Người chơi phát hiện ra Rockstar bán game crack trên Steam

Hung TB
Đây không phải lần đầu tiên Rockstar làm điều này.

Nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của mình, các nhà phát triển và phát hành game không ngừng chỉ trích hành vi tải game lậu. Cũng thông qua nhiều phương pháp, đơn cử như hệ thống DRM (digital rights management - Quản lý bản quyền kỹ thuật số), các nhà phát hành tìm mọi cách để ngăn người chơi tải và sử dụng lậu. Màn kéo co giữa các nhóm crack game và nhà phát triển, phát hành vẫn chưa có hồi kết.

Nhưng gió sẽ thổi chiều nào trong trường hợp nhà phát triển, phát hành lớn … bán game crack?

Mới đây, modder Silent đăng một tấm ảnh cho thấy game đua xe Midnight Club 2 trên Steam là phiên bản đã được crack, do nhóm Razor 1911 trứ danh (nay đã tan rã) crack thành công từ năm 2003. Đáng ngạc nhiên nhưng cũng không phải chưa có tiền lệ: trước đây, ông lớn ngành game Rockstar cũng đã từng bán game crack trên Steam.

Người chơi phát hiện ra Rockstar bán game crack trên Steam - Ảnh 1.

Tấm ảnh được modder Silent đăng tải trên X cho thấy chữ ký của Razor 1911, một nhóm crack game đã giải thể - Ảnh: X

Như bạn có thể thấy, Silent sử dụng phần mềm HEX Editor, bật file có tên “texapp.exe” trong thư mục chứa Midnight Club 2 (phiên bản Steam) và lập tức nhận ra chữ ký của Razor 1911. Điều đó chứng tỏ Rockstar đã sử dụng bản lậu của chính game do mình phát triển rồi đẩy game lên nền tảng Steam.

Đây không phải lần đầu tiên người chơi “phát giác” ra hành động bán game lậu của Rockstar. Trước đây, hãng game lớn đã làm vậy với hai “con đẻ” khác của mình, là Manhunt và Max Payne 2.

Theo phỏng đoán, Rockstar không muốn tốn công gỡ DRM khỏi các phiên bản chính hãng, nên đã tải lậu về và tải lên Steam luôn cho tiện. Midnight Club 2 vốn cần đĩa CD nằm trong ổ để chơi được, nên nhà phát triển sẽ phải tìm cách vượt qua rào cản này để giúp phiên bản kỹ thuật số chơi được trên PC hiện đại.

Người chơi phát hiện ra Rockstar bán game crack trên Steam - Ảnh 2.

Hiện tại, người chơi đã không thể mua Midnight Club 2 trên Steam - Ảnh: Rockstar

Thuở xưa, công cuộc “phá rào” CD (hay còn gọi là No-CD) là phương pháp thông dụng để vượt qua DRM và crack được game. Có vẻ Rockstar không muốn tùy chỉnh mã nguồn Midnight Club 2 để giúp game chạy trên máy tính hiện đại, hay không tìm được nguồn nhân lực để gỡ DRM bằng tay, nên đã chọn cách tải bản crack - file đã vượt qua được rào cản tạo ra bởi đĩa CD, trong trường hợp này là bản crack của Razor 1911 - và tải nó lên Steam.

Hiện Rockstar chưa có câu trả lời chính thức về vấn đề này.

Kim