống sẽ bắt đầu tổng hợp các hình ảnh phù hợp và ghép lại thành bức ảnh hoàn chỉnh.

Cách AI Midjourney học vẽ tranh như thế nào
Cách dùng Midjourney vẽ tranh bằng cách cắt ghép các chi tiết tương ứng với từ khóa.

Midjourney AI sẽ thay thế được họa sĩ?

Theo đánh giá hiện tại, sử dụng Midjourney AI không thể thay thế hoàn toàn được các họa sĩ. Họa sĩ là người có khả năng tạo ra tác phẩm mang tư tưởng hay tình cảm nào đó. Các tác phẩm của mỗi lần sáng tác lại không giống nhau nhưng đều mang một nét riêng của tác giả đó.

Midjourney hiện là một trí tuệ nhân tạo không có tư tưởng hay tình cảm riêng. Cách hoạt động của chúng đã được mã hóa bằng các câu lệnh và thuật toán. Do đó, các tác phẩm của công nghệ này chỉ thể hiện được vẻ đẹp cảm quan mà không mang đến giá trị về tư tưởng hay tình cảm nào. Đặc biệt, đối với những người có con mắt tinh tường về hội họa, các tác phẩm của AI phạm rất nhiều lỗi và mang nhiều nét của một bản chỉnh sửa hơn.

Midjourney sẽ thay thế được họa sĩ
Sử dụng Midjourney có thể thay thế họa sĩ thực hiện các bức vẽ đơn giản.

Tuy nhiên, Midjourney AI vẫn có thể thay thế được họa sĩ ở một mức độ nhất định. Nhiều trường hợp, doanh nghiệp chỉ yêu cầu tác phẩm được thiết kế đơn giản, bám sát theo các tiêu chí đã đưa ra thì trí tuệ nhân tạo toàn toàn có thể thay thế họa sĩ thực hiện. Các kết quả của AI sẽ khá đa dạng và được thực hiện nhanh chóng hơn. Vì vậy, về mảng hội họa công nghiệp thì trí tuệ nhân tạo có thể thay thế được họa sĩ.

Khả năng giới hạn của tranh vẽ Midjourney AI là gì?

Như đã đề cập, tranh vẽ của Midjourney AI là kết quả cắt ghép và chỉnh sửa của nhiều bức vẽ khác nhau. Chính vì vậy, hiện nay, AI bị giới hạn ở khả năng vẽ hàn lâm. Theo đó, AI không thể tạo ra các bức tranh trừu tượng mang ý nghĩa thâm thúy như họa sĩ chuyên nghiệp thực hiện.

Không những vậy, sử dụng Midjourney AI cũng không thể tự tạo ra hình ảnh mới mà không qua quá trình cắt ghép. Điều này dẫn đến nhiều vấn đề bản quyền về sản phẩm trí tuệ.

Khả năng giới hạn của tranh vẽ AI là gì
Khả năng sử dụng Midjourney AI bị giới hạn bởi hệ cơ sở dữ liệu của hệ thống máy chủ.

Đây là trí tuệ nhân tạo có khả năng chuyển văn bản thành hình ảnh nổi bật hiện nay. Những bức tranh của công nghệ này khá bắt mắt và mềm mại. Nhiều người đánh giá rằng Midjourney AI này sẽ đặt nền móng cho các ngành thiết kế bằng trí tuệ nhân tạo trong tương lai. Trên đây là thông tin về cách dùng Midjourney AI để vẽ tranh chi tiết nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này thì hãy theo dõi Sforum để đọc thêm nhiều bài viết về AI sắp tới nhé.

Trang Hà