Một phần Vạn Lý Trường Thành bị 'ủi trộm' để mở lối đi tắt

Một đoạn Vạn Lý Trường Thành bị hai người dân lén dùng máy xúc phá hỏng đến mức 'không thể khắc phục' chỉ để mở đường đi tắt.
Một phần Vạn Lý Trường Thành bị ủi trộm để mở đường đi tắt

Đoạn Vạn Lý Trường Thành thứ 32 bị phá hủy ở tỉnh Sơn Tây.

Hai người đã bị bắt vì hành vi dùng máy xúc khoét "một lỗ khổng lồ" xuyên qua Vạn Lý Trường Thành đoạn đi qua huyện Thạch Ngọc, thành phố Sóc Châu, tỉnh Sơn Tây. Theo truyền thông Trung Quốc, sự việc được phát hiện vào cuối tháng trước tại một đoạn tường thành được gọi là Vạn Lý Trường Thành thứ 32, một trong những phần duy nhất còn sót lại có niên đại từ thời nhà Minh từ năm 1368 đến 1644.

Các quan chức tin rằng máy móc hạng nặng đã được sử dụng để tạo ra một lỗ hổng ở đoạn tường thành này, khiến nó bị hư hại đến mức "không thể sửa chữa" và ảnh hưởng đến tính toàn vẹn và an toàn của tường thành, tờ China Daily cho biết.

Một phần Vạn Lý Trường Thành bị ủi trộm để mở đường đi tắt - 1

Thiệt hại được đánh giá là không thể khắc phục.

Cục Di tích Văn hóa Sơn Tây công bố kết luận điều tra cho thấy hai người bị bắt giữ là một người đàn ông 38 tuổi họ Zheng và một phụ nữ 55 tuổi họ Wang. Họ được cho là công nhân xây dựng trong khu vực này, đã cố gắng mở đường trên tường thành để đi tắt qua tới công trường nơi làm việc. Cả hai đều bị buộc tội phá hủy di tích văn hóa, cơ quan truyền thông nhà nước cho biết.

Vạn Lý Trường Thành có tổng chiều dài 21.196 km, được xây dựng từ thời Xuân Thu (từ năm 770 trước CN đến năm 476 trước CN), cách đây hơn 2.500 năm với mục đích bảo vệ lãnh thổ Trung Nguyên trước các cuộc tấn công từ các bộ tộc du mục phía Bắc.

Vạn Lý Trường Thành có chiều cao trung bình 7,8 mét và rộng khoảng 4,6 - 9,1 mét. Hầu hết các bức tường thời kỳ xây dựng đầu tiên không còn tồn tại. Vạn Lý Trường Thành ngày nay được xây dựng chủ yếu trong thời nhà Minh. Toàn bộ Vạn Lý Trường Thành đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1987.

Mỗi năm, danh thắng này thu hút tới 10 triệu người tham quan, trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ một số đoạn được khai thác du lịch và đón nhiều khách tham quan, còn lại nhiều phần của Vạn Lý Trường Thành nằm ở địa phương hẻo lánh, thường xảy ra nạn ăn trộm đất đá.

Một phần Vạn Lý Trường Thành bị ủi trộm để mở đường đi tắt - 2

Đoạn tường thành ở tỉnh Sơn Tây.

Hà Nguyên (Theo China Daily)