Nghi phạm cướp ngân hàng Sacombank nổ nhiều phát súng khi bị bắt

Vũ Hạnh
“Tiền này không phải của chị, tiền của ngân hàng, chị không đưa là chị chết”, Phát hét lớn. Khi bị chặn bắt, nghi phạm bắn nhiều phát đạn trúng nhân viên bảo vệ ngân hàng.

Công an huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, vừa thông tin chi tiết vụ cướp tại Phòng giao dịch Sacombank Bàu Bàng ở thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, trưa 17/4.

Theo đó, khoảng 10h35 ngày 17/4, Nguyễn Tấn Phát, SN 1997, quê Bình Phước (ban đầu khai tên là Nguyễn Tấn Phong, quê Tây Ninh), điều khiển xe máy đến gần Phòng giao dịch Sacombank Bàu Bàng rồi đi bộ vào ngân hàng, ngồi ở băng ghế tầng trệt để quan sát. Nhân viên ngân hàng hỏi Phát có giao dịch gì không nhưng nghi phạm chỉ nói chờ bạn.

Đến khoảng 11h30, ngân hàng chuẩn bị đóng cửa nhưng Phát vẫn chưa rời đi. Khi nhân viên bảo vệ bấm cửa cuốn đóng cửa chính phòng giao dịch, Phát lấy khẩu súng trong ba lô bắn 1 phát lên trần nhà. Phát ném ba lô màu đen cho một nữ nhân viên ngân hàng rồi lệnh: “Tiền này không phải của chị, tiền của ngân hàng, chị không đưa là chị chết”.

cuop ngan hang Sacombank anh 1

Nguyễn Tấn Phát lúc bị bắt giữ.

Nhân viên này lo sợ nên lấy nhiều cọc tiền bỏ vào balo cho Phát. Lúc này, anh Lường Huy Phượng (bảo vệ ngân hàng) bấm công tắc đóng cửa cuốn. Phát yêu cầu mở cửa nhưng nhân viên bảo vệ không mở nên bắn một phát vào lưng anh Phượng.

Sau khi bị bắn, anh Phượng quay lại ôm vật nghi phạm, cùng lúc đó 2 khách đến giao dịch là anh Nguyễn Đốc Phong, Bùi Nhật Huy và lực lượng cảnh sát phối hợp khống chế. Lúc này, Phát bắn nhiều phát đạn trúng anh Phượng.

Công an thu giữ 1 khẩu súng dạng ổ xoay, trong ổ không có đạn; 1 ba lô màu đen, bên trong có hơn 800 triệu đồng và 1 túi nilon có 6 viên đạn.

Phát khai vay hơn 20 triệu đồng của ngân hàng nhưng không có khả năng chi trả. Ngoài ra, do cần tiền để tiêu xài, không muốn người thân phải làm việc cực khổ nên nghi phạm nảy sinh ý định cướp ngân hàng.

Phát lên mạng xã hội đặt mua 1 khẩu súng kiểu Rulo bắn đạn thể thao với giá 5 triệu đồng cùng 20 viên đạn. Sau đó, nghi phạm khảo sát các ngân hàng nằm trên đường quốc Lộ 13 từ TP.HCM đến Bình Phước rồi lựa chọn chi nhánh Sacombank Bàu Bàng để gây án.

Ngày 13/4, Phát thuê xe đến ngân hàng này để thực hiện cướp. Tuy nhiên, khi đến ngân hàng, nghi phạm không dám thực hiện hành vi nên quay về. Đến ngày 17/4, Phát quay trở lại và gây ra vụ cướp.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Theo Zing