Người đàn ông mất cả gia đình bật khóc chia tay bộ đội ở Làng Nủ

() - Anh Hoàng Văn Thới (thôn Làng Nủ, Bảo Yên, Lào Cai) cùng người dân khóc nghẹn ngào, ôm chầm lấy từng chiến sĩ trong giây phút chia tay đầy xúc động.

Chiều 24/9, 300 người của Sư đoàn 316 (Quân khu 2) tham gia tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở ở Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) hành quân trở về đơn vị.

15 ngày qua là khoảng thời gian mà các anh chạy đua với thời gian, dầm trong bùn, làm việc trong mưa, tìm kiếm thi thể nạn nhân bị chôn vùi. Sự gắn bó của tình quân dân tạo nên sức mạnh, động viên người dân vơi bớt phần nào vết thương tinh thần.

Biết tin các anh rời làng, những người dân vừa trải qua đau thương mất mát đứng hai bên đường để chia tay từng chiến sĩ. Buổi chia tay không hoa, không tiếng vỗ tay, ai nấy đều nghẹn ngào.

Dọc con đường làng, những ánh mắt đỏ hoe, cái nắm tay thật chặt của người dân và bộ đội như lời động viên, vững vàng trên con đường phía trước. 

Nhiều người dân mang theo gói xôi, túi bánh trao tận tay các chiến sĩ. Với họ, những gì các anh đã giúp đỡ sẽ là ký ức khó phai mờ về tình quân dân sâu đậm. 

Người đàn ông mất cả gia đình bật khóc chia tay bộ đội ở Làng Nủ - 1

Sự có mặt và giúp đỡ của các chiến sĩ giúp người dân Làng Nủ có thêm điểm tựa tinh thần (Ảnh: Ngọc Tân).

Các chiến sĩ kiên cường giữa khó khăn cũng lặng lẽ cúi mặt, quệt vội hàng nước mắt. Hành trang mỗi người mang về đơn vị không chỉ có tình cảm của bà con, mà còn cả sự tiếc nuối khi 11 nạn nhân vẫn còn mất tích. 

Người đàn ông mất cả gia đình bật khóc chia tay bộ đội ở Làng Nủ - 2

Người dân Làng Nủ nghẹn ngào giây phút các chiến sĩ về đơn vị (Ảnh: F316).

Sau khi rời nhà văn hóa, các chiến sĩ xếp hàng, hướng về phía ngôi làng đã bị san phẳng, giơ tay chào trang trọng, tưởng nhớ các nạn nhân của vụ sạt lở thảm khốc. Ở đó có những người dân vẫn nằm lại, nỗi đau in hằn dưới mỗi tấc đất. 

Nỗi buồn và sự trống vắng 

Trong số những người dân thôn Làng Nủ đứng hai bên đường, có anh Hoàng Văn Thới (32 tuổi) - người đàn ông duy nhất sống sót trong gia đình 6 người. 

Hình ảnh anh Thới với gương mặt gầy gò, da đen sạm, ánh mắt thất thần là minh chứng rõ nhất về tang thương mà thảm họa tàn khốc đã gây ra với bà con Làng Nủ.

Trước đó, tối 9/9, anh Thới đưa mẹ, vợ và các con sang chỗ em dâu trú tạm do phát hiện dấu hiệu sạt lở phía sau nhà. Tưởng đó là nơi an toàn nhưng sau tiếng nổ lớn, nước và đất đá ào ào đổ xuống, nhà của em dâu bị vùi lấp hoàn toàn. 

Người đàn ông mất cả gia đình bật khóc chia tay bộ đội ở Làng Nủ - 3

Anh Thới khóc giữa mưa sau khi biết mẹ, vợ và các con đã thiệt mạng (Ảnh: Ngọc Tân).

Trải qua một đêm, người đàn ông này mất 5 người thân gồm: Mẹ, vợ và 3 đứa con. Sau khi nhận thi thể của 4 người thân, anh cố nén nước mắt, lội giữa bùn khắp hiện trường tìm con trai út Hoàng Đức Long. Sau 12 ngày, thi thể của bé mới được tìm thấy.

Trong giây phút chia tay bộ đội, anh Thới bắt tay, ôm chầm lấy từng chiến sĩ rồi bật khóc nức nở. Hình ảnh này đã được ghi lại và chia sẻ trên mạng Xã hội lay động trái tim của hàng triệu người.

Người đàn ông mất cả gia đình bật khóc chia tay bộ đội ở Làng Nủ - 4

Anh Hoàng Văn Thới cùng người dân bật khóc và ôm chầm lấy các chiến sĩ trong phút chia tay (Ảnh cắt từ clip).

Chia sẻ với phóng viên , anh Hoàng Văn Thới chia sẻ: "Trong khoảnh khắc đó, tôi bật khóc vì thương các chiến sĩ đã không quản ngại vất vả, tìm kiếm các nạn nhân ở Làng Nủ. Hai tuần qua, các chiến sĩ  đã cùng ăn cùng ở, chia sẻ, động viên, tâm tình với bà con".

Theo anh Thới, đêm đầu tiên sau khi chiến sĩ quân đội về đơn vị, người dân ở Làng Nủ cảm nhận rõ hơn ai hết sự hiu quạnh. Bữa cơm tối không còn cảnh quây quần của các anh bộ đội sau một ngày làm việc vất vả. 

 "Tình quân dân, mọi người cùng ăn, cùng ở, nói chuyện đã gắn kết bà con với các chiến sĩ. 15 ngày không phải là thời gian dài song sự sẻ chia của các anh đã tạo nên sự quyến luyến trong lòng chúng tôi. Điều này giúp chúng tôi vơi bớt đau thương, sớm ổn định cuộc sống", anh Thới nói với .

Mỗi người dân ở Làng Nủ nhìn thấy tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nhân dân mà các chiến sĩ đã làm trong những ngày qua. 

Theo anh Thới, tại Làng Nủ, lực lượng quân sự huyện Bảo Yên và chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm 5 ngày nữa. Người đàn ông này cũng sẽ tham gia tìm kiếm, mong gia đình có người thân mất tích sẽ sớm hoàn thành được tâm nguyện.

Với cá nhân mình, niềm mong mỏi lớn nhất của anh Thới là tổ chức đám tang cho mẹ và vợ con chu đáo trong những ngày tới.

Trong những ngày các chiến sĩ dầm mình trong bùn tìm kiếm nạn nhân, người dân Làng Nủ đã hỗ trợ, mở cửa cho bộ đội ăn ngủ bằng tất cả sự quan tâm, chân tình. 

Người đàn ông mất cả gia đình bật khóc chia tay bộ đội ở Làng Nủ - 5

Bữa cơm do người dân nấu cho các chiến sĩ sau giờ tìm kiếm các nạn nhân ở Làng Nủ (Ảnh: Ngọc Tân).

Chia sẻ với cách đây không lâu, bà Hoàng Thị Hà (thôn Làng Nủ) bày tỏ sự xúc động nghẹn ngào.

Bà nói về các chiến sĩ: "Thương lắm... Bây giờ, các cháu không chống đạn bom mà chống lại sự tàn phá của thiên nhiên. Gia đình thương lắm...".

Vụ sạt lở, lũ quét tại thôn Làng Nủ, Bảo Yên, Lào Cai xảy ra sáng 10/9. Sự việc đã san phẳng 33 nóc nhà, khiến 56 người tử vong, 11 người mất tích và 14 người bị thương.

Chiều 24/9, Quân khu 2 đã rút lực lượng bộ đội khỏi hiện trường ở Làng Nủ. Công tác tìm kiếm 11 người còn mất tích được giao lại cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Yên, dân quân và các lực lượng khác.