Nhặt được tiền mang trả, người đàn ông được 'tặng' lại 49 triệu đồng vì không tìm ra chủ nhân

Sau một năm kể từ khi bàn giao tiền nhặt được từ du khách đánh rơi cho cơ quan công an, anh Thái - tài xế taxi Mai Linh lại bất ngờ được nhận lại số tiền trên bởi không tìm ra chủ nhân.
Theo đó, ngày 26/9, anh Hoàng Hoàng Gia Thái, tài xế Hãng taxi Mai Linhđã được Công an phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM) bàn giao lại 49 triệu đồng từ số tiền 56 triệu đồng mà anh mang đến cơ quan công an tìm người đánh rơi.
 
Được biết, vào ngày 29/7/2018, anh Thái chạy taxi chở hai người khách nước ngoài đi từ đường Phạm Văn Nghị về đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM). Sau khi trả khách, vô tình anh nhìn ra phía sau xe và phát hiện ví tiền du khách bỏ quên. Qua kiểm tra ví, anh Thái phát hiện 56 triệu đồng tiền mặt và nhiều thẻ visa card, thẻ ATM. Ngay sau đó, anh đã mang tất cả chúng đến Công an phường Bến Nghé, quận 1 để trả lại người mất.
 
Nhặt được tiền mang trả, người đàn ông được
Anh Thái được Công an phường Bến Nghé trao lại 49 triệu đồng (Ảnh:Tuổi trẻ)
 
Tuy nhiên, sau một năm (tính từ ngày bàn giao), kể từ khi phát đi thông báo, số tài sản trên vẫn không có người đến nhận. Do đó, công an Phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM đã bàn giao lại tài sản cho người nhặt đươc theo đúng quy định pháp luật.

Từ 59 triệu đồng mà anh Thái nhặt được, sau khi khai trừ  thuế và các khoản theo quy định, anh Thái được nhận thưởng số tiền 49 triệu đồng. Bất ngờ vì só tiền mình nhận được, anh Thái cho biết: “Số tiền này tôi dự định để chỉnh nha khoa cho con gái, liên hoan với anh em lái xe và trích ra một ít tiền để làm thiện nguyện tại giáo xứ”.
 
Công tác tại Tập đoàn Mai Linh đã 11 năm, người tài xế này đã được vinh danh “người tốt việc tốt”, bởi bản tính trung thực, nhiều lần trả lại tài sản có giá trị lớn cho hành khách bỏ quên.
 

Theo Bộ luật Dân sự năm 2015,  Điều 230. Xác lập quyền sở hữu đối với tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên

1. Người phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó; nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã đã nhận tài sản phải thông báo cho người đã giao nộp về kết quả xác định chủ sở hữu.

2. Sau 01 năm, kể từ ngày thông báo công khai về tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì quyền sở hữu đối với tài sản này được xác định như sau:

a) Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bỏ quên có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì người nhặt được được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản đó theo quy định của Bộ luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; trường hợp tài sản có giá trị lớn hơn mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được được hưởng giá trị bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước;

b) Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên là tài sản thuộc di tích lịch sử - văn hóa theo quy định của Luật di sản văn hóa thì tài sản đó thuộc về Nhà nước; người nhặt được tài sản được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp của anh Thái nằm ở điểm a, điều 2 của luật.

 

 

 
 
Minh Tú (t/h)