Xổ Số Xổ Số Hôm Nay Kết Quả Xổ Số Xổ Số Hôm Nay

Nguyên nhân âm thầm khiến nhiều người trẻ bị đột quỵ

Lê Văn Đảm
Rất nhiều người trẻ tuổi rơi vào tình trạng đột quỵ xuất huyết não vì không biết bản thân bị tăng huyết áp hoặc chủ quan với bệnh.

Nguyên nhân gây đột quỵ sớm ở người trẻ chủ yếu là tăng huyết áp xuất phát từ thói quen sinh hoạt hàng ngày, dị dạng mạch máu não hoặc những bệnh lý di truyền như tim mạch.

Đột quỵ ở người trẻ ngày càng gia tăng do chế độ ăn thiếu khoa học, lười vận động, stress.

Dấu hiệu nhận biết tăng huyết áp

Những triệu chứng của tăng huyết áp diễn ra khá âm thầm. Do vậy, người bệnh phát hiện qua thăm khám sức khỏe hoặc khi bệnh đã xuất hiện biến chứng. Một số triệu chứng cảnh báo tăng huyết áp bao gồm:

Đau đầuChóng mặtNóng bừng mặt, có các cơn nóng đầu, nóng mặt như bốc hỏaHồi hộpTức ngựcCó thể hụt hơi

nguoi tre dot quy anh 1

Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ não ở người trẻ.

Những dấu hiệu này thường dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Ngoài ra, còn có một trường hợp bệnh nhân tăng huyết áp có biểu hiện dữ dội hơn như:

Đau nhói vùng ngựcSuy giảm thị lựcThở gấpĐỏ mặt hoặc da tái xanhNôn hoặc buồn nônHồi hộp, đánh trống ngực

Phòng ngừa tăng huyết áp ở người trẻ

Để phòng ngừa bệnh lý đột quỵ cũng như tăng huyết áp, người trẻ cần phải thay đổi thói quen, lối sống. Bởi một trong những nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ do tăng huyết áp xuất phát từ lối sống thiếu khoa học gây ra.

Để phòng ngừa bệnh tăng huyết áp, người bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, khoa học như:

- Duy trì cân nặng hợp lý. Với những người thừa cân, béo phì cần giảm cân, những người có cân nặng bình thường thì nên cố gắng duy trì hợp lý.

- Có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh và cân bằng. Một số thực phẩm có thể giúp kiểm soát huyết áp như rau củ quả, trái cây. Đồng thời hạn chế đồ ăn nhiều chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa, thịt đỏ.…

- Cắt giảm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày bằng việc hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, đóng gói.

- Duy trì tập luyện thể dục, thể thao đều đặn để kiểm soát huyết áp. Mỗi ngày nên duy trì khoảng 30-60 phút tập luyện với cường độ vừa phải, một số bộ môn được khuyến khích như đi bộ, đi xe đạp…

- Hạn chế rượu bia, thuốc lá.

- Tránh xa stress, căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày và trong công việc. Cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý.

Có đến 90% trường hợp bệnh nhân mắc huyết áp cao nhưng không có triệu chứng. Do vậy, mọi người nên thường xuyên đo huyết áp để nhận biết các dấu hiệu bất thường của huyết áp.

Trong trường hợp huyết áp <120/80 mmHg, mọi người kiểm tra huyết áp 2 lần một năm từ khi 20 tuổi. Trong trường hợp huyết áp cao hơn, người bệnh nên kiểm tra huyết áp thường xuyên hơn.

“Thế nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất?”, “Làm thế nào để tôi ngừng lo lắng về cân nặng và tập trung vào việc sống lành mạnh?”, “Làm thế nào để tôi vẫn giữ được minh mẫn khi già đi?”… Đó là mối quan tâm của nhiều người trong quá trình tìm phương thức để duy trì sức khỏe tốt nhất có thể.

Cuốn sách Ăn lành, tập đủ, nghĩ thông minh có thể giúp người đọc tập trung việc ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất, giữ tinh thần minh mẫn trong thời buổi bận rộn.